แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

Survey ตลาดหุ้นล่าสุดจาก ทีม Money kid ฮาล่ะ!!

(รายงานสำรวจตลาดล่าสุด จาก Money Kid !!) .. (ว่าแต่ Monkey Kid คืออะไร ..ฮึมๆ)-- เราคือ การรวมตัวกันให้แน่นขึ้น ของกลุ่มคนเล่นหุ้น ที่แต่ละคนถนัดคนละอย่าง " หุ หุ ยังกับ American Dream team อะไรแบบนั้น อิ อิ" ...การพบปะของเราอาศัย Social Network และ S2M (stock2morrow) เป็นจุดเชื่อมโยง

การชุมนุมครั้งล่าสุด ผ่านห้องประชุมสำนักงานใหญ่ของเรา "ฮ่า ฮ่า Starbucks นั่นเอง" ..ก่อนหน้านี้ ภาววิทย์ กับ หนุ่ม Wizard Kid ก็ได้เปิดเผย ทฤษฎีการ Trade วันละเป็นร้อยล้านของเขา ...เอาเป็นว่า หนุ่มนัก Trade มืออาชีพของ "สถาบัน" อย่าง Wizard Kid ที่ทำกำไรวันละเกือบแสน (ทำงานอิสระแถมรายได้ขึ้นกับความสามารถ Profit Sharing..."รวยแป๊ะ" แต่ก็เสี่ยง เพราะถ้าเสีย สถาบันเขาให้จ่าย Cover เอง ..ดังนั้น Prop. Trade มืออาชีพแบบหนุ่ม Wizard Kid มันไม่ได้ง่ายเหมือนกินก๋วยเตี๋ยวแบบที่หลายๆคนคิดแน่นอน!!) "สรุปว่า วิธีการที่ Wizard Kid ใช้ มันเป็นแนวทางที่น่าสนใจไม่น้อย ตั้งแต่ Gap Theory ไปยัน "สามเหลีี่ยมทองคำ" ...แต่ก็อย่างว่าน่ะครับ "การลงทุนมันไม่ใส่ศาสตร์ แต่มันเป็น Art" อีกทั้ง Wizard kid เขาใช้เงินสถาบัน ค่าใช้จ่ายในการ Trade ก็คนละต้นทุนกับรายย่อย --​(เอาเป็นว่าเรียนรู้เป็นกำไรชีวิต แต่ของอย่างนี้สูตรใครก็สูตรใคร เขาเรียก (รสมือ) "หมู ฉึก ฉึก")

เอาละเรามาเข้าเรื่อง การ Survey ครั้งล่าสุดจากทีม Money Kid เราพบอะไร !!

ตอนนี้ความผิดพลาดอันดับหนึ่งในตลาด ก็คือ (ใช่แล้ว!!) มันก็คือ "ขายหมู" นั่นเอง (คือ คนส่วนใหญ่ที่เราคุยด้วย พักหลังมานี้ มีประสบการณ์คล้ายๆกันก็คือ หุ้นที่ตัวเองเพิ่งขายไป กลับราคาพุ่งขึ้นเป็นพลุแตก!!)
จะว่าไปแล้ว มันก็กึ่งๆจะไม่ใช่ปัญหานะ เพราะในเมื่อคุณขายแล้ว มันขึ้นต่อ นั่นก็แปลว่า อย่างน้อยคุณก็ยังได้กำไร (เพียงแต่มันไม่ได้มาก อย่างที่คุณควรจะได้ "จริงหรือ")

(ไม่จริง!! หรอกครับ) เงินที่คุณควรจะได้ ไม่ใช่ราคาที่คุณเห็น แต่มันเป็นราคาที่คุณขายนั่นแหละ เหมาะสมแล้ว ..."คุณต้องยอมรับอย่างนึงว่า เหตุการณ์การขายหมู มันเป็นภาวะทางจิตใจ ..มันแสดงว่า คุณยังไม่แก่พรรษา ให้ฝึกฝนต่อไป"

เมื่อเราได้ข้อสรุปของปัญหา "อันดับหนึ่งในตลาดตอนนี้ (ขายหมู)" ทำให้เรามานั่งคุยกันว่า .."ทำไมปัญหานี้จึงเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ พบในขณะนี้" (ปั๊ดโถ่!! เส้นผมบังภูเขาจริงๆ!!) ก็ไอ้การที่คนส่วนใหญ่ขายหมู นั่นก็เพราะ ภาพรวมในตลาด "มันขึ้น"ยังไงล่ะ!!

ใจความสรุปของเส้นผมบังภูเขา ก็คือ "ในเมื่อตลาดภาพใหญ่ มันยังคงขึ้นเรื่อยๆ ถ้ามันยังไม่ถึงจุด Peak สูงสุดของตลาด ..ใครก็ตามที่ขายหุ้น "ก็คือขายหมูนั่นเอง" ..ดังนั้น จริงๆมันไม่ใช่ปัญหา แต่มันเป็นเรื่องปกติต่างหาก (อย่างหลังปี 1997 เป็นต้นมา จนถึงปี 1998 ตลาดเข้าขาลง ตอนนั้น ปัญหาที่ฮึตสุดก็คือ "ติดดอย" ดังนั้น อย่าไป เศร้าโศก เพราะมันคือ ปัญหาของการมอง Cycle ใหญ่ไม่ออกต่างหาก)

ในที่สุดเราก็มาคุยกันเรื่องวิธีแก้ในภาพใหญ่ในเวลานี้ (จริงๆก็ไม่ยากอะไรเลย)..วิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับ นักลงทุนระยะยาว ก็คือ "ไม่ขาย" แล้ว "ซื้ออย่างเดียว" ...เริ่มจาก การเลือกหุ้นที่ปันผลดี จากนั้น ก็ถือไปเรื่อยๆ ไม่ขาย ..พอได้ปันผล ก็เก็บรอ จนเวลาหุ้นที่เราชอบตกลงมามากๆ ก็ให้เข้าไปซื้อ (เพราะโดยปกติตลาดจะ Correction เป็นระยะๆอยู่แล้ว ดังนั้น Value Investor ก็มองแต่ขาซื้ออย่างเดียว)

เอาละนั่นเป็นวิธีเล่นแบบนึง (ซึ่งอย่างที่บอกครับว่า ในความเป็นจริง คุณไม่สามารถ Copy ลีลาการเล่นของใครได้อย่าง 100% ...ดังนั้น สุดท้ายคุณก็ต้องพ้ฒนาวิธีการเล่นหุ้นของคุณเอง)

ตลาดเป็นการรวมตัวของ คนประหลาดๆและหุ้นที่หลากหลาย มันก็ไม่ต่างจาก "ภาพจำลองเล็กๆของสังคมมนุษย์" ที่คนแต่ละคนก็จะมีความสามารถและทำงานที่แตกต่างกัน ... คนที่ประสบความสำเร็จก็คือ คนที่หาจุดที่ตัวเอง สามารถแสดงออก ด้วยความสามารถที่เราถนัดที่สุด ได้อย่างเต็มที่นั่นเอง (หาเวทีนั้นให้เจอ ... หาวิธีการเล่นหุ้นแบบนั้นให้เจอ "เจอเมื่อไหร่ ...ชีวิตคุณจะ รุ่งพุ่งแรงชัวร์ (ฟันธง!!)" อิ อิ อิ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 กันยายน 2553 เวลา 18:58

    กิ๊บเก๊ เท่ห์ระเบิดอ่ะกลุ่มนี้ เป็นกำลังใจให้"นักล่าฝัน"ที่แบ่งปันความรู้ให้สังคมครับ ขอบคุณครับ

    ทิงนองนอย

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ