แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วิธีประเมินโอกาสรวยในสิ่งที่ทำอยู่


'วิธีประเมินโอกาสรวยในสิ่งที่ทำอยู่'

อันนี้เป็นคำถามที่หลายๆคนเคยหาคำตอบอยู่ รวมทั้งตัวผมเองก็ด้วย ...คุณอาจจะเคยอ่านประวัติของเศรษฐีเมืองไทยที่เริ่มจากไม่มีเงิน จนวันนี้รวยมหาศาล เช่น คุณเจริญเริ่มจากที่บ้านเป็นร้านขายหอยทอด หรือ คุณตันที่เริ่มจากเป็นลูกจ้างธรรมดา ...แล้วทำไมวันนี้เขาทำสิ่งที่แตกต่างจากธุรกิจที่บ้านอย่างสิ้นเชิง

'คุณคิดว่ายังไง -- ถ้าที่บ้านมีธุรกิจเล็กๆ เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว , ร้านขนม , ร้านขายของ , ร้านขายปลีก , โรงงานห้องแถว , ร้านขายส่ง -- คุณจะต่อยอดธุรกิจที่บ้าน หรือ คุณจะไปเริ่มธุรกิจใหม่เลยจะดีกว่า ?'

วิธีดูว่า 'จะทำต่อ' หรือ 'สร้างเองใหม่' ดูดังนี้

1. ลูกค้า ...ใครคือลูกค้าของธุรกิจที่บ้าน ..เราต้องตอบให้ได้ว่า เราสามารถขยายฐานลูกค้าจากสิ่งเดิมที่ทำได้ง่ายหรือไม่ -- ถ้าคำตอบคือไม่ ..คุณเริ่มเหนื่อยแล้ว !!

2. คู่แข่งคือใคร ..เดิมธุรกิจที่บ้านคุณสมัยก่อน น่าจะมีคู่แข่งน้อย แต่ลองดูว่าวันนี้คู่แข่งเยอะไหม -- วิธีวัดคือ ถ้าคุณขึ้นราคา ยอดขายสินค้าคุณจะหายไปแค่ไหน ? ...ถ้าคุณมีคู่แข่งมากขึ้นราคาก็ไม่ได้ คุณกำลังอยู่ในสนามรบของสิ่งที่คุณทำ(สงครามราคา) ...คุณเหนื่อยคูณสอง !!

3. ลูกจ้าง ...คุณหาคนงานง่ายไหม ? และ คุณสามารถจ้างคนแพงกว่าที่อื่นแค่ไหน ..ถ้าคุณไม่สามารถจ่ายค่าจ้างได้แพงกว่าคนอื่น แปลว่า คุณอยู่ในธุรกิจ Price War ที่แข่งเรื่องราคา(สินค้าใครทำก็ได้) โอกาสหาคนเก่งมาทำงานให้คุณ ยากครับ ..คุณคือธุรกิจนั่นเอง และไม่มีทางหยุดพักได้ ..คุณเหนื่อยคูณสาม !!

4. อันนี้มันเชิงเทคนิคนิดนึง คือ ธุรกิจที่อยู่ใน Old Business Model ที่แข่งสูง ไม่มีจุดเด่น เล่นแต่ราคา และหาคนงานยาก พวกนี้กำไรจะน้อย คือ Net Profit Margin จะต่ำ แค่ประมาณ 10% ...ธุรกิจแบบนี้คือ Red Ocean รวยยากครับ

แต่ถ้าคุณทำธุรกิจที่ Net Profit Margin เกิน 30% ขึ้นไป คุณคือ New Business Model ประเภท Blue Ocean ..ธุรกิจแตกต่างชัดเจน มีจุดขาย ไม่ได้แข่งด้านราคา หาคนเก่งทำงานไม่ยาก เพราะคนเก่งอยากทำงานในธุรกิจแบบนี้แหละ

ประมาณนี้ครับ ลองสำรวจว่า ธุรกิจของคุณอยู่ตรงจุดไหน แล้วคุณจะพบคำตอบว่า ทำต่อ หรือ ทำใหม่ ?

ไม่ง่ายครับ แต่วันนี้โลก กำลังเปิดทางเดินให้คนรวยรุ่นใหม่เริ่มสร้างตัวครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ