แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กระแส One Man Corporation


'มาแรง กระแส One Man Corporations'

คือ ธุรกิจที่เริ่มจากคน คนเดียว ซึ่งเหมาะกับยุคข้าวยากหมากแพง แถมต้นทุนสูง และขายของยากแบบในปัจจุบัน

แนวทางของ One Man Corporation มีตัวอย่างสำเร็จมากมายในต่างประเทศ อย่างใน Silicon Valley เช่น Steve Jobs , Bill Gates หรือ Mark Zuckerberg ก็ล้วนเริ่มจากโรงรถ (มันเป็นการเปรียบเปรยว่า ธุรกิจจากโรงรถ แต่จริงๆ Apples , Amazon หรือ Google ก็เริ่มจากโรงรถจริงๆนั่นแหละ)

คุณว่า หลักการ ของ One Man Corporations มีอะไรบ้าง ..แน่นอน !! ไม่มีคำว่า ฟลุ๊ค เพราะคนเหล่านี้ 'โคตรฝีมือ' ..ซึ่งผมรวมหลักการเริ่มต้นของคนเหล่านี้ประมาณนี้

1. มี Idea ที่ 'คิดต่าง' จากธุรกิจเดิมๆ ที่เขาทำกัน แต่ไม่มีเงิน ..ข้อแรกคือ คิดต่างแต่ขาดเงิน ซึ่งมันดี เพราะถ้ามีเงิน เราจะไม่คิดต่าง เราจะคิดตามคนอื่น แต่เราจะใช้วิธีลงทุนให้มากกว่า ทำให้ดีกว่าเดิม ซึ่งยุคนี้บอกเลยว่า ถ้าคิดแค่ต่อยอด เราเป็นได้แค่ธุรกิจ SME เล็กๆ ..มันใช้เงินเริ่มต้นเยอะ แถมขยายยาก เพราะคู่แข่งทำตามง่าย (จบเห่ ตั้งแต่ลงเงิน)

2. 'คิดจากข้อจำกัด' ..การที่เงินน้อย เลยต้องหันมามองจุดแข็งของตัวเอง ว่าถ้าไม่มีเงินจะเริ่มจากอะไร -- ก็เริ่มจากคำถามที่ว่า 'ถ้าเราขายตัวเองวันนี้ คนจะซื้ออะไรของเรา?' ...เอาจุดขายนั้นแหละ เดินไปสมัครงาน ในบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เราอยากเริ่ม ไปเสนอเลยว่า 'ผมมี Idea จะเปลี่ยนธุรกิจคุณ 1 2 3 ..กาง Business Plan ออกมา'

3. 'คุณจะเจอทางตันที่สอง' ..คือ ไม่มีใครเห็นด้วยกับคุณ -- นี่คือ ขั้นที่คนส่วนใหญ่เลิก ไม่เดินต่อ เพราะคิดว่า สิ่งที่ตัวเองคิด ไม่น่าจะเกิดได้จริง ...แต่คุณลืมไปว่า ทุกสิ่งใหม่ๆ เช่น iPhone , Google หรือ Amazon ล้วนเกิดจากสิ่งที่คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นไปไม่ได้ในตอนที่เขาเริ่มทั้งนั้น

4. 'Dream Parking' ขั้นนี้คือ การพักฝันของคุณชั่วคราว แล้วหาบริษัทที่อยากรับคุณเข้าทำงาน ..ครับ !! มาถึงจุดนี้ คุณมีข้าวกินละ แต่งานมันไม่ใช่ที่คุณอยากทำไง คุณจะเอาไงต่อ -- ทั้งหมด 4 ข้อ คุณก็กลายเป็นมนุษย์เงินเดือนเหมือนคนทั่วๆไป แต่จุดต่างคือ คุณยังมีฝันที่พับรอไว้เพื่อวันนึง จะกางออกมาใช้ !! (วันไหน?)

คุณเข้าใจหรือยังครับว่า คนทุกคนก็มีจุดเริ่มไม่ต่างกัน มีฝัน ไม่มีเงิน ไม่มีใครยอมรับ และก็ขาดประสบการณ์ จึงไม่มีเวทีในการแสดงฝีมือ 

ถ้าเป็นสมัยก่อน คนอื่นๆ ก็จะแนะนำให้คุณไปเรียนปริญญาอีกใบซิ หรือ ไปเรียนด๊อกเตอร์เลย จะได้มีคนยอมรับคุณมากขึ้น

สุดท้ายอายุคุณก็ปาเข้าไปใกล้ๆ 40 ..วันที่คุณเริ่มมีภาระครอบครัว มีความรับผิดชอบมากขึ้น เงินเดือนมากขึ้น -- ฝันคุณก็จะจางลง  คุณก็คิดว่า ตัวฉันคงทำได้แค่นี้ เพราะไม่ได้เกิดมารวย ไม่ได้มีเส้นสาย ได้แค่นี้ก็ดีที่สุดแล้ว !!

จริงเหรอครับ ?

Steve Jobs นี่เด็กกำพร้านะ , คุณตันไม่ได้เกิดมารวยนะ เส้นสายก็ไม่มี , คุณเจริญ ก็ไม่ได้เริ่มจากบ้านรวย พ่อแม่ทำร้านอาหารเล็กๆ แต่ทำไมคนเหล่านี้ทำได้ ?

คราวหน้า ผมจะมาเล่าวิธี 
หนึ่ง การสร้างเครือข่าย Connection from Zero
และ สอง 'การสร้างเงิน' 

'ข้อจำกัด' ไม่ได้อยู่ที่ 'ข้ออ้างที่ทุกคนพยายามหามาปรอบใจตัวเอง' แต่ข้อจำกัดอยู่ที่ 'คนไม่สู้' 

(คนมีสองแบบ หนึ่ง ไอ้พวกหาข้ออ้าง พวกนี้ไม่ต้องสู้ แค่หาข้ออ้างก็ไม่ต้องสู้แล้ว สบายดี ..สอง คือ คนสู้ พวกนี้มันหาวิธี มันต้องมีทาง ..มีดิ ...อย่าหยุดหาซิ ..ลุกดิ..อย่าหยุดหาทาง) 

...อย่าคิด 'อ้าง' คิดแต่ 'หาทางไปให้ได้'



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ