แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553

“การไหว้” การลงทุนชั้นเลิศที่หลายคนไม่เข้าใจ


ตลกไหมล่ะครับ การลงทุนที่ถูกที่สุด แต่ได้ผลตอบแทนที่มากที่สุด ก็คือการยกมือไหว้นั่นเอง ..”ใครไม่เชื่อลองทำดู แล้วอาจตกใจกับผลตอบรับที่ได้”

ทุกวันนี้ ผมว่า ตลกนะที่ เรามักผูกบริการกับการยกมือไหว้ .. “สงสัยไปดู การบินไทย มากไปหน่อย”..แต่ที่แย่คือ ลักษณะการไหว้มันต่างกัน ของการบินไทยเขาไหว้อย่างสวย แต่ไอ้คนเรียนแบบ “มันไหว้แบบทิ่ม”..(คุณเคยเห็นไหมไอ้ที่ไหว้แบบ ยกมือทิ่มๆ ส่งๆ แบบนั้น …มึงอย่าไหว้เลย!!)

มาดูมูลเหตุจูงใจของการไหว้ก่อน คือ “คนเราจะไหว้แก่คนที่สูงกว่าเรา และเรามองว่าเขามีประโยชน์กับเราเท่านั้น” (ไม่งั้นจะไหว้ ไปทำซาก กระไร หรือ ..ถูกไหม!!) ..ดังนั้น ถ้าองค์กรใดต้องการใช้ “การไหว้” เป็นเครื่องมือในการสื่อสารภาพลักษณ์ของการบริการที่ดี ต้องทำความเข้าใจก่อน ….

สิ่งแรกเลย คุณจะต้องสื่อสารกับ พนักงานก่อน คือ ชี้ให้เห็นว่า “ลูกค้า” เขามีประโยชน์ต่อเราเพียงใด (จริงๆลูกค้าก็คือเหตุผลเดียว ที่เรายังมีงานทำอยู่จนบัดนี้) แต่หลายคนไม่เข้าใจ นึกว่า “เราวิเศษหรือเหนือกว่าลูกค้า” ..ทุกคนเวลาเจอหัวหน้ารีบยกมือไหว้ทันที (แต่หารู้ไม่หัวหน้าหรือเจ้าของ ถ้าเจอลูกค้าเขาก็ยกมือไหว้ทันทีเหมือนกัน) ปัญหามันคือ หัวหน้าดันไม่สื่อสารให้ลูกน้องเข้าใจว่า ลูกค้าสำคัญเพียงไหน และ มีผลกระทบต่อหน้าที่การงานของคุณอย่างไร

ผมเบื่อมากกับองค์กร ที่เอาแต่ “สั่ง สั่ง สั่ง” เพราะแท้จริงแล้ว หากเรารู้ประโยชน์ว่า เราได้อะไรจากการกระทำนั้นๆ “เราก็จะทำโดยไม่ต้องมาบังคับหรือสั่งให้ทำเลย” …องค์กรต่างๆ คิดว่า ทุกคนฉลาดเท่ากัน ---“แต่ไม่ใช่” ไม่งั้น ทุกคนก็เป็นหัวหน้า เป็นผู้จัดการแล้วซิ

…ดังนั้น วันนี้หัวหน้าต้องเข้าใจและอธิบายถึงเหตุผล หรือ ให้ลูกน้องรู้ว่าประโยชน์คืออะไร

กลับมาที่ “การไหว้” ผมมองว่า เป็นการลงทุนที่ “ถูกที่สุด แต่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดแล้ว” ถ้าทุกคนเข้าใจ เขาทำไปแล้ว “ไม่ต้องบังคับ!!”

2 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ