แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

มาเลี้ยงข้าวเด็กพิการซ้ำซ้อน


'มาเลี้ยงอาหารเด็กพิการซ้ำซ้อน'

น้องสาวผม ดร.พลอย เป็นอาจารย์สอนวิชาการเงินอยู่ที่ประเทศอังกฤษ เธอจะมาเยี่ยมบ้านทุกปี ..ผมก็ถือโอกาสหยุดงานมาหาน้อง ..ก็ถามว่า กลับมาเที่ยวนี้น้องอยากทำอะไร ?

เธอตอบว่า จะมานั่งสมาธิ(ที่เชียงใหม่ วัดพระธาตุจอมทองกับหลวงปู่) และก็ไปทำบุญ ..วันนี้เลยพาครอบครัวไปเลี้ยงอาหารเด็กพิการซ้ำซ้อน

เจ้าหน้าที่บอกว่าที่นี่ มีเด็กพิการซ้ำซ้อนอยู่ 450 คน ..ก่อนจะถึงเวลาเลี้ยงข้าวกลางวันน้องๆ เจ้าหน้าที่ก็พาพวกเราไปดูว่า เด็กพิการเหล่านี้เขาฝึกอาชีพกันอย่างไร ..เด็กเหล่านี้ประมาณครึ่งนึงพออายุถึง 18 ปี ก็ต้องออกจากบ้านไปอยู่ในสังคม -- ผมก็มานั่งนึกว่าขนาดคนธรรมดาที่ไม่พิการวันนี้อยู่ในสังคมยังยากเลย แล้วเด็กพิการเหล่านี้คงอยู่ยากกว่าพวกเรามากเลย

อย่างเรามาเลี้ยงอาหารกลางวัน ก็เลี้ยงได้แค่มื้อเดียวเอง ..พอเลี้ยงข้าวเสร็จน้องๆ ก็ร้องเพลง Happy Birthday ให้พวกเรา ..เราก็ งง ว่า นี่ไม่ใช่วันเกิด แต่ก็รู้สึกดี แล้วคิดต่อไปว่า ถ้าในวันเกิดของเราครั้งต่อไป แทนที่จะไปจัดงานเลี้ยง เรามาเลี้ยงข้าวน้องๆเหล่านี้ มันได้ความสุขทางใจมากกว่าจัดงานเลี้ยงอีก

โพสนี้จริงๆ ไม่มีอะไร เพียงแต่เขียนมาแชร์ว่าบางครั้งเงินเล็กๆน้อยๆ มื้อนี้ 8,500 บาท เงินนี้เปลี่ยนชีวิตเราไม่ได้ แต่ผมว่า ถ้าทุกวันเกิดของเราหลายๆคน เรามาเลี้ยงอาหารคนด้อยโอกาส หรือ ช่วยเหลือออกแรง(ในกรณีไม่มีเงิน เราก็ออกแรงช่วยแบบ อาสา) -- ผมว่าสิ่งเล็กๆ ที่เรามอบให้คนอื่นโดยเฉพาะคนด้อยโอกาส มันเปลี่ยนชีวิตเขาได้

และสุดท้ายมันเปลี่ยนจิตใจของเราให้สุขขึ้น ...ผมรู้สึกดี น้องผมรู้สึกดี ..ก็แนะนำกันเพื่อใครอยากลองแบ่งปันสิ่งเล็กๆน้อยๆ เพื่อเปลี่ยนชีวิตคนอื่น ..จัดไป!!

เราเกิดมาไม่พิการก็ถือว่าโชคดีแล้ว ...ยิ่งเราทุกๆคน แบ่งโอกาสเล็กๆน้อยๆ ที่เรามี เช่น เงิน และ แรง ...ผมว่านี่แหละยิ่งใหญ่

 -- 'สิ่งเล็กๆ ของคนหลายๆคน มันยิ่งใหญ่ครับ ..เริ่มที่ไหน ผมว่า เริ่มที่เรานั่นแหละ' 

...ถ้าถามว่าใครควรเริ่มแบ่งปันสิ่งเล็กๆก่อน ผมว่าเริ่มที่ฉันนี่แหละ ..จัดไป 'ฉันก่อนเลย'

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ