แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

คุณคิดว่าการเข้าของ Fund Flow มัน(โง่)แค่ไหน!!


ปีนี้อย่างที่รู้ๆกันว่า "ฝรั่ง" ปีนี้ซื้อแพง และก็ขายหมู (ถ้าใครจับตาดู Fund Flow ไหลเข้าออกอย่างใกล้ชิด จะเห็นได้ว่า ตอนชุมนุมใหญ่เสื้อแดง ฝรั่งเล่นมั่วแค่ไหน)

สิ่งที่ผมเจอ มันกลับเป็นสิ่งที่แปลก "แต่เดิมการเข้าออกของ Fund Flow จะค่อนข้างชัดเจน คือ ถ้าเข้า ก็เข้ายาว ออกก็ออกยาว...แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้ทำไม (เข้าๆออกๆ)" ..ซึ่งจุดนี้ทำให้คาดเดาการเล่นของ Fund Flow ยาก

(จากตาราง) จะเห็นได้ว่ายอดการซื้อสุทธิของ Fund Flow ตอนนี้เฉียดๆ 2 หมื่นล้าน ...สิ่งที่ผมสนใจคือ "ต้นทุนของเงิน(ช่วงเวลาเข้า)ต่างหากที่สำคัญมากกว่า" เพราะหากคุณรู้ต้นทุนเงิน คุณจะรู้ว่า จุดอ่อนไหวของราคาของฝรั่งอยู่ตรงจุดไหน

จุดต้นทุนเงินที่ผมมอง คือ เราต้องย้อนไปปี 2009 ที่ฝรั่งเข้ามาเก็บสุทธิประมาณ 3 หมื่นกว่าล้านบาท (ถ้าดูให้ดี เงินก้อนนี้มีต้นทุนที่ต่ำมาก ประมาณเฉลี่ยที่ 500 จุด (แต่ต้นปี 2010 เจอความ "งง" ของการเผาเมืองทำให้ปล่อยหมูต้นทุนต่ำไปอย่าง งงๆ ประมาณเกือบ 40% ของ Port --- จากนั้นก็กลับมาเก็บหนักๆที่ SET 800 จุด ถึงจุดนี้ถ้ามองภาพคร่าวๆ หลายคนอาจนึกว่าต้นทุนฝรั่ง "แพง"

"แต่ไม่ใช่..ผิดถนัด!!" คุณต้องสังเกตกลุ่มที่ฝรั่งซื้อ อย่างหุ้น Blue Chip ส่วนใหญ่ยังไม่ได้แพง ดังนั้ัีน ถ้าดูให้ดีจะพบว่า ฝรั่งไม่ได้เข้า โดยดูที่ Index ..แต่เขากลับดูราคาหุ้นกลุ่มที่เขาซื้อต่างหาก!! ..เพราะถ้าใครจับราคารายกลุ่ม จะรู้เลยว่า ราคาของกลุ่มพลังงานขณะนี้ ไม่ได้แพงกว่าตอนที่ตลาดอยู่ที่ประมาณ 700 จุดสักเท่าไหร่

ดังนั้น ตอนที่ฝรั่งขายหมู (แต่คนไทยกลับไม่ได้ซื้อหมู --ดันไปปั่นตัวเล็กให้ราคาขึ้นมาแทน ..เรารู้กันนะว่า กลุ่มนักปั่นคือใคร "อย่าไปพูดถึง") เอาเป็นว่าสรุปฝรั่งขายหมู แล้วก็กลับมาเก็บหมูที่ตัวเองปล่อย --- "คุณเห็นประเด็นที่ผมชี้ไหมครับ"

ตอนนี้ SET Index ขึ้นมาสูงมากๆ คนไทยเริ่มหวั่นไหว (แต่ถ้าคุณแยกออกมาดู เป็นรายตัว ภาพมันไม่ได้แพงอย่างที่คุณเห็น ...หุ้นที่ีแพงคือหุ้นตัวเล็กที่รายย่อยถือ "มันก็ควรเสียวอยู่หรอก")

สรุปแล้วรอบนี้ "คนไทยอัดกันเอง" ฝรั่งก็ค่อยๆเก็บ "หมู" ที่ตัวเองเผลอปล่อยออกมาเข้า Port คืน --"คุณคิดให้ดีว่า อย่างนี้ใครโง่กันแน่"

ล่าสุด กลุ่ม นอมินี ธนาคารอเมริกา และก็กลุ่มสถาบันการเงินในยุโรป -- พวกนี้เข้ามาเก็บหุ้น ADVANC ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาเข้า Port ไปเกือบ 100 ล้านหุ้น (ดูจากกราฟจะเห็นได้ราคาที่เขาเก็บ ADVANC มันไม่ได้ถูก แสดงว่าเขาต้องการ "ซื้อแพงไปขายแพงกว่าอีกมาก" (แล้วถามต่อไปว่า ถ้าฝรั่งเข้าซื้อ ใครขายล่ะ !! ...ก็รายย่อย กับสถาบันของเราปล่อยอีกนั่นแหละ)

ประเด็นที่ผมยกมา ผมมองว่า "รายย่อย" ตอนนี้เริ่มมึน คือเล่นๆไปแล้วหลุดภาพใหญ่ ทำให้ถูกหลอกปล่อยหมูคืนฝรั่งง่ายๆ ... "คุณสังเกตไหมครับ หุ้นที่รายย่อยปล่อยหมูออกมา มันเป็นหุ้นที่ปันผลสูง ซึ่งจุดนี้ถ้าดูให้ดี ก็คือ ฝรั่งสามารถติดหุ้นที่เขาช้อนซื้อกลับ ได้เป็นเวลานาน เพราะ "เงินปันผล + กำไรจากค่าเงินที่แข็งขึ้นๆ" --- เขาสามารถอยู่ได้นาน ในขณะที่หุ้นที่รายย่อยเล่นมันไม่ใช่ !!

ถ้าผมมองใน worst case คือ อเมริกากลับไปแย่อีกครั้ง "คุณลองคิดให้ดี ว่าหุ้นแบบไหนที่สามารถต้านความเสี่ยงได้ดีกว่า ..ถูกต้อง!!มันคือหุ้นของฝรั่งนั่นเอง"

ดังนั้น ตอนนี้ที่หลายๆคน "นั่งขำว่า" โถ!!ฝรั่งมันโง่หรือเปล่า เข้ามาซื้อหุ้นแพง (แต่หารู้ไหม รายย่อยกลับเป็นคนที่ปล่อยหมู ทิ้งหุ้นดี แล้วกระโดดเข้าไปเก็บหุ้นห่วย ...สรุปถ้ามีอะไรเปลี่ยน คนที่ซวยก็คือ คนที่ถือหุ้นห่วยไง ...น่าคิดจริงๆ)

"รายย่อย!!"

( Chart หุ้น ADVANC ช่วงที่ฝรั่งเข้ามาเก็บหนักๆ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ