แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อย่าทำงานธรรมดา ..ต้องเลือกงานที่เราไม่ธรรมดา

"อย่าทำงานธรรมดา ..ต้องเลือกงานที่เราไม่ธรรมดา !!"

น้องๆ หลายๆคน ใกล้จบปริญญา ก็มาปรึกษาผมว่า เขาต้องเลือกงานอะไรดี เพราะ วันนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลง Technology มันเปลี่ยนเร็ว ...เขากลัวว่า สิ่งที่เขาทำจะตกยุค หรือ ไม่มีอนาคต ...เขากลัวจริงๆ !!

"ผมบอกน้อง ไม่ต้องกลัว ...คิดแบบนี้ ...เรื่อง Information Age มันมาแทนยุค อุตสาหกรรม แน่นอน ...แต่เราต้องมองให้ขาดว่า มันจะกระทบต่องานที่เราจะทำอย่างไร

...ยกตัวอย่าง วันนี้เรื่อง การศึกษา Internet ทำให้คนสามารถเรียน Online ได้ ...ดังนั้น ครูหนึ่งคนสามารถสอนลูกศิษย์เป็นล้านคนผ่าน Online ...แล้วมันก็จะเป็นเช่นนั้น ...ลองนึกถึงเด็กที่อยากจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ เขาก็ต้องเสาะหาอาจารย์ที่สามารถทำให้เขาสอบได้ ...นั่นไง เขาก็มาเจออาจารย์ อุ๊ สอนเคมี , อาจารย์พี่แนน สอนภาษาอังกฤษ ...หรือ อาจารย์ดังๆ ในแต่ละวิชา ...คนที่เลือกได้เขาก็ขอเรียนกับคนเหล่านี้ แม้จะต้องเรียนอ่าน Online ก็ตาม"

...อันนี้แหละ สิ่งที่จะเกิดขึ้น ...มันเป็นยุคของ One - to - Many ...อาจารย์หนึ่งคนสอนนักเรียนแสนคน !!...คิดง่ายๆ ว่าอาจารย์คนนี้จะรวยแค่ไหน คิดคนละ 1,000 บาท สอน 1 แสนคน Online ก็ได้ร้อยล้านแล้ว

...ส่วนครูที่อาจสอนไม่ดีเท่าก็ต้องเปลี่ยนบทบาท มาเป็น Coach แทน (เปลี่ยนอาชีพไปเลย มาเป็น Coach) .. เพราะ เด็กนักเรียน พอดู Online ก็อาจจะอยากมี Coach จริงๆ มาสอนประกอบกลุ่มย่อยๆ หรือ รายตัว -- "ผมจะบอกว่า ในอนาคต ทุกอาชีพจะเปลี่ยนหมด ...คำว่า อาชีพ มันจะไม่มีข้อกำหนด ..คำว่า อาชีพจะหมดอายุ"

อาชีพในยุคต่อไป ...มันจะเปลี่ยนเป็นงานไร้กรอบ เนื้องาน กำหนด ตามความพอใจของ ผู้ซื้อ และ ผู้ขายที่มาเจอกัน

หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้ กลายเป็นยิ่งเครียด ว่า "เฮ้ย!! ตกลงไอ้ที่เรียนมาว่า โลกเรามีอาชีพ อะไรบ้าง มันจะเปลี่ยนทั้งหมดเลยหรือ ในอนาคตอันใกล้"

...ถูกต้อง !! คนที่ไม่เปลี่ยนก็จะกลายเป็นสินค้าที่ธรรมดา ทั่วๆไป ยากที่จะร่ำรวยและ ประสบความสำเร็จ

โหดจริงยุคนี้ !! ... จริงๆ มันไม่ได้โหด มันแค่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน จากยุค ผลิตของมากๆ Mass Production ..มาสู่ยุคของ Mass Customize "ก็อย่างตัวอย่างที่เล่า คือ คนเดียวบริการแสนคน ทำได้แล้วในยุคนี้ ด้วยต้นทุนต่ำสุดขีด และ กำไรสุดขีด"

โจทย์ที่ต้องตอบ คุณเลือกจุดที่คุณเก่งและชอบสิ่งนั้น 

...หาจุดดีที่สุดในจุดที่ยืนให้ได้ นั่นแหละตอบทุกอย่างครับ ทั้งความรวย และ ความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ