แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

ออสเตรเลีย ขุดประเทศ ขายจีน (ใครฉลาดเนี่ย!!)



จีนกับออสเตรเลียนี่เป็นอะไรที่เชื่อมโยงกันมาระยะใหญ่แล้ว เนื่องจาก ออสเตรเลีย มีทรัพยากรที่จีนต้องการ เช่น ถ่านหิน(Coal), แร่เหล็ก(Iron Ore) และอื่นๆอีกมากมาย

สิ่งที่เกิดขึ้นขึ้นคือ จีนบอก"ออสซี่" ว่า "ขุดได้เท่าไหร่ อั๊วเหมาหมด!!" ทำให้ออสซี่ ก็ขุดเอา ขุดเอา จน Western Australia พรุนไปหมดแล้ว ..ช่วงที่ผ่านมามีการต่อต้านธุรกิจเหมืองแร่ และล่าสุดก็มีนโยบายจากรัฐบาล ในการเก็บภาษีธุรกิจเหมืองแร่ในอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก (ทั้งนี้เพราะระยะหลัง ออสซี่โตจาก เหมืองล้วนๆ --- ส่วนอื่นเน่าหมด ทำให้รัฐบาลเพ่งเล็งมาที่ธุรกิจเหมืองเป็นหลัก)

เศรษฐีคนล่าสุด ขึ้นอันดับหนึ่งในประเทศคือ Andrew Forest เจ้าของ Fortescue Metals ก็เพราะขุดแร่เหล็กขายผูกขาดกับประเทศจีนนี่แหละ ...สถิติของจีนซื้อ iron ore ประมาณ 22 billion (AUD) ต่อปี จาก Export ของทั้งประเทศ 42 billion (AUD) ..ลองนึกภาพว่าจีนซื้อแร่จาก Australia ครึ่งนึงของการส่งออกของประเทศทั้งหมด (เยอะมากๆ)

เงินเดือนเฉลี่ยของคนทำเหมืองคือ 1 แสน (AUD) ต่อปี ก็ประมาณ 3 ล้านบาท "คุณคิดดู คนทำเหมืองในออสเตรเลีย มีเงินเดือนเฉลี่ยต่อปี มากกว่าแพทย์บ้านเราอีก(เลิกเล่นหุ้น ไปขุดดินจะดีกว่ามั้ง!!)"

ล่าสุด BANPU เข้าไปซื้อเหมืองใน Australia เหมืองถ่านหิน (Coal) เพิ่ม Reserves ของ BANPU จาก 14 ปี เป็น 21 ปี "คงไม่แปลกใจนะครับ ทำไมราคา BANPU พุ่งเอา พุ่งเอา" ..ก็คุณ ชนินท์ ท่านเล่นซื้อเหมืองในต่างประเทศเป็นว่าเล่นในทั้ง 3 ประเทศใหญ่ด้านถ่านหินคือ จีน , ออสเตรเลีย และ อินโด ...ทำให้ BANPU กลายเป็นบริษัทถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดใน Asia

จุดนี้ผมอยากจะชี้ประเด็นของมุมมอง เพราะอย่าง BANPU เอง ในประเทศไทยมีถ่านหินน้อยนิด แต่กลายเป็นว่า BANPU ทำตัวเป็น Fund Manager คือ เข้าไปซื้อเหมืองในประเทศต่างๆ แล้ววางตัวเป็น EXXON ทางด้านถ่านหินของเอเชีย (นี่แหละมุมมองของเจ้าของหุ้น BANPU มันลึก!!)

จีนเน้นความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ซึ่งอิงอยู่บนทรัพยากรหลักคือ ถ่านหิน เป็นพลังงานหลักของจีน และ แร่เหล็ก เป็นทรัพยากรหลักในการก่อสร้าง Infrastructure ทุกอย่างของจีน

ส่วนในไทยก็ พลังงานธรรมชาติ(นี่แหละพลังงานหลักในการผลิตไฟฟ้าของไทย) "ใคร Control อาฮ่า พี่ PTT นี่เอง"

ดังนั้น ความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจมันอยู่ที่คุณ มองเกมออกหรือเปล่า BANPU มองออก , ออสเตรเลียก็มองออก , PTT ก็ไม่เบา ...เห็นไหมครับ เรื่องไม่เห็นเกี่ยวกันเลย แต่สุดท้ายมันสะท้อนราคาหุ้นในระยะยาวของทุกกิจการที่ผมกล่าวมา (บริษัทมองภาพที 20 ปี เราเล่นหุ้น มองกัน 3 ชั่วโมง..มึน!!)

คำถามคือ ถ้าจีน สะดุด อะไรจะเกิดขึ้น (ก็ออสเตรเลีย กับ บ้านปู อวก!!) แต่ PTT เกี่ยวไรด้วยฟะ ...(คิดต่อไป)

เวลาซื้อหุ้น หรือลงทุน มองให้ยาวๆครับ แล้วคุณจะเห็นภาพต่างๆชัดขึ้น อย่าสักแต่ว่ามองราคาขึ้นแล้ววิ่งเข้าซื้อตาม "มองสั้นรวยยาก!!" ...มองยาวๆ ใจนิ่งๆ "เย็นไว้โยม" ฮ่า ฮ่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ