แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

คุกของคำว่า อาชีพ


"คุกของคำว่า อาชีพ"

ผมคุยกับคนรุ่นใหม่จำนวนมาก จนพบว่า คำว่า "อาชีพ" มันเป็นกรอบ และ ข้อจำกัดที่สำคัญของคุณรุ่นใหม่

"อะไรคือ กรอบ" ...กรอบ ก็คือ กรงขัง นั่นเอง ...ก่อนอื่น ลองทำความเข้าใจคำว่า "อาชีพ" ให้ดี

คำว่าอาชีพ จริงๆ เพิ่งถูกสร้างขึ้นมาพร้อมๆกับโลก อุตสาหกรรม ก็ไม่กี่สิบปีที่ผ่านมาเท่านั้นเอง ...เพราะ ก่อนที่โลกเราจะเข้าสู่โลกอุตสาหกรรม เรายังเป็นสังคมเกษตรอยู่เลย ...ในยุคเกษตรกรรม ทุกคนคือ เจ้าของธุรกิจ ...กล่าวคือ ทุกคนมีที่นาของตัวเอง สร้างผลผลิตครบวงจร เลี้ยงครอบครัวของตัวเอง มีลูกหลานก็สอนให้ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง เพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ ทำอาหาร ..ทุกอย่างพอเพียงเลี้ยงตัวเอง ...ถ้าผลิตมากหน่อยก็เอาไปแบ่งขายที่ตลาด ...วิถีชีวิตก็สุขในแบบนั้น อยู่ได้ด้วยตัวเอง

แต่พอโลกอุตสาหกรรมเกิดขึ้น ...เกิดการผลิตจำนวนมาก ในราคาที่ถูกลง ..เราได้สินค้าต่างๆ ตั้งแต่ เครื่องมือ เครื่องใช้ อาหาร สิ่งอำนวยความสะดวก ในราคาที่ถูกมาก ...ทำให้คนส่วนใหญ่หันไปซื้อสินค้าใช้แทนที่จะปลูกเอง ทำเอง ...ซื้อเขาง่ายกว่า ...ในที่สุดการเปลี่ยนจากทำเองไปซื้อเขา ก็ทำให้ตัวเองตกงานในที่สุด(ลูกหลานก็ไม่มีงานด้วย) ...ลูกหลานเริ่มต้องออกจากบ้าน ไปเรียนรู้วิชาในโลกอุตสาหกรรม เพราะ โลกนี้แบ่งคนตามหน้าที่ แบ่งตามอาชีพ ...เน้นให้คนถนัดเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

ยุคนี้เกิดคำว่า บริษัท , องค์กร ...และ ธุรกิจเหล่านี้ก็ใหม่ขึ้นเรื่อยๆ ...คนที่รวยที่สุดคือ "เจ้าของ หรือ นายทุน" ส่วนทุกคนก็เปลี่ยนตัวเองเป็น "แรงงาน"​ที่ทำงานตาม "อาชีพ" ที่องค์กรเหล่านี้กำหนดให้ทำ ...สิ่งที่ต้องทำ คือ ทำตามคู่มือปฏิบัติงาน ...ทำให้ได้มากที่สุด

ส่วนสิ่งที่ห้ามทำ คือ "ห้ามคิด" ...ให้ก้มหน้าอ่านคู่มือการทำงาน

ไม่นาน คนเหล่านี้ก็พบว่า "อาชีพ" ของตัวเอง ถูกแทนด้วยเครื่องจักร ...คนเหล่านี้ถูกทำลายอาชีพให้หายไป ...เกิดเป็นอาชีพใหม่ ที่คนเหล่านี้ต้องไปเรียนรู้แล้วเริ่มใหม่ ...วนเวียนไปแบบนี้เรื่อยๆ

คุณรู้ไหมกับดัก ของคำว่า อาชีพ มันมีกลไก อยู่แค่นิดเดียว ...มันแบ่งคนเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1. "คนสร้างอาชีพ" พวกนี้คือ นายทุน เจ้าของ ..เขาสร้างอาชีพเพื่อที่จะมาเป็นแรงงานในธุรกิจของเขา ...หน้าที่เขาคือ ดูว่าลูกค้าต้องการอะไร จากนั้น เขาก็สร้างอาชีพนั้นๆ ขึ้นมา พร้อมวิธีการทำงาน แล้วไปจ้างแรงงานมาทำงาน ...พอตลาดเปลี่ยน เขาก็สร้างอาชีพใหม่ -- คนเหล่านี้ คือ "คนสร้างอาชีพ" ..คนเหล่านี้รวยตลอด ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร เพราะ เขากำหนดเกมตามลูกค้า

กลุ่มที่ 2. "มืออาชีพ" พวกนี้คือ คนที่ทำหน้าที่ตามอาชีพได้อย่างดีเยี่ยม แต่สุดท้ายกลายเป็นว่า อาชีพที่ตัวเองเชี่ยวชาญ มันถูกแทนด้วยเครื่องจักร หรือ คอมพิวเตอร์ ..ก็ทยอยตกงาน ...ต้องดิ้นรนค้นหางานใหม่ ...คนเหล่านี้ คือ คนที่ทำงานตามอาชีพที่คนกลุ่มแรกกำหนด

มีทางแก้ให้คนกลุ่ม 2 ครับ

คือ แทนที่คนกลุ่ม 2 จะมานั่งรอว่า คนกลุ่มแรกจะสร้างอาชีพอะไร ก็เอาเวลามานั่งคิดเหมือนคนกลุ่มแรก จะดีกว่าไหม ? ...ก็เอาเวลามานั่งคิดว่า ลูกค้าและตลาดในอนาคต ต้องการซื้ออะไร "อะไรที่แก้ปัญหา และ สร้างประโยชน์ ให้ผู้บริโภคในอนาคต" ...จากนั้น เราก็มุ่งสร้างสิ่งนั้นให้เป็น "อาชีพ" ที่เรากำหนดสร้างขึ้นมาเอง ...โดยไม่ต้องรอให้คนกลุ่มแรก สร้างให้เราเดิน

ดีกว่าไหมครับ ...ลุกขึ้นมากำหนดชีวิตและ อาชีพตัวเอง ...ไม่ต้องรอให้คนอื่นมากำหนดให้ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ