แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ฝรั่งบอกว่าหนังสือพิมพ์ยังไม่ตาย


เรื่องนี้ต้องขยาย ' ฝรั่งบอกว่าหนังสือพิมพ์ยังไม่ตาย'

คุณคิดว่าไง ...ต้องถามว่า วันนี้มีใครซื้อหนังสือพิมพ์บ้าง อันนี้คำถามแรก

คำถามที่สอง คนที่รับหนังสือพิมพ์อยู่ มีใครอยากจะยกเลิกรับบ้างครับ ?

เจอไปสองคำถาม ผมว่า "เสี่ยงละ" ... เอาง่ายๆ ไม่ใช่แต่เฉพาะหนังสือพิมพ์ในยุคนี้ที่เสี่ยง แต่ผมว่า ทุกธุรกิจเสี่ยงหมดแหละ เพราะ Internet และ "การขนส่ง" ปัจจุบัน มันเปลี่ยนวิธีการซื้อขายของคน ..อย่างในเมืองจีนที่ระบบค้าปลีกไม่แข็ง ...กลายเป็นว่า ระบบการค้าหลักในปัจจุบันของจีน คือ Online ไปแล้ว ...และ ระบบการเงิน กำลังจะเปลี่ยนมาเป็น Online เช่นกัน

จะเห็นได้จาก Alibaba เป็นเว็บค้าขายบนเน๊ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ..แต่มูลค่าจริงๆ อยู่ที่ Alipay ก็คือ ระบบการเงินบนเน๊ตของคนจีนที่ใหญ่มาก --- เรียกได้ว่าวันนี้คนจีน เห็นสินค้าอะไร ที่ไหน ไม่สำคัญ ...สุดท้ายเขาซื้อบนเว็บ เพราะ สะดวกที่สุด ถูกที่สุด

คุณว่า พฤติกรรมแบบนี้จะออกสู่ทั่วโลกเมื่อไหร่ ...สมมุติคุณไปเดิน Shopping ลองสินค้าเรียบร้อยที่ห้าง แต่ไม่ซื้อ มาคลิ๊กซื้อบนเน๊ต เพราะถูกกว่า ..."ผมว่า มาแน่ ..รออย่างเดียว รอระบบการเงินที่คนเชื่อถือเมื่อไหร่ ผมว่าการค้าบนเน๊ต กระฉูด ...วันนี้เมืองไทยเหลือเรื่องเดียว คือ คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นระบบการจ่ายเงินเท่านั้นเอง"

พูดแล้วโอกาสหมื่นล้าน ถ้าใครทำแบบ Alipay ได้ ...ระบบการเงินบน Internet ที่ทุกคนเชื่อมั่น ..."ใครทำได้ คุณเป็น Mark Zuckerberg เมืองไทย ..โอกาสใหญ่มาก แต่งานนี้ไม่ง่ายครับ ...แค่ทำได้ ก็รวยสุดขีด..ใครลองทำดูซิครับ ...เดี๋ยวผมรอซื้อหุ้นบริษัทคุณ เอาใจช่วย...มีเงินรอลงทุนด้วย..อิ อิ"

ที่เล่ามากลับมาเรื่อง หนังสือพิมพ์ที่วันนี้ผมไปดูใน TED เขาบอกว่า แค่เปลี่ยน Design การวาง การออกแบบหนังสือพิมพ์ ก็ทำให้ยอดขายเพิ่มมหาสาร ไม่สำคัญว่า สินค้านั้นจะตายแล้วหรือกำลังจะตาย ...เพียงแค่เปลี่ยนการออกแบบให้โดนใจคน -- ก็จะกลับมาขายได้ดีอีก

ผมว่าจริงครับ ...วันนี้คนไม่ได้ซื้อสินค้าเพื่อบริโภค แต่ซื้อเพื่อเสพแทน

คุณไม่ได้กินกาแฟ แก้ง่วง แต่กินเพราะ Starbucks แสดงตัวตนของคุณ , คุณไม่ซื้อของ Brandname เพราะ อยากให้บริษัทมันรวย แต่คุณซื้อเพราะ ต้องการแสดงออกถึงความภูมิใจและความสำเร็จในจุดที่คุณยืน -- มันคือ เสพ ซึ่งลึกกว่า บริโภค ไปอีกขั้น

วันนี้โจทย์ของคนรุ่นใหม่ คือ ต้องศึกษาและเข้าใจการเปลี่ยนแปลง ...เพราะโอกาสรวยอยู่ที่สิ่งใหม่รอบตัว ...อย่ามัว งม หาในสิ่งเก่า ...โอกาสอยู่ในสิ่งที่ใหม่ที่คนอื่นยังไม่ทำ หรือ มองว่าทำไม่ได้ หรือ มองว่า ไม่มีตลาด

มีครับ ...ตลาดรอสิ่งใหม่ที่ดีกว่า โดนกว่า

....อย่าคิดรวยจากการทำสิ่งเดิมให้ถูกกว่า -- ให้มองหาโอกาสจากการทำสิ่งใหม่ ที่โดนใจลูกค้า "แพงก็ซื้อ ..ขอให้โดนใจ แสดงออกซึ่งตัวตน ทรงคุณค่า คุ้มในมุมของฉัน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ