แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ยุคนี้ เป้าหมาย สำคัญ พอๆกับ ความสามารถ


"ยุคนี้ เป้าหมาย สำคัญ พอๆกับ ความสามารถ"

สมัยก่อนคนเรียนสูง อาจได้เปรียบในชีวิต แต่ยุคนี้ หมดยุคนั้นแล้วครับ ...ยิ่งประเทศอย่างยุโรปที่เขากำลังเจอวิกฤตเศรษฐกิจ คุณจบอะไรมาก็หางานไม่ได้ครับ ...บางทีคุณไปกินอาหาร คนเสริฟ ระดับปริญญานะครับ บางคนเป็นผู้บริหารเก่า แต่บริษัทปิด เลยมาเสริฟชั่วคราว

ฟังดูแปลกๆนะ ...ถ้าเราทำงานเก่ง จนได้เป็นผู้บริหาร แต่พอบริษัทเจ๊ง เราซวยตาม ...มันดูเป็นชีวิตที่ควบคุมไม่ได้นะ เหมือนเอาตัวเราไปผูกกับคนอื่น ซึ่งในที่นี้ก็คือ เอาตัวเราไปผูกกับบริษัท ผูกกับนายจ้าง ...แต่เราไม่รู้นี่ ว่าบริษัทที่ดูมั่นคงอย่าง Nokia หรือ Kodak จะเป็นอย่างวันนี้ได้

วันนี้เลยมีหลายๆคนเริ่มมาหาคำตอบว่า "ตกลงเราต้องผูกชีวิตกับอะไร ถึงจะดีที่สุด ?"

คำตอบคือ "ผูกกับตัวเองแหละ ดีที่สุด"

การผูกชีวิตกับตัวเอง ก็คือ "การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนในชีวิต ว่าเราชอบจะทำอะไร แล้วตั้งใจทำเป้าหมายนั้นให้เกิดเป็นผลงานจริง ...เพราะ งาน คือ การแสดงตัวตน -- คนที่สร้างตัวตนชัดเจนในยุคนี้ จะสามารถมีชีวิตที่มั่นคง!!"

"ไม่เข้าใจ?" ...ผมขออธิบายดังนี้ ...วันนี้งานทุกอย่างในโลก อุตสาหกรรม คือ งานที่แทนด้วยเครื่องจักร หรือ หุ่นยนต์ได้ทั้งหมด ...มันเป็นงานที่บริษัทพยายามให้ลูกจ้างเป็นเหมือนเครื่องจักร ...หน้าที่คุณ ใครทำแทนก็ได้ ...นี่คือ เป้าหมายของบริษัท คือ ทำให้ งานทุกตำแหน่ง ไร้ความหมาย ไม่มีตัวตน ...ทำให้ตำแหน่งเป็นเหมือนหัวโขน ที่พอคุณไม่ทำ เขาก็เอาหัวโขนนี้ไปใส่ให้คนอื่นแทน -- นี่แหละ ความไม่มั่นคงในโลกยุคอุตสาหกรรม ที่เจ้าของธุรกิจเขาฉลาดพอที่จะทำให้ทุกงานไร้เป้าหมายของตัวเอง แต่เปลี่ยนเป้าหมายของทุกงานให้มองที่เงิน ...."เอาเงินไป นั่นคือ เป้าหมาย ...ทำให้หนัก เดี๋ยวให้เงินมากขึ้น -- โอมมม ๆ ๆ ๆ  จง ใช้เงินเป็นเป้าหมาย"

คุณรู้ไหม วันนี้คนหลายๆคน ยิ่งทำงาน ยิ่งรู้สึกเครียด เพราะ มองตัวเอง ไม่มีคุณค่า ...ยิ่งถ้าเครื่องจักรจะมาแทนงานตัวเองยิ่งจิตตกหนักเลย

"คุณค่าของคน คือ การทำสิ่งที่มีความหมาย ...ความหมายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ...ดังนั้น เราต้องกำหนดความหมายและเป้าหมายของตัวเอง ...เช่น นักวาดภาพคนหนึ่ง อยากสร้างผลงานให้ทั่วโลกยอมรับฝีมือคนไทย นี่คือเป้าหมายที่ชัดเจน -- ถ้านักวาดภาพคนนี้ทำได้ สร้างผลงานที่โลกยอมรับ(ตัวอย่างชัดๆ ก็ อ.เฉลิมชัย) เขาก็จะมีตัวตน มีความหมาย มีเป้าหมาย และ มีเงินตามมา ....เงินมันกระจอกสำหรับเขา ไม่ได้มีอะไร เพราะ มันแค่ผลลัพธ์ที่เข้ามาตามสิ่งที่ทำก็เท่านั้นเอง

ลอง Focus ให้ถูกที่ ...คนวิ่งหาเงิน มักเหนื่อย และไม่ได้เงิน ....แต่คนวิ่งหาเป้าหมาย และ ความหมาย นี่แหละ ที่เงินและโอกาสวิ่งเข้าหาเขาแทน -- แปลกไหมที่คนส่วนใหญ่ ตั้งเป้าหมายผิด แค่นั้นเอง

ลองคิดดีๆครับ ผมว่า เราทุกคนยังเปลี่ยนได้ทัน !! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ