แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ภูมิใจในอาชีพ จะทำให้เราสำเร็จมากขึ้น

"ภูมิใจในอาชีพ จะทำให้เราสำเร็จมากขึ้น" ...เชื่อไหมครับ ?

เมืองไทย เรียก "กรรมกร" ..ฝรั่งเรียก Builder ...คนทำงาน Builder ต้องมีความรู้เรื่องการสร้างบ้าน รู้เรื่องเครื่องทุ่นแรงต่างๆ ในการสร้างบ้าน ต้องเรียนเหมือนคนจบปริญญาทางด้านการก่อสร้าง และ ที่สำคัญต้องมีประกาศนียบัตรอาชีพ Builder

ที่เด็ดกว่านั้น คือ Builder ในต่างประเทศ มีรายได้มากกว่า พนักงานบริษัทเสียอีก ...เรียกได้ว่า อาชีพที่เมืองไทยมองว่าเป็นกรรมกร ในต่างประเทศเป็นหนึ่งในอาชีพที่มีเกียรติ มีความรู้ และ ก็รวยได้

ความรวยของ Builder ขึ้นกับว่า คนๆนั้นใช้ความรู้ความสามารถในการก่อสร้างให้ลูกค้าพึงพอใจแค่ไหน ...พูดง่ายๆ ว่า ความสำเร็จ และ ความรวยของ Builder ขึ้นกับฝีมือจริงๆ

อีกอาชีพนึง เมืองไทยเรียก "คนผัดข้าว" ...ฝรั่งเรียก Chef ...คนทำงาน Chef ต้องเรียนในเรื่องอาหารในแขนงต่างๆ เหมือนเรียนปริญญาทางด้านอาหาร ...แถมต้องมีประกาศนียบัตร ซึ่งการจะได้มาต้อง ฝึกงานในสถานที่จริง เช่น โรงแรม , ร้านอาหาร ต่างๆ

ทีเด็ดคือ Chef ที่รวยเป็นพันล้าน เช่น Jamie Oliver หรือ Chef Ramsay 'Hell Kitchen' ก็คือ คนที่เอาอาชีพ Chef มาต่อ ยอด ให้เกียรติในอาชีพตัวเอง ..ยกระดับให้มันเป็นงานศิลปะ ...ยกระดับให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ

ที่ยกตัวอย่างมาแค่ 2 อาชีพ คือ กรรมกร กับ คนทำอาหาร ....จริงๆ อาชีพไหน ก็รวยได้หมด ไม่มีอาชีพชั้นต่ำ เหมือนเมืองไทย ...สิ่งที่อยากจะชี้คือ จริงๆ ไม่มีอาชีพชั้นต่ำ มีแต่ตัวเรา ให้เกียรติอาชีพของตัวเองแค่ไหน ...เราเรียกสิ่งนี้ว่า การสร้าง Identity ให้กับ อาชีพของตัวเอง

วิธีการสร้าง เกียรติ สร้างศักดิ์ศรี สร้างความสำเร็จให้ อาชีพที่เราทำ ..เริ่มทำได้ดังนี้

1. ศึกษาในเรื่องนั้นๆ ให้เชี่ยวชาญ ทั้งแนวกว้างและแนวลึก (ถ้ามีโอกาสได้ ศึกษาในสถาบันการศึกษา หรือ ฝึกงานในสถานที่จริง ยิ่งทำให้เรามีคุณค่ามากขึ้น)

2. สร้างผลงานตัวเองให้เป็นงานศิลปะ ให้คนอื่นเห็นค่าบ้าง เช่น Jamie Oliver มีหนังสือ การทำอาหารแนวของตัวเอง , มีรายการทีวีของตัวเอง และ มีโรงเรียนทำอาหาร รวมทั้งร้านอาหารของตัวเอง ที่ทำอาหารชั้นยอด ...คำว่ายอด คือ "เราทำด้วยใจ ใส่ใจ ใส่ความรู้ ใส่วัตถุดิบที่สุดยอด ..สร้างการรับรู้ และ นั่นแหละ งานศิลปะที่เราสร้างเอง"

จุดเริ่มต้น ก็คือ ยกระดับ ความรู้ในอาชีพที่ทำ ..ใช้ Technology ใหม่ ๆ และ นำเครื่องทุ่นแรงมาใช้ ...จากนั้น ก็เผยแพร่ความรู้ที่ตัวเองมีในวงกว้างมากขึ้น สร้าง "จุดยืน" ในสิ่งที่เราทำ

"ไม่ง่าย ..แต่ฝรั่งเขาก็ทำมันได้ ทุกอาชีพ ...ตั้งแต่ กรรมกร , ไอ้คนผัดข้าว , นักเขียนไส้แห้ง , ศิลปินเตะฝุ่น , ช่างประปา , คนส่งของ -- ทุกอาชีพที่พูดนี่ ฝรั่งเขาเปลี่ยนเป็น ธุรกิจและ Franchise เงินล้าน ได้หมดแหละ"

 ....เริ่มที่ความรู้ และ รู้จุดยืนของตัวเอง -- ลองดูซิครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ