แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2558

คนรุ่นใหม่ Slow Life ?


'คนรุ่นใหม่ Slow Life ?'

วันนี้เราเริ่มได้ยินกระแส คนรุ่นใหม่ Slow Life กันมากขึ้น ..คือ ชิวเกิน ? 

เราต้องมองให้เข้าใจก่อนว่า คนแต่ละ Generation เกิดในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ย่อมมองไม่เหมือนกัน ...อย่าง Baby Boomer ที่วันนี้เป็นเจ้าของกิจการใหญ่โต เกิดในช่วงที่ความต้องการมากกว่าคนผลิตสินค้า คือ Demand มากกว่า Supply แถมหลังสงครามมันคือช่วงแห่งความลำบาก ทุกอย่างต้องเริ่มสร้างใหม่ ..ประเทศไทยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงเป็นยุคแห่งการสร้างตัว "ลอดลายมังกร เสื่อผืน หมอนใบ ขยัน ประหยัด อดทน"

..ดังนั้น ความสำเร็จในยุคนั้นคือ การทำอะไรก็ได้ ต้องขยัน ต้องอึด ทุกอย่างเป็นโอกาสขอให้สู้และอดทน -- ทำให้ยุคนั้นมีค่านิยมของการสู้ชีวิต ทำแล้วเก็บ ไม่ใช้เพราะรู้ซึ้งถึงความยากลำบากในช่วงนั้น

แต่คุณมาดู ยุคนี้ซิ Gen Y มักเป็นรุ่นที่ 3 ของครอบครัว ..ปู่สร้าง พ่อขาย ก็ถึงลูกก็สบายดิครับ แล้วไงต่อล่ะ ?

...Gen Y เกิดมาในยุคของ สบายกาย ลำบากใจ -- เพราะวันนี้คนผลิตสินค้ามันเกินความต้องการบริโภค จนทั้งโลกพลิกตัวเข้ามาจุดสมดุลย์ในการผลิต คือ ธุรกิจต่างๆ เริ่มขายของไม่ได้ -- เหนื่อย!! เพราะคนผลิตสินค้าเหมือนๆกัน มากเกินไป ...จนมันเข้าสู่ Peak หรือ จุดสูงสุดของยุคอุตสาหกรรม 

วันนี้สิ่งที่เราจะเจอคือ การเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งโลก คำถามที่เกิดขึ้นคือ

1. การทำงานหนัก เพิ่มผลผลิต เพื่อลดราคา สุดท้ายสร้างสินค้าที่ดีต่อลูกค้า หรือ สร้างขยะกันแน่ ?

2. ผลผลิตที่เกิน เช่น กำลังการผลิตของโรงงานต่างๆที่กู้และขยายจนเกินความต้องการ จะจัดการกับ ผลผลิตส่วนเกินอย่างไร -- คุณจะใช้โฆษณา ซึ่งไม่ work เพื่อดึงดูดให้คนซื้อสินค้าที่จริงๆลูกค้าไม่ต้องการ หรือ คุณจะเปลี่ยนวิธีคิดในการสร้างสินค้าและบริการใหม่ ?

3. ปัญหาการสร้างหนี้ของธุรกิจทั้งโลกที่กู้กันเกินตัวเพื่อขยายธุรกิจ ..ส่งผลให้เงินล้นระบบ และดันราคา Asset ทั่วโลกให้แพงเกินจริง จนวันนี้การทำธุรกิจมีต้นทุนที่สูงเกินจริง ..วันนี้คุณจะซื้อที่ดินเอามาทำธุรกิจ แทบจะไม่คุ้มอีกต่อไป ..แปลว่าอะไร ? -- Bubble เมื่อไหร่จะแตก ?...แล้วหลังจากแตก คนที่คิดว่าตัวเองรวย จะซวยแค่ไหน ?

4. เงินเท่าไหร่ก็ไม่พอเกษียณ เพราะเราแสวงหาเงินก้อน มากกว่า กระแสเงินสด ..ซึ่งไม่เคยมีใครเกษียณแล้วสบายใจ หากไม่มี Passive Income ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจประเด็นนี้เลย

5. คนส่วนใหญ่ทำงานที่ไม่ชอบเพื่ออะไร ..เพื่อให้ผลงานห่วย ..เพื่อให้ชีวิตเครียด -- พอเครียดและผลงานห่วย ก็ได้เงินน้อยตามมา -- 'ทำไมต้องเดินตามเส้นทางเดิมล่ะ?'

..ทั้งที่วันนี้โลกเราให้ทางเลือกกับคนที่ทำงานที่รักแถมได้เงิน เช่น คน 10% ของทุกสายอาชีพ ...คนส่วนใหญ่ยังคิดว่างานคือ 'กรรม' ทั้งที่คน 10% เขาทำงานเพื่ออธิบายตัวตน 

...คำว่า เกษียณไม่มีอยู่จริงสำหรับคน Top ในทุกอาชีพ

คุณคิดดีๆ ซิ แล้วจะพบว่า อีก 10 ปี คนที่เข้าใจ และเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในทุกอาชีพ จะทิ้งห่างคนที่ไม่เข้าใจอย่างไม่เห็นฝุ่น ทั้งด้าน การเงิน และ ความสุขในชีวิต

โลกกำลังเปลี่ยนแล้วจริงๆ ครับ ...คุณพร้อมรับมันหรือยัง ?

3 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ