แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

ชีวิต Leverage ตอน มุมมองที่เปลี่ยนไป




จากกราฟ ผมยกตัวอย่าง หุ้นของสองบริษัท คือ Land & House (LH) และ พฤกษา เรียวเอสเตส (PS)

(LH) คือ ผู้นำตลาดในอดีต ของเจ้าพ่ออสังหา อนันต์ อัศวโภคิน ผู้นำ concept สร้างบ้านเสร็จก่อนขาย ..ถือเป็นบริษัทที่กอบโกยโอกาสได้มากที่สุด หลังจากวิกฤตต้มยำกุ้ง ที่ตอนนั้นคนกลัวว่าจะไม่ได้รับบ้าน เพราะมีผู้รับเหมาและโครงการมากมายที่ไม่สามารถ ส่งมอบบ้านที่ซื้อได้ ...สิ่งที่คุณอนันต์ ทำก็อีก ผนวกกับทุนสิงค์โปร์ อัดโปรแกรม “บ้านเสร็จก่อนขาย..คือ คุณได้รับบ้านแน่นอน” จับกลุ่มลูกค้าระดับสูง --- นี่คือผู้ชนะหลังวิกฤต แต่ปัญหาคือ “ราคาหุ้นที่ไม่เคย กลับมารุ่งเรืองอีกเลย”

(PS) คือ บริษัท Real estate ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทยในปี 2010 นำโดย คุณ ทองมา วิจิตรพงศ์พันธ์ นักธุรกิจหมื่นล้านผู้สร้างตัวจาก มือเปล่าและความคิด ... (ตอนนี้ (PS) ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของตลาดหุ้นในขณะนี้ อย่างเต็มๆ “ดูกราฟราคาของ(PS)ซิครับ”) คุณ ทองมาเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางลงล่าง โดยร่วมมือกับ BOI สร้างบ้านแบบ Mass และเน้นเทคโนโลยี Pre-cast หล่อก่อน แล้วเอามาประกอบเป็นบ้าน ... (PS) สร้างบ้านเร็วกว่า ทุกบริษัท และนี่คือ ชัยชนะในเรื่องของต้นทุน อย่างหาตัวจับยาก

จุดเหมือนของทั้งสองบริษัทก็คือ ผู้นำด้วยวิสัยทัศน์ แต่จุดที่ต่างคือ Timing .... (PS) รุ่งในเวลาที่ดีกว่า (Better Timing) ทำให้ราคาหุ้น (PS) วิ่งกระฉูด สุดขีดในเวลานี้ ...ราคาหุ้นที่พุ่งมหาศาล เป็นการติดจรวดให้ (PS) ขยายไปตลาดต่างประเทศ ...จุดนี้เป็นการเดินรอยตาม TUF โรงงานผลิต ปลาทูน่า ที่อาศัย Timing ในการผลักดันตัวเองขึ้นเป็น อันดันหนึ่งของโลกในเวลานี้ (ดูราคาหุ้นของ TUF)

นี่คือ การหาช่องว่างแล้วรวยจาก วิกฤต ..ผมอยากชี้ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ “คุณสังเกตไหมครับ ว่าบริษัทที่ได้ประโยชน์ จากวิกฤต ก็คือ บริษัทที่ลงทุนอย่างหนักในช่วงวิกฤต (การที่คุณจะรุ่งได้ มันหมายถึง คุณต้องกล้าสุดขีด ในเวลาที่ทุกคนกลัว ..และนี่ก็คือ ปัจจัยสู่ความสำเร็จที่เราเห็นในปัจจุบันของ TUF “Thai Union Frozen”)

อย่างไรก็ตาม “ความสำเร็จในปัจจุบัน ไม่ได้เป็นเครื่อง Guarantee ว่ากิจการจะรุ่งโรจน์ในอนาคต” ดังนั้น คนที่ฉลาดต้องรู้จักเก็บเกี่ยวโอกาส ในช่วงจังหวะที่รุ่งเรืองที่สุดของกิจการ

คำถามที่ผมอยากถาม คือ “ถ้าคุณเป็นเจ้าของ TUF หรือ PS คุณจะขายกิจการบางส่วน หรือ Cash in Profit ในช่วงเวลาใด” ...ถ้าเป็นผม วันนี้ผมขาย แล้วจะเอาเงินไปลง PTT แทน (ขำขำ ..คุณ ธีรพงศ์ กับ คุณ ทองมา คงไม่คิดเหมือนผม “นานาจิตตังครับ” )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ