แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เส้นทางที่สร้างตัว ตอนที่ 1


"เส้นทางที่สร้างตัว ตอนที่ 1" 

ปีนี้ผมเดินสายพูดให้กับนักศึกษาเยอะ ...ก็เจอคำถามเดียวกัน คือ "เขารู้นะว่า สมัยก่อนเศรษฐีเขาสร้างตัวกันอย่างไร เพราะมีหนังสือให้อ่านเยอะ แต่มายุคนี้ น้องๆ เขา งง มาก เพราะ ทุกอย่างมันเปลี่ยนไป ...เขาเลยถามว่า พวกเขาจะเรียนหนังสือจบแล้ว ต้องทำยังไงดี"

"ผมถามน้องๆ ว่า จะเอาจริงหรือไม่" 

เขาก็สงสัยว่า ผมถามแบบนี้ทำไม ...ผมก็บอกเขาว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้คนนึง ประสบความสำเร็จ มีหน้าที่การงานที่ดี มีเงิน และ ได้รับการยอมรับ ...น้องๆ ต้องสู้นะ ...และ ต้องทำงานหนักด้วย -- จะยอมไหมล่ะ ?" 

ถ้าสู้ก็มาดูกัน 

ยุคก่อน การสร้างตัว อาศัย เริ่มจากทำงานหนัก หานายที่เก่ง เรียนรู้จากนาย แล้วค่อยๆ เก็บประสบการณ์ ค่อยๆ รู้จักคน สร้างเครือข่าย ...จากนั้นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม คือ "Know How พร้อม และ Know Who 'Connection' พร้อม ก็ออกมาเสี่ยงโชคสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง" 

...อ้าว!! แล้วยุคนี้ล่ะ ...ไม่เห็นโอกาสเลย -- บอกตรงๆนะ ยุคนี้ การสร้างตัวง่ายกว่าสมัยก่อนอีก แต่ยุคนี้ยิ่งดึงดูดให้เราหยุดเป้าหมาย หลุด Focus มันเอยะกว่าสมัยก่อน 

คิดดูนะ ในยุคก่อน จะหาเงิน ถ้าไม่ใช้เงินตัวเอง ก็ต้องใช้เงินธนาคาร ..ซึ่งธนาคารมองอย่างเดียวคือ หลักทรัพย์ค้ำประกัน ..แปลว่า ถ้าคุณไม่ได้มีเงิน หรือ มีที่ดิน ก็ยากที่จะกู้เงิน มากสร้างธุรกิจ ซึ่งสมัยก่อน การทำธุรกิจต้องสร้างโรงงาน ผลิตสินค้ามาก่อน โดยที่ไม่รู้ว่าจะขายได้หรือไม่ ...พูดง่ายๆ คือ โคตรเสี่ยง ....แต่ข้อดีอย่างเดียวในสมัยก่อน คือ ถ้าใครทำแล้วรุ่งจะรวยมากๆ 

แต่ยุคนี้การหาเงินมันเปิดมากขึ้น มีทั้งการระดมทุนจากรายย่อยด้วยกันเอง เช่น Crowd Funding ...ระดมเงินจากคนรวยๆ เช่น Venture Capital ซึ่งวันนี้เมืองไทยก็เปิดหลายกองแล้ว หรือ แม้แต่บริษัทอย่าง AIS หรือ DTAC ก็สนับสนุนเรื่อง Start-Up ธุรกิจ ...เรียกได้ว่า ยุคนี้ เรื่องเงินทุนเริ่มธุรกิจมันมาง่ายขึ้นกว่าสมัยก่อน -- คำถามคือ แล้วเราต้องมีอะไรถึงจะได้เงินมาเริ่มธุรกิจ 

เอาตรงๆ เลยนะ ยุคนี้สิ่งสำคัญที่สุด คือ "ตัวคุณ" ...เพราะ เดี๋ยวนี้การที่คนๆนึงจะได้เงินทุน และ การสนับสนุน เขาจะถามคำถามแรกเลยว่า "คุณคือใคร ?" ...มันสำคัญกว่าสิ่งที่คุณจะทำอีก 

เพราะ คนที่เอาเงินมาให้เราลงทุน เขาต้องการรู้ว่า "คุณน่ะไว้ใจได้ไหม ...เพราะ ถ้าไม่ได้ นี่ไม่ต้องคุย ..เพราะ ไม่ว่า Idea จะดีแค่ไหน ก็ไม่สำคัญแล้ว ...คุณไว้ใจไม่ได้ !!" 

ใช่ครับ!! สิ่งที่คนรุ่นใหม่ต้องพัฒนามากที่สุด คือ "พัฒนาตัวเอง ให้มีตัวตน ...ภาษาฝรั่ง เขาเรียกการสร้าง Identity ..เพราะ มนุษย์แต่ละคนเมื่อเกิดมา ก็เท่ากัน ไม่มีใครรู้จัก แต่พอเขาโตขึ้น แต่ละคนก็สร้างผลงาน ได้รับการยอมรับ ตั้งแต่โรงเรียน ไปจนมหาวิทยาลัย ไปจนที่ทำงาน" -- ผมอยากให้คุณลองคิดดูซิครับ การที่คนๆนึงจะสร้าง Identity หนึ่ง เขาต้องเริ่มที่ไหน และ สอง เขาต้องทำอย่างไร ?

หนึ่ง การสร้าง Identity เริ่มที่ไหน ?
1. เริ่มที่ทำงาน อันนี้คือ การทำงานแล้วหัวหน้าและเพื่อนๆ ยอมรับในผลงาน
2. เริ่มที่สาธารณะ ก็ตามสถานที่สาธารณะ พวกเวทีประกวด การแข่งขัน ...อันนี้จะเห็นว่าเด็กบางคน ชอบแข่งขัน ชอบประกวด และ ล่ารางวัล (เดี๋ยวนี้มี Online เพิ่มขึ้นมา)

จะเห็นได้ว่า ทั้งสองที่นี้ ยากทั้งหมด แต่ก็อยากชี้ให้เห็นว่า ไม่มีความสำเร็จใดๆ ได้มาอย่างง่ายดาย จริงไหม ?

สอง เขาต้องทำอย่างไรในการสร้าง Identity ?
 ตอบ ..ต้องสร้างผลงาน ..จริงๆ ไม่จำเป็นชนะในเวทีประกวด หรือ ในการแข่งขัน ...แต่สิ่งที่คุณต้องชนะ คือ ชนะใจคนดู ...ที่เขาเรียกว่า "มิตรรักแฟนเพลงนั่นแหละ" ยุคนี้เรียก Fan Club นั่นเอง

เคล็ดลับการสร้าง Identity หรือ การสร้างตัวตน คือ "ชนะใจคนดู" นั่นก็คือ 
"ต้องเป็นในที่สิ่งที่คนดูอยากเป็น หรือ คนดูทำไม่ได้" ...เวลาเราดู Thailand Got Talent เราจะชอบในสิ่งที่เราทำไม่ได้ และ นั่นแหละที่คุณต้องฝึก 

ขั้นที่หนึ่ง ฝึกในสิ่งที่คนส่วนใหญ่อยากทำ แต่ทำไม่ได้ ...ลองไปดูซิครับ ว่า คุณทำอะไรได้ดี คุณชอบทำ และคนอื่นทำไม่ได้ ...ฝึกสิ่งนั้นให้เก่งขึ้นไปอีก ...พูดง่ายๆ คุณต้องสร้าง Wow Factor คือ สิ่งที่น่าตะลึง

เอาละ ผมขอสรุป "เส้นทางการสร้างตัว ตอนที่ 1" คือ การเริ่่มสร้าง Identity ..สร้าง "ตัวตน" ให้คุณเอง ...ต้องให้คนอื่นรู้ว่า "คุณคือใคร" และ "คุณเก่งอะไร" ...ความชัดเจน ตรงนี้จะนำโอกาสมาให้คุณในขั้นต่อไป 

(ครับ!! จะเห็นว่า ไม่มีทางลัด ...ความสำเร็จชั่วข้ามคืนแบบถูกหวย เพราะ สิ่งนั้นจะมาเร็วและไปเร็ว ไม่ยั่งยืน ...คนเรามี 2 ส่วน คือ หนึ่ง Form "เปลือก หรือ การนำเสนอ" และ สอง Essence "แก่น" ...ชีวิตของคนเรามีโอกาสเข้ามาเป็นระยะ แต่มักมาในเวลาที่เราไม่พร้อม ...ตัว Form ของเราจะดึงโอกาส หรือ เวทีให้เข้ามาหาเรา ...แต่ Essence หรือ แก่น จะเป็นตัวชี้วัด เมื่อเวทีมาถึง ว่าตัวเรามีความสามารถจริงๆ หรือไม่) ...ไว้คราวหน้า ผมจะมาคุยเรื่อง Form & Essence มากขึ้น ...สิ่งนี้คือ ศาสตร์แห่งการสร้างตัว เพื่อดึงโอกาสและความสำเร็จ ...ไม่ง่าย แต่ถ้าทำได้ -- ชีวิตจะสำเร็จจนคุ้ม !!!    

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ