แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เรียนจาก “คุณตัน” ผู้กล่าวว่า “ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน”


จริงๆแล้ว ผมไม่ได้รู้จัก คุณตัน เพียงแต่ผมปลื้มในความ “เก่ง”ของคุณตัน “คนอะไร โคตรเก่งเลย !! ..แต่มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คุณคิด” คุณ ตัน “ล้มลุก ๆ ๆ ๆ ทำธุรกิจ อย่างกับพืชล้มลุก ..อยู่ในต่างจังหวัด ทำตั้งแต่ แผงหนังสือ, เบเกอรี่, ร้านกาแฟ, อสังหา, ร้านถ่ายรูป แต่มาแจ้งเกิดก็ที่ “ทองหล่อ” นี่แหละ จากการแบ่งร้านถ่ายรูปออกมาทำ “โออิซิ” จุดนี้แหละ Tipping Point ของคุณตัน

ความสำเร็จของคุณตัน มันมาจากความ “อึด” สู้ไม่ถอย ล้มแล้วลุก “เอาใหม่” …แต่ประเด็นที่หลายคนสงสัยคือ ทำยังให้ ให้ “ล้มแล้ว สามารถที่จะลุกได้ --เพราะหลายๆคน ล้มแล้ว กลับลุกไม่ขึ้นอีกเลย”

ผมจะถามคุณตันให้!! ((*-*))”… ก๊าก!! คุณตัน ไม่ตอบ!! --งั้นผมจะช่วยตอบให้ !!
---“การที่ล้มแล่้วลุกง่าย” คือ คุณต้องทำธุรกิจที่ “ใช้เงินน้อยๆ ใช้สมองเยอะๆ”

พูดง่าย ทำยาก --“มันยากเพราะต้องใช้ สามปัจจัยคือ หนึ่ง “ฉลาด” ..สอง “กล้า”..สาม “อึด”

ไอ้ฉลาดนี่ สอนไม่ได้ (ขึ้นอยู่กับคุณ) …สมมุติว่า “คุณเริ่มไอเดีย ธุรกิจดีๆขึ้นมาอย่างนึง” ต่อมาต้องทดสอบ “ความกล้า” ให้คุณ เอาไอเดียคุณ ไปขายคนที่ คุณคิดว่า “เขาจะสนใจ” บ้านเราอาจจะยากหน่อย เพราะอย่างอเมริกาเขามี Venture Capital แต่บ้านเรามี แต่ “เศรษฐีขี้เหนียว..ทำไงได้ ..หุ หุ”

--ผมเชื่อว่า ถ้าผ่านสองขั้นนี้มาแล้ว …คุณจะสังเกตุเห็นได้ว่า สังคมรอบข้าง เริ่ม “เบรก” คุณ ..เพราะคนส่วนใหญ่จะบอกว่า Idea ของคุณ “มันทำไม่ได้.. อย่างนั้น อย่างนี้”

—(แต่เดี๋ยว !! ) ถ้า Idea คุณมีคนคัดค้านน้อย “ผมว่ามันอันตราย” เพราะจากสถิติ คือ Idea ที่คนส่วนใหญ่มองว่าดี มันมักเป็นอะไรที่ไม่ค่อยสำเร็จ (เพราะคนส่วนใหญ่ Fail !!) ..ข้อนี้ต้องพึงสังวรณ์สุดๆ

--- ส่วนใหญ่มักจะมาจบที่ ทุนจาก พ่อแม่ ญาติพี่น้อง นั่นเอง ครับ.. หลังจากนั้น มันก็อยู่ที่ “ความอึดของคุณ” --ตรงนี้เป็นตัวชี้ขาด เพราะ 8 ใน 10 ของกิจการ “เจ๊ง” ภายใน 5 ปี (คือ ธุรกิจคุณถ้าไม่ สุดยอดจริงๆ ก็ต้อง ปิดกิจการ ในห้าปี …)

..ไม่ต้องตกใจหรอกครับ ว่าในที่สุด Idea สุดยอดของคุณ จะ “เหลวไม่เป็นท่า”

----- สรุปถ้าคุณผ่าน สามขั้นตอนนั้นแล้ว เรียกว่า “จุดเริ่มต้นของการเดินทาง จริงๆได้เริ่มขึ้นแล้ว(เริ่มนับหนึ่ง)” ….แต่มันได้ทำให้คุณ “ใกล้ melt me ของคุณตัน มากขึ้นเรื่อยๆ”

..กรณีของคุณ ตัน คือ เขาไม่ได้ผ่าน Process นี้เพียงครั้งเดียว แต่เขา “ผ่านเป็นประจำ” … คุณ William Heinecke เจ้าของ Minor Group กล่าวไว้ว่า “อะไรที่มันไม่ได้ทำให้คุณตาย มันจะทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้น” --- นี่แหละครับ เส้นทางของผู้ประกอบการอย่าง คุณตัน , คุณ Will และ ทุกๆคน..

--- การผ่านความล้มเหลว อย่างมากมายและลุกขึ้นใหม่ เป็นสิ่งที่ทำให้ “เจ้าของกิจการ” คิดต่างจาก “ลูกจ้าง” จึงไม่แปลกหรอกครับ ที่ทำไมเรามักสงสัยว่า “ทำไมคุณตันเก่งถึงเพียงนี้” ..ที่เขาเก่งเพราะ เขา ล้มมาก่อน เขาผ่านมาแล้ว

ชีวิตมันเป็นทางเลือก “การเลือกเป็นผู้ประกอบการอย่างคุณตัน” ย่อมต้องผ่าน ความทุกข์ ล้ม ลุก ตลอดเวลา เหมือน “เล่นฟุตบอลที่เราคลั้งไคล้”

..ไม่มีนักฟุตบอลคนไหน หรอกครับ ที่ไม่ล้ม ไม่เปื้อน …ดังนั้น ใครอยากเป็น Ronaldo แห่งโลกธุรกิจ คุณต้องเลี้ยงบอลไปตามถนนที่รถวิ่ง เดาะลูกแปลกประหลาด เลี้ยงบอลเข้าไปในตลาด ในฝูงชล “ถ้าคุณไม่ตาย!! คุณคือ คุณ ตัน คนต่อไป” –ชีวิตนี้ ไม่มีทางตัน!!

2 ความคิดเห็น:

  1. ปลื้ม...ย่อหน้าสุดท้าย... ^_^

    ตอบลบ
  2. เป็นอะไรกับ เอมี่ กลิ่นประทุม คะ นามสกุลเดียวกัน

    วันนี้ดูคุณภาววิทย์ หล่อ มากกว่าดูภาพที่ผ่านมา...จริงใจขอบอก

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ