แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ไม่ แพ้ ก็ชนะ ...ไม่มีตรงกลาง


มัน Bubble ยังไง ? ...นี่คือ สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจ

ในหนังสือ เล่นหุ้นในตลาดฟองสบู่ หรือ The Art of Bubble ..มันเป็นการมาถกความคิดกันอย่างหนัก ระหว่างผม ซึ่งเงินส่วนใหญ่ลงทุนระยะยาวในหุ้น เรียกว่า "ออมในหุ้น" ว่างั้น กับ หยง ซึ่งเงินส่วนใหญ่เขาเล่นสั้น คือ เล่นหุ้น แต่ไม่วางเงินยาวในตลาดหุ้น ถ้ามีอะไรก็พร้อมขายถือเงินสดได้ตลอดเวลา

...ดังนั้น มันจะเป็นการวมความคิดที่ Paradox "ตรงข้าม" แต่เป้าหมายเดียวกัน -- "แปลกไหมครับ ? ..ทำคนละด้าน เรียกว่า เกือบตรงข้ามกัน แต่ทำไมเป้าหมายเหมือนกัน ...ตลกดีนะ ผมว่ามันเป็นเสน่ห์ของตลาดหุ้น ที่ไม่ว่าคุณจะเล่นวิธีไหนแนวทางไหน สุดท้ายก็วิ่งไปหาเป้าหมายเดียวกัน"

เอาจริงๆ ระยะยาว ในตลาดหุ้น มันไม่ได้มีคนแพ้ชนะอย่างแท้จริง ...คนที่แพ้ก็คือ คนที่เลิกเล่นก็เท่านั้นแหละ -- คุณคิดดีๆนะ เวลาคุณเล่นเกมเศรษฐี เกม Monopoly ที่เราเล่นกันตั้งแต่สมัยเด็กๆ ...นี่คือ แบบจำลองระบบทุนนิยม หรือ ตลาดหุ้น ที่เขาแอบสอนเราผ่านเกมเลยนะ

คุณจำได้ไหม คนที่มันส์ที่สุด ก็คือ คนที่ได้ซื้อที่ดินดีๆ เอาไว้ ซื้อบ้านสีเขียว แล้วก็ซื้อโรงแรมสีแดง ...คนที่เล่นแล้วเซ็งสุด คือ คนที่ไม่ซื้อที่ดิน แล้วต้องเดินไปเรื่อยๆ ตกที่ใครก็จ่ายเงิน จ่ายเงิน ...นี่แหละ คนส่วนใหญ่ ในโลกจริงๆ วันนี้ทุกคนที่ไม่ใช่นักลงทุน ก็เหมือนคนที่เดินไปเรื่อยๆ ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดินอะไรเลย ...พอเดินไปตก เซ็นทรัล ก็จ่ายเงิน ...เดินไปตก 7-11 ก็จ่ายเงิน ...เดินไปตก ปตท. ก็จ่ายเงิน ..เดินไปตกที่ไหนก็เสียเงินตลอด ...พวกนี้ผู้บริโภค ที่อยากจะเลิกเล่นเกมนี้ แต่ชีวิตจริง คุณเลิกไม่ได้ คุณต้องเป็นทาสต่อไป

ตรงกันข้าม พวกเจ้าของที่ดิน เจ้าของบริษัท พวกนี้คือ อีกฝั่งที่รับเงินตลอด ...คุณสังเกตไหมหลายๆคนที่เข้ามาเล่นหุ้น แล้วเลิกอย่างรวดเร็ว เพราะ ตลาดหุ้นมันสอนความเจ็บปวดของโลกทุนนิยมในเวลาที่รวดเร็ว ...คนที่ยอมแพ้ คิดว่าตัวเองเลิกเล่นหุ้น แล้วชีวิตจะออกไปสบาย ..ไม่ใช่!! คุณก็ไปเจอโลกจริงๆ ข้างนอก ซึ่งเหมือนตลาดหุ้นเป๊ะ เพียงแต่ "รอบ" การเดินมันช้ากว่า

ใช่!! ชีวิตจริง มันก็มีแค่ หนึ่ง คนเลิก ..พวกนี้คือ ผู้แพ้ในระบบ ..เครียดครับ ไม่มีทางออก จน เครียด คิดไม่ออก หนีไม่ได้ ไหนจะภาระ แบกรับครอบครัว ...คุณรู้ไหมทางออกมีทางเดียว ก็คือ เปลี่ยนจากผู้แพ้ เป็นผู้ชนะ

เฮ้ย!! จริงๆ ครับ ผมนั่งถกประเด็นนี้กับหยง นานมาก เราเห็นตรงกันเลยว่า ไม่มีคนตรงกลาง ...มันมีแค่ผู้ชนะ หรือ ไม่ก็แพ้ เลย

เอาล่ะ ..ผมเว้นช่องทางความคิดให้คุณบ้าง ...ลองไปอ่านหนังสือ เล่มนี้แล้วตอบกับตัวเองซิครับ ว่าคุณคิดยังไง -- แล้วคุณจะวางแผนชีวิตตัวเองอย่างไร หลังจากนี้ เพราะ เราเข้าสู่โลกของฟองสบู่นานแล้ว

โลกที่เงินกู้ต่ำ ...ใครๆก็กู้โดยเฉพาะ คนรวย บริษัทใหญ่ ..เอาเงินมาปั่นราคาสินทรัพย์ ให้ที่ดิน ให้ทุกอย่างแพง ..ให้คุณอยู่ไม่ได้ ...ให้คุณลืมตาอ้าปากไม่ได้ ...แต่กดรายได้คุณไว้ เงินเดือนนั่นแหละ ขึ้นช้าที่สุด ...แปลว่า ทาสยุคใหม่ มีอยู่จริงครับ ...คนที่ต้องทนก้มหน้าทำงาน โดยไม่รู้ว่าพรุ่งนี้ครอบครัวจะอดตายหรือไม่

ทางเลือกมีเพียง หนึ่ง แพ้ ..สอง ชนะ ....ทางชนะ คือ การเลือกเป็นนักลงทุน -- คำว่านักลงทุน คุณต้องเข้าใจ ระบบทุนนิยม ..เข้าใจ Cycle ของ Asset ต่างๆ ..และเข้าใจการวางเงินทำงาน

 -- เริ่มที่ความรู้ ลองอ่านกันดู แล้วมาคุยกันครับ ...ผมว่า ทุกอย่างเราเลือกเองแหละ แพ้ หรือ ชนะ ? 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ