แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

เมื่อเศรษฐีจะครองโลก เขาจะทำอย่างไร (ตอนที่ 2)


ในระดับประเทศ Infrastructure Investment ถือเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับ Macro เลยทีเดียว ..ก่อนหน้านี้มีการพิมพ์หนังสือออกมาตีแผ่ จากอดีต ETM (Economic Hitman) ชื่อว่า John Perkins (เล่มนี้อ่านแล้วเหมือนผจญภัยไปกับเขา จนเราต้องย้อนมาตั้งคำถามกับตัวเองว่า “โลกที่เราอยู่มันโหดถึงเพียงนี้เชียวหรือ”)

หลักการในช่วงแรกของการขยายจักรวรรดิอเมริกา ก็คือ การกอบโกยทรัพยากรสำคัญๆเข้าประเทศ ซึ่งวิธีการก็คือ ใช้ ETM (Economic Hitman) นี่แหละไป Deal ..เช่น การแลกทรัพยากรประเทศนั้นๆกับการเข้าไปสร้าง Infrastructure ใหญ่ๆ เช่น เขื่อน , โรงไฟฟ้า หรือ ที่โด่งดังทั่วโลกก็ ปานามา กับการผูกขาดเส้นทางการค้าในช่องแคบ!!

หากเราย้อนเวลาไปสักร้อยปี ก่อนที่จะเกิดระบบทุนนิยม โลกเราพัฒนาไปอย่างช้าๆ แต่หลังจากนั้น ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุโรป ก็เป็นจุด Trigger ให้โลกเราพัฒนาในอัตราเร่ง ..จนมาเจอ The Rise of America ซึ่งเกิดขึ้นแรงๆภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่อเมริกาก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ --“หยุดตรงนี้ก่อน!! ท่านลองคิดดูซิครับว่า ตอนแรกโลกเรา Dominate โดยยุโรป แต่ทำไมอเมริกาสามารถพลิกกลับมาเป็นผู้นำแทน” – “ใช่แล้ว!! “War !!” สงครามเป็นจุด Change ในบทบาทของประเทศอเมริกัน

ทำไมเป็นเช่นนั้น!! ..ในช่วงสงครามอเมริกาต้องทุ่มงบอย่างมหาศาลไปในระบบทางการทหาร ซึ่งผลก็คือมันเป็นจุดกำเนิดของ ยุคอุตสาหกรรมใหม่ ที่มี IT และ คอมพิวเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อน -- อย่าง Internet ที่เป็นนวัตกรรม Change โลก จริงๆแล้วก็เป็นผลผลิตของ เทคโนโลยีทางการทหารทั้งสิ้น

ถ้าเรามองให้ดีแล้ว ยุคนี้คุณไม่สามารถทำธุรกิจโดยที่ไม่พึ่งคอมพิวเตอร์ได้ “และนี่ก็คือ Platform ของการใช้ Computer เป็นตัวผูกขาด”

“Platform” คืออะไร!! …ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า การที่เราจะยิ่งใหญ่ คนธรรมดาอาจมองที่การสร้าง ธุรกิจ เช่น การเปิดร้านกาแฟ หรือ ร้านขายของชำตามอัตภาพ แต่ในมุมมองเศรษฐี(ผู้คิดครองโลก) เขาจะมองในเรื่องของการสร้าง Platform … จักรวรรดิอเมริกาสร้าง Platform 3 หลักๆ ก็คือ

1.“Knowledge Platform” คือ “ภาษาอังกฤษ” จะเห็นได้ว่า ฐานความรู้ที่ลึกๆ และสำคัญๆของโลก คุณต้องรู้ภาษาอังกฤษจึงจะสามารถเข้าถึงได้

2.“Financial Platform” คือ “เงิน US Dollar” ที่อเมริกาเป็นประเทศเดียวที่จะพิมพ์ธนบัตรออกมาเท่าไหร่ก็ได้ นี่เรียกว่า การ Create Unlimited Supply ซึ่งจุดนี้คือการลดค่าเงินทั่วโลก และสร้างให้คนอเมริกา รวยในอัตราเร่ง (ถ้ามองให้ดี นี่คือ การปล้นจากคนทั่วโลก ผ่านค่าเงินนั่นเอง... “เศรษฐีเก่าผู้เก็บเงินไว้ในตุ่ม ล้วนเข้าใจดีว่า 30 ปีที่ผ่านมา อเมริกาปล้นมูลค่าเงิน จากเขาได้อย่างไร!!” ) -----อเมริกาเพิ่ม Supply ของเงินมหาศาล เพื่อ Funding Innovation ในด้านต่างๆ จุดนี้ทำให้อเมริกาเป็น Center ของ IPO ที่สำคัญๆ นั่นหมายถึง “อเมริกาจะเป็น Destination ของเงินทุนจากทั่วโลก” คนอเมริการวยในอัตราเร่ง ในขณะที่ประเทศที่ผลิตของจำเป็นพื้นฐานอย่างไทย ไม่มีทางตามได้ทัน (ทางแก้คือ คุณต้องไม่ซื้อ Innovation จากอเมริกา “ไม่ซื้อ Ipods” -- ซึ่งเป็นไปไม่ได้!!)

3.“Computer Platform” คือ “IT Innovation” ตั้งแต่ OS ในโลกของ Computer ซึ่งก็คือ Window , OS ในโลก Internet ซึ่งก็คือ Google …รวมทั้งส่วนเสริมของ Computer Platform เช่น Social Network อย่าง Facebook , Twitter , Apple , Blackburry (ไม่มีอันไหนเลยที่คุณ จะหนีจากมันได้ ..บ้าชิบ!!)

เห็นไหมล่ะครับว่า เพียงแค่ 3 Platform ที่ผมกล่าวมา ล้วนเป็นเครื่องมือที่อเมริกาใช้ครองโลกทั้งสิ้น ….อย่างที่ผมบอกว่า ถ้าเราไม่อยากตกเป็น เบี้ยล่าง เราจะต้องเข้าใจระบบให้ลึกซึ้งก่อน “สู้”…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ