แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

แค่ยิ้ม ชีวิตก็เปลี่ยนแล้วครับ

"แค่ยิ้ม ชีวิตก็เปลี่ยนแล้วครับ"

มีน้องหลายคนมาปรึกษาผมว่า เขาไม่เก่งอะไรเลย จะเริ่มหาโอกาสในชีวิตอย่างไร ...อยากได้จุดเริ่มที่ดี !!

ฮึม!! คำนี้น่าสนใจ "อยากได้จุดเริ่มที่ดี ในชีวิต -- เริ่มไงวะ ...ฮ่า ฮ่า"

ผมมีคำแนะนำ เริ่มจากเป็นคน "ยิ้มง่าย" ...ใช่!! ไม่ได้ตลก -- คนว่าคนทั่วโลกมาเที่ยวประเทศไทยอันดับต้นๆ ของโลก ทำเงินปีละเป็นแสนๆ ล้าน ก็ไม่ใช่เพราะ "สยามเมืองยิ้มเหรอ ?" ...คนทั้งโลกเขาติดใจรอยยิ้มของคนไทย

สิ่งที่แฝงในรอยยิ้มของคนไทย คือ อะไร ?

คนในโลกที่เห็นชัดๆ คือ มี หนึ่ง พวกยิ้มยาก สอง พวกยิ้มง่าย

พวกยิ้มยาก ไม่ต้องถาม ไม่มีใครอยากคุยกับเขา ..รู้สึกไม่เป็นมิตร
แต่พวกยิ้มง่าย ..ชอบก็ยิ้ม ..โกรธก็ยังฝืนยิ้ม ..ทุกข์ก็ยิ้มสู้ ...เหนื่อยก็ยังทนยิ้ม ...คนเหล่านี้มีเสน่ห์มาก เพราะ มันบ่งบอกถึงนิสัยลึกๆของคนไทย ที่มองโลกแง่ดี และ พร้อมให้อภัย -- คนไทยให้อภัยคนง่าย และ นี่คือ สุดยอดเสน่ห์ของคนไทย

จริงๆ สิ่งที่แฝงในเมืองไทย คือ เราเป็นเมืองสร้างสรรค์ (ดูสิ่งแปลกใหม่ที่เราสร้างในอดีตซิ ..วัด , ศิลปะ , บั้งไฟ , อาหารวิจิตร , มวยไทย , วัฒนธรรมที่โดดเด่น , การไหว้ที่คนทั้งโลกหลงไหล และอื่นๆ อีกมากมาย) ..เมืองที่เหมาะกับการทดลองสิ่งใหม่ๆ ทำอะไรนอกกรอบ ก็คือ เมืองที่คนให้อภัยกันง่าย มีรอยยิ้ม มีความสนุกสนาน ...ตั้งแต่โบราณ เมืองไทย มีความสร้างสรรค์ ตั้งแต่ ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิต อาหารการกิน ...ทุกครั้ง มีเอกลักษณ์​ และ มีอัตลักษณ์ -- Uniqueness & Identity ...นี่เป็นเหตุผล ที่ว่า ทำไมคนทั้งโลกถึงอยากมาเที่ยวเมืองไทย

แต่ปัญหาคือ ช่วงหลังเราเสียอธิปไตย ทางความคิดสร้างสรรค์ และ วัฒนธรรม เพราะ ทุนนิยม โยนเงินเข้ามา ทำให้ทุกคนเปลี่ยนสิ่งที่เราทำ ไปทำสิ่งที่ทำแล้วได้เงินเร็วกว่า ...ทั้งที่จริงๆ แล้ว ถ้าเรามองฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศที่เต็มไปด้วย เอกลักษณ์ และ อัตลักษณ์ คล้ายๆเรา แต่เขาไม่เปลี่ยนเข้าหาเงิน -- ฝรั่งเศสยังคงจุดยืนของตัวเอง ทำสิ่งที่ตัวเองทำ สร้างจุดเด่น ...ขนาดทำการเกษตร อย่างปลูกองุ่น ยังสร้างไวน์ให้เป็นสินค้าที่ทั่วโลกยอมจ่ายในราคาแพงมากๆ (ต่างกับไทย ที่ขายข้าว เหมือนโดนหลอก ...ไม่มีการสร้างมูลค่าเพิ่ม ไม่มีการแปรรูป)

ใช่!! เมื่อใดก็ตามที่เราเห็น จุดเด่น และ คุณค่าของตัวเอง ....เราจะรวยขึ้น สิ่งที่เราทำจะมีเอกลักษณ์ และ มีอัตลักษณ์​ สามารถขายได้ในราคาแพง ...การไม่ตามคนอื่น ไม่ได้แปลว่าเราจะจนลง ...แต่มันแปลว่า เราจะรวยและมั่งคั่งขึ้นต่างหาก

เริ่มจาก "ยิ้ม" เปิด Idea บวก และ การให้อภัยทั้งคนอื่น และ ตัวเอง ...กล้ามีจุดยืน แล้วลองทำสิ่งใหม่ๆ ...ถูกผิด ก็ยิ้มสู้ -- นี่คือ คนไทยรุ่นใหม่ครับ

เราเก่งที่สุดในจุดที่เรายืนครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ