แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

One Man Corporation ตอนที่ สอง


'One Man Corporation ตอนที่สอง' คือ การหาทางจากตอนที่หนึ่ง

ขั้นแรก คือ ฝันแล้วเจอทางตัน แล้วท้อ แล้วก็หา 'ข้ออ้าง' แล้วก็เลิก ...ก้มหน้า ทนทำสิ่งที่ทำ หยุดฝันชาตินี้ ..เตรียมสานฝันชาติหน้า

..ผมว่า อย่ารอชาติหน้า ให้เกิดมารวย มีเส้นสาย -- ผมว่า เริ่มมันชาตินี้ ไอ้ตอนไม่มีเงิน ไม่มี Connection นี่แหละ ..'ถ้าทำได้ บอกเลย เราจะโคตรภูมิใจ ..รู้สึกว่า ถ้ารู้แบบนี้กรูเริ่มสู้นานแล้ว'

มาขั้นที่สองเลย คือ ขั้นการต่อสู้ ..ทำดังนี้

1. 'สร้างเวที ให้ตัวเอง' ..ยุคนี้เวทีสร้างได้เอง แค่มี Social Network ก็เริ่มสร้างเวทีได้ตั้งแต่ยังเป็นลูกจ้าง ...ผมเองเริ่มแบบนี้เลย ก่อนเป็นนักเขียน ผมสร้างฐาน Fan Club ก่อนใน Internet -- ไม่แปลกที่พอผม เขียนหนังสือขายจึงเป็น Best-Seller ทันที ..ก็เพราะใช้เวลาสร้างฐานลูกค้าก่อนทำธุรกิจ

มีหลายคนถามว่า ก็ทำธุรกิจหนังสือ มันง่ายนี่ ..เฮ้ย!! โคตรยาก ..คนไทยไม่อ่านหนังสือ ธุรกิจนี้ปราบเซียน สำนักพิมพ์ส่วนใหญ่เจ๊งนะครับ ...ดังนั้น ถ้าธุรกิจหนังสือ สร้างฐานลูกค้าได้ก่อน ...ธุรกิจอื่นๆ ยิ่งสร้างง่ายกว่าอีก

ยกตัวอย่าง ..ถ้าคุณทำร้านกาแฟ คุณก็ให้ความรู้คนเรื่องสุดยอดกาแฟ จากทั่วทุกมุมโลก , วัฒนธรรมกาแฟ , ทุกอย่างเกี่ยวกับกาแฟ การชง การปลูก การผลิต การสร้างทุกอย่างเกี่ยวกับกาแฟ ...แล้วคุณก็ไม่ต้องเปิดร้านกาแฟ 

จะเปิดร้านกาแฟทำไม ..คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟ ..คุณควรจะบินไปทำงานในร้านกาแฟต่างๆ ทั่วโลก ..แล้วถ่ายทอดเรื่องราวของคุณผ่าน ตำนานกาแฟ ..หรือ คุณก็มาสมัครเป็นลูกจ้างในธุรกิจกาแฟ ..คุณต้องหาคนที่รักกาแฟแบบคุณ และมี Passion ในเรื่องกาแฟคล้ายๆคุณ เพียงแต่คุณต้องเป็นผู้ขับเคลื่อนเรื่องราว โดยใช้ตัวคุณดำเนินเรื่อง 

การเชื่อมต่อที่ดีที่สุด ของคุณกับกลุ่มคนที่รักกาแฟ ควรทำผ่าน Social Network หรือ Online จนมีจำนวนมากพอแล้ว ...ถึงค่อยสร้างสถานที่เชื่อมต่อ ซึ่งผมจะไม่เรียกว่าร้านกาแฟ ..แต่ผมจะเรียกว่า 'วัดร่องขุ่นแห่งกาแฟ' -- Landmark of Coffee

คุณว่ายากไหม ? ...ทั้งหมดที่เล่ามามันคือ สิ่งที่ผมทำจริงๆ เพียงแต่ผมเลือกเรื่อง 'การลงทุนในหุ้น' แทนเรื่องกาแฟ ...ผมรวมกลุ่มคน สร้างความรู้ และ รวมกลุ่มคนที่เป็นนักลงทุนทั่วประเทศผ่าน Social Network...จนวันนี้เกิดชุมชนนักลงทุนมากมาย และผลแห่งการสร้างความรู้ตรงนี้ ผมก็กลายเป็น หนึ่งในผู้นำ ของอุตสาหกรรมการลงทุน -- คำถาม คือ คุณมี Passion ในเรื่องไหนล่ะ ก็เลือกเรื่องนั้นแหละ สร้างเรื่องราว สร้างชุมชนขึ้นมา !!

2. 'การต่อยอด' การต่อยอดหลังจากมีกลุ่มความสนใจ ก็คือ การตอบโจทย์เรื่อง 'การแก้ปัญหาให้คนเหล่านี้ และการสร้างประโยชน์' นี่คือ การปั้น 'สินค้าและบริการ ที่มีตลาดรองรับเรียบร้อย' ..วันนี้โลกเราไม่ต้องการทางเลือกเพิ่มในสินค้าและบริการแบบเดิม 

แต่โลกต้องการสินค้าและบริการใหม่ ที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาและสร้างประโยชน์

เหมือนอย่างที่คนไม่ต้องการมือถือแบบเดิมๆ แต่แค่ออกแบบใหม่จาก Nokia แต่โลกต้องการ Smartphone ที่ตอบโจทย์ชีวิตได้ดีกว่า แบบ iPhone ทำ

คุณเริ่มเห็นภาพแล้วใช่ไหมครับว่า ...คนที่จะสามารถออกแบบ สินค้าและบริการใหม่ ที่ตอบโจทย์ตลาด ก็คือ คนที่สร้างตลาดนี้ขึ้นมาเอง ด้วย Passion ด้วยความหลงไหล ด้วยความเข้าใจในกลุ่มคนที่มีความชอบเรื่องนี้ร่วมกัน 

คุณรู้ไหม วันนี้บริษัทใหญ่ๆ มาจ้างผม เพราะต้องการให้ผมมาช่วย ออกแบบ สินค้าและบริการ ที่นักลงทุนรุ่นใหม่ต้องการ ...เพราะวิธีการทำธุรกิจมันเปลี่ยนใหม่

สรุปง่ายๆ ดังนี้

1. สร้างลูกค้า เข้าใจลูกค้า เข้าใจปัญหาและความต้องการ

2. เอาจากข้อ 1 มาสร้าง สินค้า และ บริการที่ตอบโจทย์ตลาดจริงๆ แบบที่ iPhone ทำ

ครับ!! One Man Corporation มันไม่ได้เริ่มที่เงิน ..แต่มันเริ่มที่ Connection ที่เราสร้างจาก Social Network ที่เราเชื่อมต่อคนที่ชอบและรักในสิ่งที่เหมือนๆกับเรา คือ สร้างเส้นสายยุคใหม่นั่นแหละ จากนั้น คุณจะรู้เองว่า สินค้าและบริการที่เปลี่ยนโลกมันคืออะไร

Reverse Thinking Business Model ...ลองคิดกันดูครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ