แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

คนเก่งคือคนที่มีอาจารย์เยอะๆ แต่(ซอนต๊อก บอกว่าสรรพสิ่งล้วนคืออาจารย์)


หลายคนอาจสงสัยว่าผมพูดอะไร "คนเก่ง ก็ต้องมีอาจารย์อยู่แล้ว มิใช่หรือ!!" ..ถูกต้อง แต่สิ่งที่แปลกคือ ความเข้าใจนิยามของคำว่า "อาจารย์" ต่างหาก ที่แต่ละคนมีความคิดที่แตกต่างกัน!!

บางคนกล่าวว่า "ยิ่งเรียนยิ่งโง่" ประเด็นนี้ผมว่าต้องตีความให้ดี ..ปัญหาของคนทั่วไป จะเข้าใจว่าการเรียนคือ การที่เราหอบหนังสือไปนั่งเรียนในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยเท่านั้น (คนที่คิดเช่นนี้ ก็จะหยุดการเรียน เมื่อเขาก้าวเท้าออกจากมหาวิทยาลัย) ..จะเห็นได้ว่าคนที่มีการศึกษาสูง เรียนเก่งมากๆ หรือด๊อกเตอร์(ส่วนใหญ่"ไม่ใช่ทุกคน"นะ) คือส่วนใหญ่จะคิดว่า ตนเองเก่งที่สุด --"คนเหล่านี้แหละครับ เข้ากับภาษิตที่ว่า ยิ่งเรียนยิ่งโง่ เพราะการเรียนเพียง ไม่กี่ปีในมหาวิทยาลัย กลับทำให้เขาผู้นั้น คิดว่าตนเองฉลาดกว่า คนอื่นๆ"

ในมุมกลับกัน "ยิ่งเรียนยิ่งฉลาด" ก็คือ คนที่มองทุกสิ่งเป็นอาจารย์ ...หลายๆคนที่ทำงานมักมอง ความยุ่งยาก ความลำบาก เป็นอุปสรรค แต่แท้จริงแล้ว หากเรามองอย่างเข้าใจและวิเคราะห์ให้ลึกขึ้น เราจะเห็นได้ว่า ..ทุกอุปสรรค ทุกเหตุการณ์ และทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ล้วนแล้วแต่เป็นอาจารย์ของเราทั้งสิ้น --"หากเราเลือกที่จะเรียนรู้"

ดังนั้น จึงไม่แปลกเลย ที่คนที่มีอาจารย์มาก ก็คือ คนที่หาโอกาสที่จะเรียนรู้จากทุกสิ่ง ที่ผ่านเข้ามานั่นเอง ..จะว่าไปแล้ว ในชีวิตของแต่ละคน ย่อมมีเหตุการณ์ หรือ คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แตกต่างกันออกไป ..สิ่งเหล่านี้แหละครับ ที่จะเป็นโอกาสที่สร้างให้คนแตกต่างกัน

ผมดู "ซอนต๊อก" แล้วรู้สึกว่า องค์หญิงแฝดนี่ทำไมคนน้องเก่งกว่าคนพี่นัก ..คำตอบง่ายๆก็คือ คนน้องถูกเลี้ยงแบบชาวบ้านในถิ่นที่กันดารอันไกลโพ้น ไปล้มลุกคลุกคลาน ผ่านความยากลำบาก --ส่วนองค์หญิงแฝดผู้พี่ ถูกเลี้ยงมาแบบ องค์หญิง ที่ถูกประคบประหงมมาเป็นอย่างดี ..ดังนั้น จึงไม่แปลกที่องค์หญิงแฝดผู้น้อง(ซอนต๊อก) จึงกลายมาเป็น ราชินีสามแผ่นดิน

คนเก่งจึงเป็นคนที่มีอาจารย์ดี และอาจารย์ที่ดีก็ไม่ได้ต้องไปหาอื่นไกล "มันอยู่รอบๆตัวเรา" เพียงแต่เราได้มองว่ามันคือโอกาสในการเรียนรู้หรือเปล่าต่างหาก ..จริงไหมครับ

"Keep Walking ทางนับหมื่นลี้ เริ่มที่ก้าวแรกเสมอ"

2 ความคิดเห็น:

  1. เห้นด้วยอย่างยิ่ง

    ตอบลบ
  2. ใช่ๆเห็นด้วย ขณะปลูกต้นไม้ก็เรียนรู้ได้ เหมือนการทำดีคือปลูกต้นไม้ ไม่เพียงเรารดน้ำใส่ปุ๋ยเท่านั้น เราต้องกำจัดวัชพืชด้วย

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ