แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เคล็ดลับความสำเร็จของเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้



"เคล็ดลับความสำเร็จของเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้"

ผมเคยดูหนังเรื่องเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่ตอนเด็กๆ ก็ยังจำได้ "ฟงจิ้งเหยา" "สี่เหวินเฉียง" "ติงลี่" ..เดี๋ยวนี้มาดูนั่งดู YouTube ภาคทำใหม่ ก็เห็นอีกมุมที่แตกต่าง

ผมชอบคำพูดนึงของ เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ที่พูดกับลูกน้องว่า ..."เอ๊งรู้ไหมว่า อะไรที่ทำให้คนธรรมดาคนนึง ก้าวมาเป็นเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ถึงจุดที่เขายืนได้"

ลูกน้องก็พูดว่า "อะไรหรือครับท่าน"

เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ตอบว่า "ความทะเยอทะยานยังไงล่ะ"

ใช่!! คุณคง งง เหมือนผม ..ตอนแรกผมนึกว่า เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ จะตอบอะไรที่มันซับซ้อนกว่านั้น เช่น การหักเหลี่ยม คมความคิด การลูบคมมังกร ..แต่ไม่ใช่เลย เคล็ดลับความสำเร็จของเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ก็คือ "ความทะเยอทะยาน นั่นเอง"

หลังจากนั้น ผมก็มานั่งนึกว่า ตกลงความทะเยอทะยาน มันคืออะไร ?

"ก็จริงนะ" ..การที่คนคนนึงจะก้าวไปถึงจุดที่เขาเป็น มันต้องมาจาก

1.  เขามีความอยากที่จะเป็น ...ก็คือ ความทะเยอทะยานนั่นแหละ ..อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น ...ถ้าเขาไม่มีสิ่งนี้ คุณจะบอกเคล็ดลับความสำเร็จอย่างไร เขาก็ไม่ลุกขึ้นมาทำอะไรหรอก ก็เพราะ เขาพอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่แล้ว ..ถามว่าไม่ดีหรือ ? -- ดีมาก ถ้าคุณพอใจจริงๆ ในจุดที่ตัวเองเป็น แล้วอยู่ในจุดนั้นอย่างมีความสุข ...แต่ในชีวิตจริง คนทั่วไป ไม่ได้พอใจในจุดที่ตัวเองเป็น เพียงแต่ไม่กล้าออกจากจุดนั้น เพราะ กลัวจะเจอสิ่งที่แย่กว่า ..นั่นไม่เรียกพอเพียง แต่เรียกว่า จำนน ชีวิตครับ !!

2. มนุษย์เกิดปัญหาไม่ใช่เพราะ ความพอเพียง หรือ ไม่พอเพียง ...แต่ปัญหามันเกิดจาก ความไม่พอใจในสิ่งที่ได้รับต่างหาก ... "ทำไมผมทำงานหนัก แต่ได้เงินเดือนเท่านี้" -- นี่คือตัวปัญหา คือ ไม่พอใจในสิ่งที่ได้รับ คิดว่าตัวเองต้องได้มากกว่านี้

"ผมทำงานมากกว่าหุ้นส่วน แต่สุดท้ายได้เงินเท่ากัน" -- อันนี้ก็ตัวปัญหา เพราะ เราคิดว่าเราทำงานหนักกว่า ก็ควรได้มากกว่านี้

ลองคิดมุมกลับ ถ้าเราทำงานเต็มที่ แต่ไม่ต้องสนใจว่า "ได้รับเท่าไหร่" ...มันจะไม่เกิดความขัดแย้ง ...แต่คุณทำใจได้ไหมว่า เราอาจต้องทำงานมากกว่าคนอื่น แต่กลับได้ผลลัพธ์น้อยกว่า

สรุปก็คือ "เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้สอนเราว่า" ..คนเราต้องมีความทะเยอทะยาน อยากพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นสูงขึ้น ...แต่ต้องมีความพอเพียง ไม่ใช่พอเพียงในสิ่งที่เป็น เพราะ นั่นค่ือ การขาดความทะเยอทะยาน ...แต่คือ การพอเพียงในสิ่งที่ได้รับ ...เขาให้เรามายังไงก็รับแบบนั้น

"ทำมาก เอาน้อย" -- คนที่คิดแบบนี้ ใครๆก็อยากได้เป็นบริวาร ...ใครๆก็อยากได้เป็นหุ้นส่วน ...แล้วสุดท้ายคุณจะไม่รวยได้อย่างไร ในเมื่อทุกคนอยากได้ อยากคบ คนแบบคุณ

 ...คนที่คิดแบบนี้คือ โคตรแห่ง Win-win เรายอมกินน้อยระยะสั้น เพื่อสุดท้ายคุณชนะทั้งหมด เพราะ คุณชนะใจทุกคนที่รู้จักคุณ

 ...ผมว่า กลยุทธ์นี้เหมือนเสียระยะสั้น แต่ชนะระยะยาว "ทำมาก เอาน้อย" จัดไป !!








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ