แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ปัญหาแรงงานด่างด้าว


"ปัญหาแรงงานด่างด้าว .... ไม่ใช่อย่าที่คุณคิด ...ไม่ใช่ประเด็นการเมือง"

แต่เป็นปัญหาแรงงาน ทำงานบ้าน ...555

หลายๆ ครอบครัวช่วงหลังๆ หาคนงานทำงานบ้านยากขึ้นเรื่อยๆ ...เพราะเดี๋ยวนี้หาคนไทยมาทำงานบ้าน แทบไม่มีแล้ว ต้องพม่า ...เพราะ แรงงานเหล่านี้หันไปทำงานโรงงานกันหมด

ผมว่าเรามาวิเคราะห์กันดูว่า แรงงานมันเปลี่ยนกระทบต่อเราอย่างไร

สมัยผมเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ออสเตรเลีย ไม่ว่าบ้านเศรษฐี หรือ รวยแค่ไหน ก็ไม่มีคนใช้ ...อย่างมาก ก็คือ มี Maid มาทำงานตามเวลา มาทำความสะอาด ซักผ้า รีดผ้า แล้วพวกนี้ก็กลับบ้าน ไม่มีมาค้างอยู่กับนายจ้างเหมือนบ้านเรา ...ผมว่า คนไทยเราคุ้นเคยเรื่องการมีบริวารในบ้าน ตั้งแต่สมัยโบราณที่แต่ละบ้านจะใหญ่มาก มีข้าทาสบริวาร ที่อยู่กินกับเจ้าบ้าน จนกลายเป็นวิถีชีวิตของคนไทยที่ พึ่งพาอาศัยกัน แล้วก็พึ่งเจ้าขุนมูลนาย

วันนี้สังคมเปลี่ยน เศรษฐกิจเปลี่ยน กลายเป็น ไม่มีใครอยากทำงานตามบ้านเพราะเหมือนถูกจำกัดอิสระ ...จึงเลือกทำงานตามโรงงาน แม้สุดท้ายเก็บเงินไม่ได้ แต่คนหนุ่มสาวก็เลือกเพราะ ได้ใช้ชีวิตมากกว่า ไม่เที่ยว มีอิสระ -- เราเห็นเลยว่า ถ้าเลือกได้ คนเลือกการใช้ชีวิตมากกว่าเงิน

ในอนาคตเราคงเป็นแบบออสเตรเลีย ที่คนทำงานบ้านมาเป็นเวลาแล้วกลับ (เพราะวันนี้คนพม่ายังหายาก แถมเข้าออกเป็นว่าเล่น) ...พูดแล้วก็เห็นอีกธุรกิจนึง น่าพัฒนาเป็น Franchise ได้เลย ก็คือ เรื่องจัดการบ้านนี่แหละ ...เขียนไปเขียนมา ก็วนเวียนอยู่ในโอกาสทำธุรกิจ เพราะ อย่างที่บอกแหละครับ

ธุรกิจคือ การแก้ปัญหา หรือ สร้างประโยชน์ให้คน

วันนี้ปัญหาเกิดแล้ว ไม่มีใครอยากทำงานบ้าน ....ลองคิดซิครับ นักธุรกิจจะทำอะไรดี

-- Franchise จัดการบ้าน ล้างรถ รีดเสื้อ เลี้ยงเด็ก ..ครบวงจร -- จะคิดทั้งทีลองศึกษา ระบบ Franchise ของต่างประเทศดู ..โลกเปลี่ยนเราต้องจับตลาดให้ทัน "รวยด้วยการแก้ปัญหา และ สร้างระบบ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ