แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อยากเป็นนักการเงินจะเริ่มอย่างไร


"อยากเป็นนักการเงินจะเริ่มอย่างไร "

เด็กรุ่นใหม่จำนวนมากวันนี้อยากทำธุรกิจการเงิน บริหารเงิน ที่ปรึกษาการเงิน ผู้จัดการกองทุน ..ก็ไม่แปลกเพราะ วันนี้ Financial Sector มันโตเร็วกว่า Real Sector

แต่คุณไม่คิดหรือว่า ทุกอย่างอยู่บนกฏของ "เกิดขึ้น-ตั้งอยู่-ดับไป" ...แล้ววนเวียนไปเป็นรอบๆ แบบนี้ตลอดไป ...ถ้ามองวงการเงิน Financial Sector ผมว่า อยู่ใน Zone ตั้งอยู่ รอการดับไปของรอบนี้ ...ส่วน Real Sector คือ ธุรกิจการผลิต การเกษตร Commodity พวกส่วนที่จับต้องได้จริงๆ มันกำลังเปลี่ยนจากช่วงที่ดับไปเข้าสู่ช่วงขาขึ้น "เกิดขึ้น" ในไม่ช้า

ผมคงไม่ลงรายละเอียดว่า ผมมอง Zone และ รอบของสิ่งต่างๆ อย่างไร ...แต่ผมอยากจะชี้ให้เห็นว่า อะไรก็ตามที่คนส่วนใหญ่เริ่มสนใจ มันแปลตรงๆว่า สิ่งนั้นมันน่าจะแพง หรือ Bubble ไปเรียบร้อย รอการแตกหรือ รอการจบรอบ ...แต่อะไรก็ตามที่คนส่วนใหญ่ไม่สนใจ สิ่งเหล่านั้นมักจะถูก ราคาไม่แพง เพราะ คนไม่เห็นค่า ...สิ่งเหล่านี้ต่างหาก ที่เราต้องเข้าซื้อเก๊งกำไร หรือ ให้ความสำคัญในการศึกษาให้มาก

ผมตอบคำถามดีกว่า ว่า ถ้าอยากเป็นนักการเงิน ต้องทำอย่างไร ?

ตอบง่ายๆ คือ เริ่มจากเงินตัวเอง ...หลายคนบอกมีน้อย -- ก็นั่นแหละดี !! ก็เริ่มจากบริหารเงินตัวเองที่น้อยๆ จากหลักพัน หลักหมื่น ให้มันเติบโตได้ ด้วยการทดลองซื้อ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ ด้วยตัวเอง ตั้งแต่ กองทุน , ประกัน , หุ้น , ตราสารหนี้ ...จริงๆ คือ ถ้าเราอยากรู้อะไรจริงๆ เราต้องลองซื้อทุกอย่าง เพียงแต่ใช้เงินให้น้อยที่สุด แล้วทำความเข้าใจตราสารต่างๆ -- ที่ให้ใช้เงินจริงๆ เพราะ เราจะได้เข้าใจจริงๆ

"คุณไม่มีวันเข้าใจ อารมณ์การซื้อขายหุ้นหรอกว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ทำตรงข้ามกับสิ่งที่ควรจะทำ ...หากคุณไม่ลองใช้เงินจริงๆ ซื้อดู"

ถูกต้อง!! คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าต้องเริ่มจากเงินเยอะๆ ทดลองเงินคนอื่นก่อน ...ไม่ใช่เลย -- มันต้องเริ่มจากเงินน้อยๆ ลองผิดลองถูก จาก Port เล็กๆ ของเรา จนเราเข้าใจก่อน ...ส่วนตำราและทฤษฎี มันแค่ส่วนประกอบ เพราะ ตรงนั้นคนอื่นๆ เขาก็อ่านก็สอบเรื่องเดียวกับเรา ตรงนั้นไม่สามารถสร้างความแตกต่างให้ตัวเรา -- สิ่งที่สร้างความแตกต่างให้ตัวเราคือ เราลงเงินจริง ทดลองจาก Port เล็กๆ ของเราจนเข้าใจ ทุกๆ อย่างที่เราจะขาย ที่เราจะให้คำปรึกษาคนอื่น

อย่าขายจักรยาน ถ้าคุณยังไม่เคยขี่ ...

ขี่เลย ...วันนี้เลย ...กลัวไรครับ ?

คู่แข่งคุณส่วนใหญ่เขาไม่เคยขี่จักรยานด้วยซ้ำ ...ถ้าเรากล้าขี่เอง เราจะโดดเด่น แตกต่าง -- นี่คือ การเริ่มต้นที่ดีที่สุดครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ