แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บทเรียนที่น่ารู้ จากกรีซ


"บทเรียนที่น่ารู้ จากกรีซ"

ผมคงไม่พูดเรื่องกรีซจะออกจากยูโร แล้วยูโรจะเป็นยังไง ..ผมว่าคนพูดเยอะแล้ว ...เอางี้ดีกว่า ผมว่า สิ่งที่ผมอยากรู้จากกรีซ คือ อยากเรียนรู้ว่า ประเทศที่เคยมั่งคั่ง เคยเป็นเมืองเศรษฐีระดับโลก และ น่าเที่ยวระดับโลก ทำไมวันนี้กำลังจะพัง ....มันน่าเสียดายนะ ถ้าเราจะปล่อยให้บทเรียนเรียนผ่านไปโดยเราไม่เรียนรู้อะไรเลย

"คำถามแรก คุณว่า วันนี้กรีซ มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ...จากเคยดี มาแย่ขนาดนี้ อย่างไร?"

ผมว่า มันเกิดจาก กรีซเข้ายูโร แต่ไม่ปรับเศรษฐกิจ ..เอาแต่ประโยชน์มาใช้ แต่ลืมปิดจุดเสีย ...ประโยชน์คือ กรีซเอาเงินยูโรมาใช้แทนสกุลเดิมของตน ซึี่งยูโรเป็นสกุลเงินที่แข็งกว่า ผมก็คือ กรีซได้ประโยชน์จากการที่ค่าเงินยูโรแข็ง ทำให้คนกรีซสามารถซื้อของจากทั้งโลกได้ในราคาถูก

ลองคิดซิครับว่า ถ้าเงินแข็ง ก็แปลว่า ซื้อของจากประเทศอื่นๆ มันถูก ...แล้วจะผลิตของในประเทศทำไม ถึงผลิตก็สู้ซื้อของถูกๆจากต่างประเทศดีกว่า ..ทำให้การนำเข้าเติบโต ...การส่งออกตาย เพราะ ค่าเงินแข็ง ส่งอะไรออกไปขายก็แพง ..สุดท้ายพอการส่งออกตาย ธุรกิจในประเทศก็ทยอยปิดตัวเจ๊ง เพราะ ทำแล้วไม่คุ้ม ...สุดท้ายก็กระทบถึงคนในประเทศทยอยตกงาน เพราะ ธุรกิจเจ๊ง ...

ก็มาถึงกรีซในปัจจุบัน ที่ธุรกิจทั้งประเทศอ่อนแอ ทยอยเจ๊ง แข็งขันไม่ได้ เป็นหนี้ และก็มาถึงจุดปัจจุบันที่เริ่มจะใช้หนี้ไม่ได้ ..ประเทศกำลังจะล้มละลาย -- คุณลองมองซิครับว่า ทางออกคืออะไร ?

ถ้าคุณคิดตามหลักความจริง คุณจะแก้ปัญหาอย่างไร ?

ผมว่า กรีซวันนี้เหมือนประเทศไทยตอนปี 1997 ก่อนวิกฤตต้มยำกุ้ง ..แต่ก่อนเราเอาค่าเงินผูกที่ 25 บาทต่อ 1 ดอลลาห์ ..ธุรกิจนำเข้าแข็งแรง ธุรกิจส่งออกไม่มี ..เพราะ นำเข้าคุ้มกว่าผลิต ...เราสร้างหนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนหนีล้นในปี 1997 เราไม่สามารถใช้หนี้ได้ ...ก็เลยเกิด "วิกฤตต้มยำกุ้ง"

เราย้อนดู วิกฤตต้มยำกุ้ง วันนั้นเราไม่ได้แก้ปัญหาแบบกรีซ เราใช้ยาแรงเลย ...คือ ลอยตัวค่าเงิน -- ประเทศลดให้ค่าเงินตัวเองอ่อนชั่วข้ามคืน ...วันนั้นเจ้าของธุรกิจนำเข้า หรือ คนที่ไปกู้เงินต่างประเทศ ต่างเจ็งระนาวชั่วข้ามคืน (ถ้าเทียบกรีซ คือ ออกจากยูโร กลับไปใช้เงินตัวเองทันที ...โหดป่ะ!!)

ผลของการลอยตัวค่าเงิน ทำให้เงินบาทอ่อนมาก ขึ้นไปแตะ 60 บาท ต่อ 1 เหรียญ ...ทำให้อุตสาหกรรมส่งออกแจ้งเกิด ...เพราะ ขายอะไรก็ถูก ค่าเงินมันอ่อน ...วันนี้การส่งออกคิดเป็น 70% ของ GDP รายได้มวลรวมของคนทั้งประเทศ

ถ้าย้อนดูวิกฤตต้มยำกุ้ง ...เจ้าของธุรกิจเจ็งตัวกันหนักมาก ...ธุรกิจเจ๊งระยาว ...บริษัท Finance เวลานั้นปิดตัวกันหมด ..ธนาคารทั้งหมดเกือบเอาตัวไม่รอด ...เศรษฐีของไทย ร่วงกันระนาว

 ...ผ่านมา 18 ปี ประเทศไทยเราเปลี่ยนจากจุดนั้น มาถึงจุดนี้ มันคือ หน้ามือ หลังมือ

วันนี้ประเทศไทยแข็งแรงนะ ...แม้จะมีวิกฤตการเมืองแต่ก็ยังแข็งแรง ...คุณดูดีๆ วันนี้ประเทศไทย แทบจะอยู่ได้ด้วยตัวเอง การผลิต มีตั้งแต่การเกษตร ไปจนอุตสาหกรรม ..การจ้างงาน เราเกือบเต็มที่ ...ค่าครองชีพเราไม่แพงจนเกินไป ...ใช่!! ผมกำลังจะบอกกว่า กรีซและยูโร วันนี้ก็ไม่ต่างจากประเทศไทยเราเมื่อ 18 ปี ที่แล้ว เขากำลังเข้าสู่ Lost Decade

 ...มันก็เหมือน "ธรรมะ" เมืองหรือประเทศก็มีวัฎจักร "เกิดขึ้น-ตั้งอยู่-ดับไป" ...วันนี้คือ เขาพยายามยื้อ -- บทเรียนนี้น่าศึกษา เพราะ เวลามันเกิดกับคนอื่น คือ เกิดกับประเทศไทย เขาก็มาแก้เราแบบใช้ยาแรง จบเร็ว ..แต่พอมันเกิดกับเขาบ้าง เขากลับยื้อ

"น่าสนใจนะ ว่า มนุษย์เราจะฝืนธรรมะ หรือ ธรรมชาติของวัฎจักรได้อย่างไร" ...

คุณรู้ไหมบทเรียนที่ผมเรียนจากกรีซ และ ยุโรป คือ "ธรรมะ" อีกแล้ว ...ผมมาเห็นว่า มนุษย์พยายามฝืนธรรมชาติ พยายามเอาชนะวัฎจักร อยากดีตลอดไป ..ไม่อยาก "เกิดขึ้น-ตั้งอยู่-ดับไป" ...ผมมาเรียนรู้ว่า ถ้าเราอยากได้ Cycle ของการเกิดขึ้นครั้งใหม่ ..มันต้องยอมให้ "ดับไป" ...เพราะ ไม่มีดับ ก็ไม่มี เกิดใหม่

 ...การ "ยื้อ" มันคือ การชะลอความตายเท่านั้นเอง

สิ่งที่เกิดในปัจจุบัน คือ "ผลลัพธ์ของการกระทำในอดีต" ...ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติ เราก็แค่ยอมรับ ...

ผมว่าสิ่งนี้เอามาปรับใช้กับชีวิตได้ ...ผมเรียนเรื่อง Cycle ชีวิต จากประสบการณ์ตรงเลย และ ผมก็เชื่อว่าหลายๆ คนก็เคยผ่านจุดล้มเหลวหลายๆ ครั้งในชีวิตกว่าที่แต่ละคนจะมายืนในจุดที่เขาเป็น ...ผมว่าชีวิตเหมือนลูกตุ้มนาฬิกา มันแกว่งจากดีไปแย่ แล้วก็แย่ไปดี ..ไม่จำเป็นต้องไปฝืนมัน เพียงแต่เราทำปัจจุบันให้ดีที่สุดก็พอ

เวลาดี เราก็ควรรู้ว่า เดี๋ยวมันก็จะแย่ อย่าไปหลงระเริง

เวลาแย่ เราก็รู้ว่า ถ้าไม่ไปยื้อมัน พอเจ็บปวดสุดๆแล้ว มันก็จะผ่านไปดีในที่สุด ...เกิดชีวิตดีขึ้นรอบใหม่

ถ้าเราเอาความจริงนี้ มาปรับใช้กับชีวิต ผมว่า เราจะลด "ความกลัว" ...เราจะกล้าใช้ชีวิตมากขึ้น ...เราจะกล้าทำสิ่งที่เราไม่กล้าทำมากขึ้น ...และเราจะทำดีมากขึ้น เพราะ ผลลัพธ์จากชีวิตดี ก็ต้องมาจากการทำดีในอดีต -- สะสมมาเปิดผลลัพธ์ของปัจจุบัน !!

เหตุ และ ผล ชัดเจน ทุกอย่างล้วนเชื่อมโยง  ...น่าจะเป็นทางเลือกของผู้ใช้ชีวิตแบบผู้มีปัญญาครับ !!  


1 ความคิดเห็น:

  1. หืมม "ไม่มีดับ ก็ไม่มีเกิดใหม่" ใช่เลยพี่ ชอบประโยคนี้

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ