แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

10 ข้อ สอนน้องที่อยากเข้าวงการหุ้น !!


"10 ข้อ สอนน้องที่อยากเข้าวงการหุ้น !!"

1. "เซียนหุ้นทุกคน เคยเจ๊งหุ้น ติดหุ้นมากก่อน" ...ที่เขาเป็นเซียน เพราะ เขาไม่เลิก แล้วเรียนรู้จากข้อผิดพลาด ก็เท่านั้นเอง

2. "คนติดหุ้นที่เลิกเล่น จะพาคนรอบตัวซวยไปด้วย" ..คนเจ๊งหุ้นที่เลิกเล่นหุ้นมักไปบอกคนรอบข้างว่าอย่าเล่นหุ้น ..คนรอบข้างจะเชื่อเวลาตลาดถูกๆ ก็ไม่เข้ามาลงทุน แต่พอตลาดแพงคนเหล่านี้ก็หยุดตัวเองไม่ได้เข้ามาซื้อหุ้นตอนตลาดแพง ซื้อตอนข่าวดีๆ แล้วก็เจ๊งหุ้นเหมือนคนที่เขามาบอกคุณ ...'วัฎจักรแมงเม่าและทายาทผู้รับไม้ต่อ' (นี่มันวงจร ทายาทอสูรชัดๆ ..เราสามารถหยุดวัฏจักรนี้ด้วย ความรู้ครับ)

3. "ในตลาดหุ้น ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร" ..เวลาตลาดมีข่าวดี หุ้นแพง หุ้นขึ้น ทุกคนจะเป็นเพื่อนกัน แต่พอตลาดลง ข่าวร้าย ทุกคนจะเป็นศัตรูกัน วงแตก ฝูงเม่ากระจาย !! ..เพราะในตลาดหุ้นไม่มีใครอยากโทษว่าตัวเองผิด จึงพยายามชี้นิ้วหาคนผิด ซึ่งจริงๆ แล้วก็ฝูงเม่าบินเข้ากองไปทั้งกลุ่มนั่นแหละ !!

4. "เล่นหุ้นตามเซียนมักซวย" ..เพราะกว่าคนๆนึงจะเป็นเซียนนั่นแปลว่า หุ้นที่เขาซื้อต้องขึ้นมาอย่างน้อย 5-10 เท่า ..การซื้อหุ้นตามเซียนก็คือ ซื้อหุ้นแพง เพื่อรอขาดทุนหนักขาลง ก็เท่านั้นแหละ ..."ก็เซียนหุ้นเขาเป็นเซียนเพราะเขาซื้อขาขึ้น ..แต่เราเป็นแมงเม่าเล่นตามเขา ก็รับขาลงไง !!"

5. "ควรฝึกธรรมะก่อนเข้าตลาดหุ้น" ..ธรรมะที่ว่าคือ "เกิดขึ้น-ตั้งอยู่-ดับไป" ซึ่งหุ้นทั้งมีพื้นฐานและหุ้นปั่น ก็ต่างมีรอบ เกิดขึ้น-ตั้งอยู่-ดับไป ทุกตัว ...ถ้าไม่เข้าใจธรรมะข้อนี้ เราก็มักซื้อหุ้นตอน 'ตั้งอยู่' แล้วรอ 'ดับไป' เจ๊งมันทุกรอบ !!

6. "แมงเม่ามักซื้อหุ้นในข่าวดี" ..ในข่าวดี มีคนซื้อหุ้นอยู่ 2 คน เท่านั้น คือ หนึ่ง Trader ที่เขาซื้อตามกราฟ ซื้อเวลาขึ้น แต่พอหุ้นจบรอบ คนเหล่านี้เขาไม่ติดหุ้น เพราะ เขามีจุด Stop Loss (พวกมืออาชีะเหล่านี้ เขารวยได้แม้เล่นหุ้นแพง เพราะเขามีจุดจำกัดความเสี่ยง มีวินัย และ มีความรู้) / สอง รายย่อย พวกนี้ซื้อหุ้นตามผีบอก แล้วมโนว่าหุ้นจะขึ้นไม่มีวันลง พวกนี้ไม่มีจุด Stop Loss เวลาขาลง ท่องตามๆ กันว่า "ไม่ขายไม่ขาดทุน" ซึ่งมักจบด้วยการขายในจุดที่ขาดทุนที่สุด ...เจ็บปวดจริงๆ !!

7. "ข่าวร้ายคือเวลาที่หุ้นถูก แต่คนส่วนใหญ่มักไม่กล้าซื้อ" ...เวลาตลาดหุ้นมีข่าวดี หุ้นมักแพง แต่คนชอบแย่งกันซื้อแพง ...พอตลาดมีข่าวร้ายหุ้นถูก แต่คนชอบแย่งกันขายถูกๆ ...จะเล่นทำบ้าอะไร ซื้อแพง ขายถูก ...ต่อให้หุ้นขึ้นเป็นสิบเท่า ถ้าเรามัวแต่ซื้อแพงขายถูกทุกรอบก็เจ๊งอยู่ดี -- ทำไมไม่ฝึกหาหุ้นในข่าวร้าย ..ซื้อหุ้นดีเมื่อตลาดมีข่าวร้าย ..ข่าวยิ่งร้ายหุ้นยิ่งถูก !!

8. "มือใหม่มักเล่นแต่หุ้นปั่นเพราะคิดว่ารวยเร็ว" ...หารู้ไม่ว่า หุ้นปั่นทุกตัวมีเจ้ามือ ...การเล่นหุ้นปั่น คือ การต่อสู้ระหว่างเจ้ามือ กับ รายย่อย ...ถ้ารายย่อยไม่เจ๊ง เจ้ามือก็ต้องเจ๊ง -- แล้วคุณคิดว่า สุดท้ายใครเจ๊งล่ะ ...ใช่!! ก็รายย่อยไง -- รู้อย่างนี้ทำไมถึงชอบเล่นหุ้นปั่นกันจัง (หุ้นปั่นมีอีกชื่อว่า หุ้น Turnaround หุ้นพวกนี้งบห่วย ธุรกิจก็ที่ทำก็ไม่ Make Sense กำไรบริษัทก็ไม่มี ปันผลก็ไม่เคยจ่าย ...มีอย่างเดียว คือ มีข่าวดี ...แล้วทำไมซื้อกันจัง -- ก็เพราะ ไม่มีความรู้ไง ..ถูกหลอก!!)

9. "ออมในหุ้นเป็นวิธีที่เหมาะที่สุดสำหรับรายย่อยที่รวยได้ แต่พอเล่นจริงกลับไม่มีใครออมในหุ้น" ..ในตลาดหุ้นมีหุ้นดีที่เหมือนห่านทองคำ บริษัทเติบโต ธุรกิจ Make Sense มียอดขายและกำไรเพิ่มทุกปี มีปันผลตลอด ..หุ้นแบบนี้ถ้าอยากซื้อออมให้ถูก รอให้เขามีข่าวร้าย ก็แค่ซื้อแล้วถือให้ยาวที่สุด ถือให้นานที่สุด "ทนรวย" ..แค่นี้ก็ได้แล้ว 12% ต่อปี แบบง่ายๆ ...แต่คนส่วนใหญ่บอกฟังดูดี แต่ไม่ทำ เพราะ ทุกคนบอกว่าวิธีนี้รวยช้าไป ...สุดท้ายก็ไปติดหุ้นปั่นกัน ..โคตรเศร้า !!

10. "ควรมีความรู้ และ เลือกหุ้นด้วยตัวเอง" ..ถ้าหุ้นดีจริง คุณจะบอกคนอื่นทำไม(ซื้อเองดิ ถ้าดีจริง) ถึงบอกไปเขาก็ถือทนรวยไม่ได้ เสียเวลาบอกจริงไหม ? ...ความรู้ที่ต้องมีในตลาดหุ้น มี 3 อย่าง คือ หนึ่ง รู้ Mindset / สอง รู้อ่านงบ Fundamental / และ สาม รู้จังหวะ อ่าน Technical ...รู้สามอย่างนี้รับรอง เอาตัวรอดได้ในตลาดหุ้น

คนที่เจ๊งหุ้นทุกคน เพราะ เขายังรู้ไม่พอ ...คนอื่นถึงเอาเปรียบเขาได้ ..เสียเงินจากความไม่รู้ ...และมักจะเสียเงินหนักจากความโลภที่ผสมโรงเข้าไป ....ก็นี่เป็นเคล็ดลับคร่าวๆ หากคุณจะเอาตัวรอดและรวยในวงการหุ้น

 ...จัดไปคิดให้หนัก ก่อนที่จะ "ร้องไห้หนักมาก!!"


1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ