แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ตลาดหุ้นวันนี้แพงไปหรือยัง ?


"ตลาดหุ้นวันนี้แพงไปหรือยัง ?"

นี่คือ คำถามยอดฮิต ..และ ก็คนมักจะถามต่อว่า แล้วซื้อหุ้นตัวไหนดี ?

คุณว่า คำตอบจะเปลี่ยนชีวิตคุณไหม ...

"ไม่น่าเปลี่ยน" ....แต่มาดูกันซิว่า จริงๆ มันเป็นอย่างไร

ทุกครั้งที่ตลาดมีแต่ข่าวดี แปลว่า หุ้นส่วนใหญ่แพง ...แต่วันนี้ตลาดมีแต่ข่าวร้าย มันแปลตรงๆ ว่า หุ้นส่วนใหญ่ถูก ....อย่างงี้ มีคำถามต่อว่า ถูกแปลว่าอะไร ...แล้วถูกแค่ไหน ?

ถ้าถามลึกแบบนี้ ต้องถอยมาดูว่า ตลาดหุ้น มันมี Cycle อย่างไร ...ถ้าดู Cycle ใหญ่ที่สุด -- หุ้นส่วนใหญ่จะราคาถูกเมื่อ RSI Month วิ่งแตะ Oversold ซึ่งวันนี้มันแค่ RSI Week แตะ Oversold ก็แปลว่า ถูกในระดับ Week แต่ไม่ถูกในระดับ Month นั่นเอง

ผมจะอธิบายตลาดให้ฟัง ตามสถิติเป็นแบบนี้ ตลาดหุ้นในภาพใหญ่ คือ Cycle Month เราใช้ RSI Month ดูรอบใหญ่ ....อันนี้มันจะวิ่งจาก Oversold ไป Overbought แล้วกลับมาแตะ Oversold ในช่วงเวลาประมาณ 10 ปี -- แสดงว่า ใครดูภาพนี้ต้องถือหุ้นอย่างน้อย 10 ปีขึ้นไป ...เพื่อจะได้รวยครบรอบ

แต่ถ้าใครดู Cycle Week มันจะวิ่งจาก Oversold ไป Overbought แล้วกลับมาแตะ Oversold ในช่วงเวลาประมาณ 3 ปีครั้ง -- แสดงว่า ใครดูภาพนี้ต้องถือหุ้นอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป

แต่ถ้าใครดูภาพ เล็กกว่านี้ เช่นดูภาพ Day มันจะมีรอบที่เร็วมาก คือ ทุกๆ ปี มันจะวิ่งมาแตะ Oversold ประมาณ 3 ครั้ง

สรุปง่ายๆ คือ วันนี้ตลาดแพงในภาพ Month แต่ถูกในภาพ Week นั่นแปลว่า ในภาพ Week ตลาดมีโอกาสขึ้นต่อก็ประมาณไม่น่าจะเกิน 3 ปี ....จากนั้น ตลาดจะแพงในภาพ Month ..แล้วมีโอกาสปรับฐานใหญ่ แบบปี 1997 หรือ 2008

ลองเอาเรื่อง Cycle มาดู หุ้นรายตัวของคุณ เพราะ Cycle ของตลาด กับหุ้น รายตัว ไม่จำเป็นต้องวิ่งในรอบที่เหมือนกัน ...สิ่งที่มันบอกเราคือ ทุกๆ วิกฤต มีโอกาสให้เราลงทุนได้เสมอ -- คำถามคือ เราเห็นโอกาสนั้นหรือไม่ก็เท่านั้นเอง

สำหรับผม ทุกวิกฤตคือ โอกาส ....ผมหาจังหวะ การลงทุนเสมอในทุกครั้งที่มีวิกฤต แล้ว RSI Oversold -- มันดูเหมือนเป็นการมองตลาดแบบง่ายๆ แต่มันใช้ได้ดีทีเดียว -- ลองไปปรับใช้กับ Port การลงทุนของคุณดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ