แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ความผิดพลาดที่แก้ไขไม่ได้ชั่วชีวิต


"ความผิดพลาดที่แก้ไขไม่ได้ชั่วชีวิต"

คุณเคยเป็นไหมครับ ? ..ผมเคยทำความผิดพลาดที่แก้ไขไม่ได้ชั่วชีวิต ...ไม่ขอเล่ารายละเอียด แต่อยากจะแชร์บทเรียนที่ผมได้รับ ซึ่งผมว่ามันคุ้มค่ามาก และ มันสอนอะไรที่ไม่มีใครสอนเราได้

ใช่!! เราถูกเลี้ยง ถูกสอนให้ พยายามหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด เพื่อให้ชีวิตประสบความสำเร็จทุกก้าวที่เดิน ...แต่นั่นมันคือ อุดมคติ ..ไม่มีการไม่ผิดพลาดในชีวิตจริง ...เพียงแต่ข้อผิดพลาดมันมาในเวลาไหนเท่านั้นเอง

หนึ่ง "ถ้าความผิดพลาดมาในเวลาที่เราพร้อม" ...อันนี้ "ชิว" ครับ เพราะ เรามักจะรับมือได้ พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ..แต่โดยมาก มันจะเป็นข้อ 2 มากกว่า

ข้อสอง "ความผิดพลาดที่เราแก้ไขไม่ได้ มาในเวลาที่เราไม่พร้อม" ...อันนี้ Classic ครับ ..บอกเลย ทุกคนต้องเจอ เพียงแต่มันจะมาเวลาไหนเท่านั้นเอง ...เดี๋ยว!! ผมไม่ได้แช่ง แต่มันมาเยี่ยมมนุษย์ทุกคนแน่นอน ..คำถามคือ แล้วคนส่วนใหญ่รับมืออย่างไร เมื่อเจอปัญหา ที่เราแก้ไขไม่ได้ มาในเวลาที่เราไม่พร้อม ?

ผมโชคดี ที่เวลา ปัญหาที่ผมแก้ไม่ได้เข้ามาในเวลาที่ผมไม่พร้อม ...ผมตัดสินใจ "เลือกทำสิ่งที่มันมีคุณธรรม และ ยอมรับผลจากการตัดสินใจทั้งหมดไว้ที่ผมคนเดียว" (คือ การยอมรับความผิด แล้ว ยินดีที่รับผล แม้ว่าผลลัพธ์นั่นมันคือ การสูญเสียอนาคตทั้งหมดก็ตามที  -- ใช่!! ...ช่างแม่ง ปะไร !! ผมเชื่อว่า ถ้าเรากล้าหาญพอ ยอมรับผลที่จะเกิด อย่างน้อยเราก็ทำดีที่สุดแล้ว)

ผลคืออะไรรู้ไหมครับ ?

"มันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ผมคิด ...หลังจากวิกฤตคราวนั้น ผมเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และ มันสอนให้ผมรู้ว่า ไม่มีความผิดใด ที่เราแก้ได้ ...คนเราไม่สามารถแก้ไขความผิดที่ทำ ..ไม่มีทาง

..สิ่งเดียวที่ทำได้ คือ เรียนรู้จากมัน หรือ เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน แล้วเอาบทเรียนนั้นสอนชีวิตเรา -- ผมว่า ผู้ใหญ่ที่ดี ไม่ได้อยู่ที่ว่า แก่แค่ไหน ...แต่มันอยู่ที่ว่า ผู้ใหญ่คนนั้น เรียนรู้จากข้อผิดพลาดแค่ไหนต่างหาก"

วิกฤตไม่ได้น่ากลัว ...มันแค่สอนให้เราเป็น "ผู้ใหญ่ที่ดี" ...ไม่ได้อยู่ที่อายุ แต่มันอยู่ที่ความกล้าที่เผชิญหน้า แล้ว ยอมรับความผิดพลาด เรียนรู้ แล้ว เดินต่อไป !! ...ทุกคนรู้ว่าอะไรคือ คุณธรรม เพียงแต่เราจะเลือกหรือไม่ก็เท่านั้นเอง

ว่าแต่ ท่านผู้อ่าน ...ท่านใด เคยผ่าน "ความผิดพลาดที่เราแก้ไขไม่ได้ มาในเวลาที่เราไม่พร้อม" มาแล้วบ้างครับ ...ยกมือขึ้นหน่อย !!

สู้ต่อไป ทาเคชิ ... "อย่ากลัวที่จะยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง" -- จัดไป !!






1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ