แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ทำไงจึงจะเกษียณแล้วสบาย


"ทำไงจึงจะเกษียณแล้วสบาย"

โดยมากคนที่ถามคำถามนี้ มักจะไม่ค่อยสบายแล้วนะ ...เพราะ คนส่วนใหญ่ ไม่คิดด้วยซ้ำไป

ผมไปเจองานวิจัยเกี่ยวกับอายุขัยของมนุษย์ที่ว่า เด็กที่เกิดวันนี้จะมีอายุเกิน 100 ปี

"หลายคนอาจจะคิดว่า ดีจริงๆ ...แต่ในใจผมกลับคิดว่า พวกนี้มันกำลังจะซวยจริงๆ ถ้าวางแผนชีวิตไม่ดี ..คุณคิดดูนะ งานเดี๋ยวนี้เกษียณที่ 60 ปี แปลว่า ต้องอยู่อีก 40 ปี โดยปราศจากรายได้ ...บ้า!! ไม่มีทางจะอยู่ได้ ...คุณคิดดูซิ 40 ปี เงินเฟ้อมันก็เป็น 40 เท่า ...เอาง่ายๆ ถ้าคุณเกษียณเมื่อข้าวแกงจานละบาท เมื่อสี่สิบปีที่แล้ว วันนี้คุณกินข้างแกงชามละ 40 นะ ...บ้า!! ไม่มีทางอยู่ได้"

ทางออก ต้องแก้ไข ดังนี้ ให้เกษียณแล้วอยู่ได้ (เอาแค่อยู่ได้ ไม่ต้องรวยมากมาย)

1. มี Port การลงทุน ที่สร้าง Cash Flow ...เช่น Port ออมในหุ้น ที่ไม่ขายชั่วชีวิต ...หรือ มี Port อสังหา ที่ไม่ขายชั่วชีวิต ที่เรารับค่าเช่าไปเรื่อยๆ -- แปลว่า คนฉลาดต้องเปลี่ยนรายได้ ให้เป็น Asset ที่สร้าง Cash-Flow ..อย่าไปสนว่า Port มันจะโตแค่ไหน แต่ให้สนว่า รายได้ต่อเนื่องจะมาจากไหนมากกว่า !!

2. หางานอดิเรกที่จะทำหลังเกษียณ เพราะ เขาสำรวจพบว่า คนที่เกษียณโดยมากจิตตกมากมาย เพราะ ไม่รู้จะทำอะไร รู้สึกไร้ค่าหลังลงจากตำแหน่งหน้าที่การงาน ...ผมแนะนำให้หางานอดิเรกที่ทำเงินได้ เช่น ทำขนม , สอนหนังสือ , เขียนหนังสือ , ถ่ายหนัง , ถ่ายภาพ , ที่ปรึกษา , ไกด์พาเที่ยว , ทำบูติกโอเทล ...เอาเหอะ ทำอะไรก็ได้ ที่ทำแล้วชอบแล้วได้เงิน นั่นแหละ งานหนังเกษียณที่ทุกคนต้องมี

3. ก่อนเกษียณคนส่วนใหญ่ทำงานที่เกลียด ทำเพื่อเงิน ...แต่หลังเกษียณ ควรทำงานที่รักแล้วได้เงินด้วย ...นี่คือ เป้าหมายที่มีความสุขในการวางแผนเกษียณ !!

4. ลงทุนใน Asset มากๆ เช่น ที่ดิน , อสังหา , หุ้น . พระเครื่อง , ทองคำ , ของสะสม ...เพราะ ของเรานี้จะราคาขึ้นเรื่อยๆ มีมูลค่ามากขึ้นเรื่อยๆ ...เก็บเอาไว้ให้ลูกหลาน ...ใครมี Asset  มากๆ ลูกหลานจะพลัดกันมาดูแล แบบหัวกระไดไม่แห้ง ...ดังนั้น วางแผนสะสม Asset เอาไว้ให้ลูกหลาน แล้วลูกหลานจะเหลียวแลสุดๆ

5. ข้อนี้ขำขำ ...แต่ถ้ามนุษย์ต้องอยู่ถึง 100 ปี ผมว่าธุรกิจที่จะรวยสุดๆ คือ "การแพทย์" ...ส่งลูกไปเรียนหมอ เขาจะได้รักษาเรายามแก่ -- ถ้าผมเป็นนักธุรกิจจะซื้อโรงพยาบาล หรือ หุ้นก็ว่ากันไป ..อันนี้ขำขำนะ ...เพราะ จริงๆ ให้ลูกเรียนในสิ่งที่เขารัก แล้วสุดท้ายเขาจะรักเรา เพราะ เราสนับสนุนให้เขาได้ทำในสิ่งที่เขาอยากทำจริงๆ

จัดไป ..ลองคิดๆ กันดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ