แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทำงานตามจริต มัน work นะ

"ทำงานตามจริต มัน work นะ"

ผมเริ่มรู้จักเรื่องของ "จริตงาน" ก็เมื่อเจอกับ ดร.ต้อง ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการค้นหาศักยภาพมนุษย์ ...เราเขียนหนังสือเล่มนึงที่ Focus เกี่ยวกับ "งานแนวใหม่" ชื่อ หนังสือว่า "สร้างล้านแรกต้องแหกกฏ"

สิ่งที่ผมนำเสนอในหนังสือเล่มนั้น มีพูดถึงเรื่องของ "จริตงาน" จาก Birkman ...ซึ่งผมว่าเป็นประโยชน์มากๆ

ลองคิดดูซิครับ ..ถ้าเราสามารถรู้ว่า "ตัวเรามีจริตที่ชอบงานในแบบไหนจริงๆ แล้วได้ทำงานในลักษณะที่เราชอบ เราน่าจะเป็นคนที่โชคดีมากๆ เพราะ ชีวิตของคนปัจจุบันนี้ เราใช้เวลากว่า 70% ของชีวิตไปกับการทำงานเลยแหละ"

ลองสำรวจดูคร่าวๆ ซิครับว่า "งานที่คุณทำอยู่ตอนนี้ ตรงกับ จริตงาน ของคุณรึเปล่า" เราแบ่งคนตามจริตงานเป็น 4 สี ดังนี้

1. คนสีแดง ..ชอบงานลุย แบบผู้ประกอบการ ชอบลุยเลย มีโอกาสก็พุ่งเข้าไปเลย ชอบอะไรใหม่ๆ ที่ท้าทายตัวเอง ..พวกนี้ทำงานเร็ว แต่ข้อผิดพลาดเยอะ

2. คนสีเขียว ...ชอบงานขาย งานคุยกับคน ..ชอบทำอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับคน ..เน้นทำอะไรแล้ว มีคนสนใจ เป็นจุดสนใจ ...คนสีเขียว คือ นักการขาย นักการทูต และ การดูแลเทคแคร์
 ลูกค้า

3. คนสีเหลือง ...นักวางระบบ ชอบงานจัดการ จัดระบบ จัดระเบียบ เป็นมนุษย์ Logic ที่ทำอะไรตามขั้นตอน ..คนเหล่านี้ชอบงานจัดการ

4. คนสีน้ำเงิน ..นักวางแผน ..ชอบวางแผน ไม่ชอบทำ ..เป็นคนตรงข้ามกับสีแดงอย่างสิ้นเชิง ...คนเหล่านี้เก่งเรื่องวางแผน แต่อ่อนเรื่องการปฏิบัติการ

สังเกตไหมครับว่า "ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ" ทุกธุรกิจที่สำเร็จจึงควรมีคนในทุกสี ทำงานร่วมกัน ...

สิ่งที่ทำให้ผมสนใจเข้าไปอีกเกี่ยวกับ "จริตงาน" คือ คนทั้งโลกแบ่งออกเป็น 4 สีเท่าๆ กัน ..."ที่เราเคยคิดว่า ทุกคนก็คิดเหมือนฉัน ชอบทำงานแบบฉัน ...ไม่ใช่เลยครับ -- คนที่เหมือนคุณมันแค่ 25% ของคนทั้งหมด ...แต่ที่เรามองเห็นแล้วคิดว่าทุกคนรอบตัวเราเหมือนเรา ก็เพราะ คนเรามักจะคบกับคนที่มีจริตเหมือนๆ กัน"

ไม่แปลกที่จริงๆ แล้วโลกเราอาจจะแคบ หากคบเพื่อนที่เหมือนกับเราเท่านั้น ...ลองคบคนต่างสี ต่างจริต แล้วศึกษาคนอีก 75% ของโลก ว่าเขามีวิธีคิด อย่างไร

"โลกกว้าง เมื่อเราเปิดใจครับ" ...ลองดู จัดไป !! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ