แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผู้บริโภคยุคใหม่จ่ายเงินให้กับอะไร

"ผู้บริโภคยุคใหม่จ่ายเงินให้กับอะไร"

คำถามนี้น่าสนใจมาก สำหรับคนที่อยากมีธุรกิจส่วนตัว หรือ คนที่กำลังหาโอกาสขยายธุรกิจ

วันนี้สิ่งที่เปลี่ยนแบบสุดๆ คือ พฤติกรรมการซื้อของลูกค้า และ ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ พฤติกรรมการซื้อลูกค้าวิ่งไปทาง แต่นักการตลาดนักขายวิ่งไปอีกทาง -- โอกาสเลยเกิดกับผู้ประกอบการที่เข้าใจคนรุ่นใหม่ !!

ยกตัวอย่าง Nokia เขาผิดอะไรล่ะ ...? ...Nokia ทำมือถือที่คุณภาพดีสุดๆ และ ก็ราคาถูก -- แล้วทำไมเจ๊งล่ะ ?

ผิดตรงไหนครับ ...ทำของดี และ ก็ราคาถูก ...แต่ทำไม ลูกค้าหนี ไม่ซื้อ ไปซื้อโทรศัพท์ที่แพงกว่า เช่น Apple กับ Samsung

ผมพยายามตั้งคำถามว่า Nokia มีอะไรที่ไม่เหมือน Apple กับ Samsung ...ซึ่งบอกได้เลยว่า บริษัทระดับโลกเหล่านี้มีเหมือนกันหมดแหละ ..มีทั้งเงิน ..มีทั้งสื่อ ...มีทั้ง Market Research ...มี Marketing ระดับโลก ..โรงงานระดับโลก ..พนักงานหัวกระทิ ...ที่ปรึกษาธุรกิจมีระดับโลกเหมือนกันหมด

แต่ทำไม Nokia เจ๊ง ...แต่ Apple รุ่ง ?

คำตอบ คือ Nokia ไม่มี Steve Jobs ไง ...ฮ่า ฮ่า

จริงนะ ...ผมมานั่งคิดว่า Steve Jobs เขาทำอะไร ทำไมเขาสามารถเปลี่ยน Apple จากบริษัทที่ใกล้ล้มละลาย ให้กลับมาเป็นบริษัทยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกได้ในเวลาไม่กี่ปี

ผมว่า Steve Jobs คือ ตัวแทนของลูกค้า ...ทั้งๆ ที่เขาแทบไม่สนลูกค้าด้วยซ้ำ แต่เขามองว่า เขาเองนั่นแหละคือลูกค้า ...เขาทำสินค้าที่เขาอยากจะใช้ ...พอมองมุมนี้มันทำให้ผมเข้าใจเลยว่า การคิดสร้างสิ่งที่เราอยากได้จริงๆ มันคือ โอกาสทางการตลาด ...ดังนี้

1. สินค้าและบริการที่ดี คือ สิ่งที่เจ้าของต้องโคตรอยากใช้เอง ...ไม่ใช่บริษัททุกวันนี้ ใครขายรถญี่ปุ่น แต่ตัวเองขับรถยุโรป , ขายหมู แต่ไม่กินหมู , ขายไก่ แต่ไม่กินไก่ -- ที่ไม่ใช้เพราะ มันไม่ดีพอ ...ทำสินค้าให้ดีจนเราอยากใช้ นั่นคือ โอกาสเริ่มต้นเลย

2. ถ้าจะให้สินค้าดีกว่าข้อหนึ่ง ต้องสร้างสินค้าที่เจ้าของเทิศทูน สร้าง Master Piece ของสิ่งที่เราทำ .... เราชอบมันมาก ...เรารักมันมาก ...มันสุดยอด จนเราอดไม่ได้ ที่จะบอกทุกคนว่ามันดี ...มันดีจริงๆ ...และ ของดีขนาดนี้แหละ ที่จะได้รับการกล่าวขวัญให้เป็น Viral -- ครับ!! ของดี มันขายตัวมันเอง ....เจสสส !! รู้อย่างนี้ ซื้อสินค้าอันนี้มาใช้นานแล้ว !!!

ผมว่า การสร้างสินค้าตามที่กล่าวมาสองข้อให้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ ถ้าทำได้ มันการันตี ความสำเร็จ เพราะ มันคือการทำตรงข้ามกับโลกยุคอุตสาหกรรม Industrial Age ที่สร้างสินค้าให้มาก เน้นจำนวน คุณภาพช่างมัน ลูกค้าใช้ ฉันไม่ใช้ ...ผลิตให้มาก ให้เยอะ ขายให้ถูก

ผมว่าจบแล้วล่ะ ยุค Industrial Age ...เราจะเข้าสู่ ยุคของจริง Information Age ยุคที่คุณหลอกลูกค้าไม่ได้ ...ของที่ขายต้องดีจริง ...โฆษณาไม่ Work ดังนั้น ของต้องดีจริงๆ และ มันต้องทำด้วยความตั้งใจที่ดี ...ยุคนี้ ทัศนคติ คนขาย มันสำคัญ ...คุณหลอกคนไม่ได้ ...ต้องจริงใจ ...ต้องให้ ก่อนรับ

ยากไหมล่ะ ....ต้องฝึกครับ

ยุค ยิ่งให้ ยิ่งได้ ...เกิดขึ้นแล้ว คนที่สำเร็จในยุคนี้ ต้องของจริง ...ทำจริง ...จริงใจ ...ไม่ Fake !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ