แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ไม่รู้เรื่องอนาคตของงานเรา อาจเสียเวลาทั้งชีวิต

"ไม่รู้เรื่องอนาคตของงานเรา อาจเสียเวลาทั้งชีวิต"

วันนี้โลกเต็มไปด้วย นวัตกรรม และ ผลิตภาพ ...ภาษาอังกฤษคือ Innovation & Productivity
แต่ปัญหาคือ คนส่วนใหญ่ไม่ได้คิดว่า จริงๆ แล้ว ยิ่งโลกพัฒนาไปมากแค่ไหน คนยิ่งตกงานเท่านั้น -- มันคือ เหรียณสองด้าน 'ด้านดีคือชีวิตสบายขึ้น แต่อีกด้านคือไม่มีงานทำไง'

นั่นแปลว่า เมื่อเวลาผ่านไป งานจะถูกทดแทนด้วย Innovation เช่น เครื่องจักร , คอมพิวเตอร์ และ หุ่นยนต์ ...ส่วน Productivity ก็คือ การใช้แรงงานและคนน้อยลง แต่ใช้เครื่องมือและเครื่องจักรสร้างผลผลิตที่มากขึ้น -- ยิ่งโลกพัฒนาไปแค่ไหน ...เครื่องจักร กับ หุ่นยนต์ก็จะแทนคนมากขึ้นเรื่อยๆ

ดังนั้น คนในยุคนี้ ก่อนที่จะเลือกเรียน หรือ ทำงานอะไร ลองคิดก่อนว่า "สิ่งที่เราจะเรียน หรือ งานที่เราจะทำ จะถูกแทนด้วยเครื่องจักรเมื่อไหร่ ...ตอบให้ได้แล้วจะรู้ว่า อนาคตของงานเราจะเป็นอย่างไร -- เพราะมันไม่ดีแน่ หากเราทำหน้าที่หนึ่งจนเราเชี่ยวชาญ แล้วมาพบว่า สิ่งที่เรากำลังทำอยู่จะถูกแทนด้วย เครื่องจักร คอมพิวเตอร์ หรือ หุ่นยนต์ จริงไหมครับ ?" 

วิธีมองง่ายๆ ว่าเครื่องจักรจะมาแทนเราหรือไม่ มองได้ดังนี้
1. ถ้างานที่เราทำมันคือการทำสิ่งเดิมซ้ำ เช่น งานในโรงงาน , งานสายพานการผลิต ...งานพวกนี้ เครื่องจักรทำได้ดีกว่า แม่นยำกว่า ดังนั้น ใครทำงานแบบนี้ในอนาคตจะมีเครื่องจักรมาทำแทน

2. งานอันตราย ..งานที่อันตราย เช่น งานก่อสร้าง , งานในเหมือง , งานในที่อันตราย ..จะถูกแทนด้วยหุ่นยนต์มากขึ้นเรื่อยๆ ...แต่วันนี้งานแบบนี้มักได้ค่าแรงสูง เพราะ เราเสี่ยงชีวิตในการทำงานนั้น

3. งานที่เกี่ยวกับข้อมูล ความจำ ..พวกนี้จะถูกแทนด้วย คอมพิวเตอร์ที่ประมวลผลจำนวนมากๆได้ดีกว่าสมองคน และ ความจำดีกว่าคน

งานที่เครื่องจักรแทนมนุษย์ยาก คือ

1. งานที่ต้องคิดนอกกรอบ ...เพราะ หุ่นยนต์ เครื่องจักร และ คอม มีหน้าที่ทำตามคำสั่ง -- ดังนั้น "งานคิดนอกกรอบ คือ งานมนุษย์"

2. งานศิลปะ ..เพราะ งานศิลปะ คือ งานที่แสดงความคิดสะท้อนตัวตน คือ การสร้างอัตลักษณ์ ...งานแบบนี้คือ ขาย Identity ....เครื่องจักรทำไม่ได้ เพราะ มันไม่ได้สร้างมาให้มีตัวตน -- ความ Art ยังเป็นของมนุษย์ต่อไป

3. งานดูแลลูกค้า(งานบริการ) ...คนไม่อยากคุยกับหุ่นยนต์ ...งานที่ดูแลคนสำคัญ หรือ ลูกค้าพิเศษ ...ยังเป็นงานของคนต่อไป

4. งานขาย ..การขายคือศิลปะแห่งการสื่อสาร ...เบื้องหลังสุดยอดการขาย มีมนุษย์อยู่ เช่น มี Steve Jobs อยู่เบื้องหลังสินค้าที่ขายดีอย่าง iPhone

ผมว่า เราต้อง Art และ คิดนอกกรอบ และ ใส่ใจมนุษย์ เราจะมีงานทำชิวๆ ตลอดไปครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ