แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

ราคาหุ้นในตลาดวันนี้ "ใช่ราคาที่เจ้าของหุ้นส่วนใหญ่ยอมขายหรือเปล่า"



คำถามเด็ดประจำวันนี้คือ (ราคาหุ้นในตลาดวันนี้ "ใช่ราคาที่เจ้าของหุ้นส่วนใหญ่ยอมขายหรือเปล่า"!!)--- (นี่เป็น คำถามที่ผุดขึ้นมาในหัวของผม วันนี้เลย ..ตอนเย็นกลับบ้านมานั่ง "ติ๊ง!!" --- มันโดนจริงๆครับ!!

เย็นนี้ผมเพลินๆ ก็เข้าไปเช็คราคาปิดของหุ้นต่างๆ สิ่งที่ผมสังเกตเห็นในหุ้นหลายๆตัวคือ "ราคาหุ้นมันตก แต่ Volume มันกลับน้อยมากๆ" ผมก็มานั่งนึกนะว่า มันหมายความว่าอะไร !!!

มันก็หมายความว่า "ไอ้ราคาที่ตกๆ นั่นน่ะ ไม่ใช่ราคาที่เจ้าของหุ้นส่วนใหญ่ ยอมขาย(น่ะซิ) ...ดังนั้น การที่ราคาของหุ้นตัวนั้นๆตก และ Volume ลดลง -- มันก็อาจหมายถึง มีใคร ต้องการมาทุบหุ้น เพื่อเก็บหมู ..ถูกไหม!!"

อีกประเด็นที่มัน โผล่เข้ามาในสมองผม อีกอย่างก็คือ "ทุกวันเรามักจะเอาราคาปิดของหุ้นที่เราถือ มาคุณกับจำนวนหุ้นที่เราถือเพื่อ หาว่า "ตกลงแล้ววันนี้ คุณรวยขึ้นหรือจนลง เท่าไหร่" (บ้าหรือ!! ทำอย่างนั้นเพื่ออะไร!!) ..ผมว่า มันผิดประเด็นสุดๆ

คุณลองนึกดูนะ สมมุติวันนี้ คุณถือหุ้น PTT อยู่ (สมมุติคุณซื้อมาในราคา 250 บาทต่อหุ้น) ..อยู่ดีๆก็มี "กลุ่มนักสู้แดนมืด!!"กลุ่มนึง เข้ามาทุบหุ้น PTT เทขายอย่างหนัก จนราคาหุ้น PTT ตกไปเหลือ 150 บาท --- ผมถามหน่อยคุณรู้สึกอย่างไร

หนึ่งถ้าคุณเป็นพวก Panic หน่อย "คุณก็จะวิ่งออกมาที่ถนน แล้วตะโกนขึ้นว่า "ไอ้บ้าเอ๊ย..หุ้นทำกูหมดตัว ..เลวชาติชั่วจริงๆ " จากนั้นเมื่อคุณตะโกนเสร็จ พรุ่งนี้เมื่อตลาดเปิด คุณก็จะเตรียมขายทิ้งทันที

สอง มีอีกพวกนึง "เขาเรียกตัวเองว่า VI (Value Investor) เขาใช้สมองที่จริงๆ ไม่ได้ลึกล้ำอะไร คำนวณอย่างดีแล้วว่า ในราคา 250 ที่เขาซื้อเป็นราคาที่ไม่แพง แถมได้เงินปันผล เป็นผลตอบแทนที่คุ้มค่า ... เมื่อ นาย VI เห็นราคา PTT ตกลงไปที่ 150 บาท --เขากลับตะโกนว่า "อุ๊แม่เจ้า มันถูกมากๆ" จากนั้นเมื่อตลาดเปิดในวันต่อไป เขาก็เตรียมจะเข้าไปช้อนซื้อ เท่าที่เขาจะทำได้

ตัวอย่างที่ผมยก มันเป็นการสะท้อน มุมมองต่อราคาหุ้นในตลาด "เพราะแท้จริงแล้ว ราคาหุ้นที่คุณเห็น มันเป็นการเปลี่ยนมือของคนไม่กี่คน ที่ซื้อขายหุ้นในวันนั้นๆต่างหาก ดังนั้น การที่ราคาหุ้นมันขึ้นหรือลง -- คุณแน่ใจแล้วหรือว่า "นี่ไม่ใช่กับดัก ที่ล่อให้คุณ ทำอะไร โง่ๆ" (คุณเข้าใจประเด็นผมไหมครับ)

"ราคาที่คุณเห็น (เช่น หุ้นตกอย่างแรง) มันไม่ได้แปลว่า คุณจนลง ...คุณต้องดูให้ดีว่า ปัจจัยต่างๆ มันเปลี่ยนหรือเปล่า "นี่แหละสำคัญกว่า ราคารายวัน" -- คุณลองดูซิ กิจการยังกำไรเหมือนเดิม หรือเปล่า ..ปันผลเหมือนเดิมหรือเปล่า หรือปัจจัยที่เข้ามากระทบ มันทำให้บริษัทแย่จริงๆหรือเปล่า (ต้องคิดลึกๆ อย่าไปบ้าตามภาพลวง)

กิจการที่ผมซื้อแต่ละตัวผมต้องศึกษาให้มั่นใจก่อนว่า "มันมีพื้นฐานที่ดี" อย่างเช่น ผมซื้อ PTT กับกลุ่มโรงกลั่น ...ถ้าพรุ่งนี้ PTT Group เจ๊ง ผมถามหน่อย ประเทศไทยเดินต่อไปได้ไหม ---"ปาด ปาด ..ไม่ได้" ...นี่ถ้า PTT Group อยู่ในอเมริกา ผมว่าป่านนี้โดนฟ้อง Anti-trust (ผูกขาดตลาด) เหมือนที่ Microsoft โดนแล้ว

ยกให้ดู ขำขำ ..เอาเป็นว่า "เวลาหุ้นคุณราคาขึ้นลง อย่าตกใจ --ตื่นตูม ...ดูให้ดีๆ ว่าเขาหลอกให้คุณปล่อยหมู หรือเปล่า" ....เก็บหมูไว้ครับ ตอนนี้ Inflation กำลังไล่จี้ตูดเราอย่างเสียว!! (ถ้าจะเก็บเป็นเงินฝาก หยุดเลยพี่ ใส่ตุ่มไปเลย มีค่าเท่ากัน เดี๋ยว inflation ก็กินจนหมดค่าอยู่ดี)

ระวัง!!! เหนื่อยๆ ๆ Inflation "มันโหดจริงๆ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ