แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ลองทำจริงซิ มันเปลี่ยนทั้งโลกของเราเลย


"ลองทำจริงซิ มันเปลี่ยนทั้งโลกของเราเลย"

สมัยเด็กผมเป็นเด็กเรียนครับ ...จะทำอะไรต้อง ศึกษาให้ทะลุ ..ปรากฏว่า ตอนเด็ก แทบไม่เคยได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ..เข้าหลักว่า "ฉันทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่มีอะไรที่ทำได้ดีเลย" --ที่บอกว่า เป็นเป็ด นั่นแหละ ผมเลยตอนสมัยเรียน

จุดเปลี่ยนผมมาจาก การเริ่มทำธุรกิจของตัวเอง ตอนอยู่มหาวิทยาลัย ...เจ๊ง มันทุกธุรกิจครับ เริ่มจาก เว็บไซค์ ..มาทำขายตรง ก็เจ๊ง ...ไปต่างประเทศ ทำร้านอาหารก็ไม่รอด ...ทำโรงงานกระจก ก็โดนโกง ...โอ้ว!! ภาววิทย์ นายมันอ่อน !!

จริงครับ !! ผมยอมรับเลยว่า สมัยที่เริ่มทำธุรกิจผมอ่อนมาก ...จากเด็กเรียนเก่ง ...มาทำธุรกิจก็กลายเป็น "อ่อน" ...คุณรู้ไหม ผมเปลี่ยนตัวเองอย่างไร ?

ประมาณว่าผมเปลี่ยนตัวเอง ก็หลังจากที่ล้มหนัก แบบแทบยืนไม่ไหว แต่ก็ยังโชคดีที่เปลี่ยนทัน ...ผมเริ่มชีวิตการเป็นนักธุรกิจและการลงทุนของผมใหม่ หลังจากกลับมาเมืองไทย ...โดยครั้งนี้ ผมสัญญากับตัวเองว่า "จะต้องหาโอกาสหนักขึ้น ...แต่จะใช้เงินตัวเองให้น้อยที่สุด"

ใช่!! สมัยผมเริ่มทำธุรกิจนี่ ใช้เงินตัวเองตลอด ..ตอนมีหุ้นส่วน ก็มีผมลงเงิน ..คนอื่นลงแรง ..ทำแบบนั้นมาตลอด ..จนมาเข้าใจจริงๆ ก็วันที่ธุรกิจผมไปไม่รอด "เจ๊ง!!" (น้ำตาไหลหนักมาก)

เดี๋ยวนี้ผมทำธุรกิจมากขึ้น หลากหลายขึ้น ..เป็นลูกจ้างด้วย เป็นนักลงทุนด้วย เป็นเจ้าของกิจการด้วย ...ทำมันทำอย่าง บนจุดยืน คือ "ผมจะเป็นคนลงแรงให้มาก ลงเงินให้น้อยที่สุด" ...ส่วนใครจะมาร่วมกับผม "ต้องลงเงิน" -- ผลลัพธ์ก็คือ "เริ่มธุรกิจได้ช้า" ...แต่ผมฉลาดขึ้นครับ เพราะ ในโลกธุรกิจ มันมี 3 ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ

1. ความรู้ อันนี้คือ Know-How ของธุรกิจ
2. เครือข่าย คือ Know-Who ของธุรกิจ
3. เงินเริ่มต้นธุรกิจ

ใช่ครับ!! วันนี้ผมพัฒนา ข้อ 1 และ ข้อ 2 คือ สร้าง Know-How และ Know-who ....จากนั้น ค่อยหาคนลงเงิน นั่นแหละ -- ยุคนี้เหมาะมาก ที่จะหาข้อหนึ่งและสอง เพราะ โลกมันเปิด Internet ก็สร้างโอกาสใหม่ๆ ...ดังนั้น คนที่บอกว่าไม่มีเงินเริ่มธุรกิจ ผมว่า เริ่มแบบผมซิ ...พัฒนาข้อหนึ่งกับสองให้แน่น เดี๋ยวเงินมาเอง

..."ถ้าคุณเก่ง และ Connection ถึง ...ใครๆ ก็อยากมาร่วมธุรกิจกับคุณ ...เชื่อผมซิ มันไม่ได้เริ่มที่เอาเงินตัวเองไปหว่าน ..." -- คิดให้ถูกครับ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ