แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Robot อาจทำให้เราตกงาน ต้องสู้ยังไง


"Robot อาจทำให้เราตกงาน ต้องสู้ยังไง"

เราได้ยินกันหนาหูขึ้นเรื่อยๆ ว่า อีกหน่อย Robot จะทำให้คนตกงาน ...ถามจริงๆ คุณเชื่อไหม ?

ผมไม่เชื่อ ...เพราะ ไม่ใช่ทุกอย่างที่ Robot จะสามารถทำได้ดีกว่าคน

ยกตัวอย่าง

1. Robot เก่งทำอะไรที่ซ้ำ มีวินัย ...ดังนั้น Robot แทนคน Art ๆ ติสแตก แนวๆ ไม่ได้ -- หนึ่ง คนประเภทติส Robot ทำงานแทนเขาไม่ได้

2. Robot สามารถทำงานจำนวนมาก ได้อย่างแม่นยำ และทำพร้อมๆกัน ผมว่ายุคอุตสาหกรรมเครื่องจักรสามารถผลิตของจำนวนมาก แม่นยำ แต่ส่วนใหญ่ของแบบนั้นคือ "ขยะ" ...ดังนั้น คนประเภทที่สร้างผลงานชิ้นเอก งานศิลปะ Asset อันนี้ Robot แทนเขาไม่ได้ -- สอง คนประเภทที่เป็นศิลปิน ที่มุ่งสร้างงาน Master Piece "สร้างผลงานชิ้นเอกในสิ่งที่เขาทำ" เช่น แต่งเพลง , ประพันธ์หนังสือ , สร้างหนัง , สร้างงานศิลปะ พวกนี้หุ่นยนต์ทำไม่ได้ครับ

3. Robot ทำงานตามเป้าหมาย แต่ไม่มีความทะเยอทะยาน ...ดังนั้น งานทะเยอทะยาน ต้องใช้มนุษย์ "ผมต้องการเปลี่ยนโลก ด้วยสมองและสองมือของผม" -- สาม คนประเภททะเยอทะยาน ตั้งเป้าแล้วกัดไม่ปล่อย ทำในสิ่งที่คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นไปไม่ได้ คนแบบนี้ Robot แทนคุณไม่ได้

4. Robot บริโภคพลังงานเป็นอาหาร ...แต่มนุษย์ใช้เงินเป็นอาหาร -- สี่ คนประเภทที่เหนือเงิน จะเหนือ Robot เพราะ หุ่นยนต์อยู่ใต้พลังงาน

...งง อ่ะ ?!? -- อธิบายว่า หุ่นยนต์ทำงานด้วยพลังงานที่คนจัดหา ...แต่คนมีพวกที่ทำงานตามเงิน กับบางคนที่จัดหาเงินให้คนอื่นทำงาน ...แปลกดีนะ โลกนี้มีคนเข้าใจเรื่องเงินในมุมกลับ ก็คล้ายหุ่นยนต์ หรือ เครื่องจักรที่สามารถจัดหาพลังงานให้ตัวเองได้

ใช่!! Robot เป็นแค่เครื่องทุ่นแรงของมนุษย์ ..เราไม่จำเป็นต้องแข่งกับ Robot เพียงแต่เราต้องรู้ว่า เราควรเอา Robot มาช่วยทุ่นแรงในเรื่องใด ให้ได้ผลงานดีขึ้น ก็เท่านั้นเอง

เหนือ Robot -- จัดไป !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ