แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ตึกใหญ่ใช่สบาย


'ตึกใหญ่ใช่สบาย ..เรื่องเล่าจากฮ่องกง'

ไปฮ่องกงทุกครั้งเห็นการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ..สนามบิน ..สะพานเชื่อมไปมาเก๊า และ สิ่งปลูกสร้างที่นับวันจะใหญ่และสูงขึ้นเรื่อยๆ

แต่สิ่งที่น่าคิดคือ ตึกสูงใหญ่ ...ระหว่างที่ไปวัด ผมมองขึ้นไปเห็นตึกเก่าๆมากมาย ...ก็รู้สึกว่า นี่คือวิถีเมือง ..พอเมืองพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ คนที่จะเข้ามาอยู่ในที่เล็กลง จากเดิมที่มีทุ่งนาเป็นเพื่อน วันนี้ก็มาอยู่ในกล่องแทน

เราแลกความอิสระและธรรมชาติ กับ ความสะดวกสบายและความหรูหรา

ผมก็มาฉุกคิดว่า เราแลกอะไรบ้างกับชีวิตเมือง

1. 'กล่องเล็กๆ นี้ขอเป็นหนี้ 30 ปี' ..เราแลกการอยู่กับธรรมชาติมาอยู่ในตึก จากเดิมใครๆก็มีบ้าน แต่ในเมือง ห้องเล็กๆ ต้องเป็นหนี้ 30 ปี

2. 'นักเดินทาง กระเป๋าสตางค์รั่ว' ..จากชีวิตนอกเมืองที่อยู่กันในหมู่บ้านไม่ค่อยเดินทาง มาอยู่เมืองซึ่งเอื้อให้เราเป็น World Traveller...'ห้องเล็ก ไปเที่ยวดีกว่า 'ประสบการณ์เพิ่มแต่เก็บเงินยาก -- ใช้หมด!!'

3. 'อยู่ท่ามกลางคน แต่ไม่รู้จักใคร' ..แปลกดีเมืองยิ่งใหญ่ เรากลับต้องปากกัดตีนถีบมากขึ้น ..มันคือการต่อสู้ การดิ้นรน ทำให้เราต้องเอาแต่ตัวเอง ...อย่าขอความช่วยเหลือจากคนในเมือง

4. 'เมืองยิ่งเจริญ คุณยิ่งไม่มีรถ' ..ที่ฮ่องกงรถไม่ค่อยติด เพราะ ไม่มีที่จอดรถ ...ผมว่าเป็นความคิดที่ดี ถ้ากรุงเทพไม่อยากรถติดก็ให้ตึกต่างๆ เปลี่ยนที่จอดรถเป็นออฟฟิส ไม่งั้นจะเก็บภาษีที่จอดรถ ...พอรถไม่มีที่จอด ทุกคนก็ต้องใช้รถไฟฟ้าแทน (ถ้ากรุงเทพทำแบบนี้ ผมจะไปซื้อหุ้น BTS ก่อน ..555 -- แต่เผอิญยังไม่มีใครคิดแก้รถติดแนวๆแบบนี้)

5. 'เจ้าของที่ดินรวย ในเมืองใหญ่' ..เมืองยิ่งใหญ่ ยิ่งเจริญ เจ้าของที่ดินไม่ต้องทำอะไร แต่รวยขึ้น รวยขึ้น ..จะเห็นว่าคนรวยในฮ่องกง ทำ 2 เรื่อง นี้ คือ หนึ่ง อสังหาและที่ดิน สอง หุ้น ...ทั้งหมดก็คือ Asset  Developer & Asset Manager นั่นเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ