แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

ญี่ปุ่น เราชอบหนัง..เขา (การ์ตูนนะอย่าคิดลึก) คุณรู้อะไรเกี่ยวกับเขาบ้าง!!



ผมหยิบค่าเงินญี่ปุ่นเทียบกับเงินบาท ระหว่างปี 1999 – 2010 มาให้ดูครับ “คุณเห็นอะไร!!”

ญี่ปุ่นนี่ถ้าจะให้เกริ่น เขาก็คือ ประเทศที่ให้กำเนิดอุตสาหกรรมไทยนะ!! --- เขาเป็นประเทศแรกที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยตั้งแต่ปี 1980 ..และจากนั้นเป็นต้นมา ญี่ปุ่นก็ “ร่วมทุกข์ ร่วมสุข กับไทยเรื่อยมา โดยการรักษาระดับ การลงทุน เป็นอันดับต้นๆ (ลงทุนอันดับหนึ่งเกือบตลอดมา)”

สิ่งที่รัฐบาลไทย ตอบแทนญี่ปุ่น คือ “มาบตาพุต” (คนไทย นายแน่มาก!!) จริงๆก็ไม่ได้มีอะไรหรอกครับ การที่ญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทย เขาก็ลงทุนในเอเชียด้วย เช่นกัน “มันเป็นสถานการณ์บีบบังคับต่างหาก” ..ญี่ปุ่นอาศัยค่าเงินเยน ที่แข็งโป๊ก ตลอดเวลา -- ทำให้ญี่ปุ่นสามารถมาลงทุนในประเทศต่างๆไม่แพง

คุณลองไปดูประเทศจีนเวลานี้ “นักวิเคราะห์ทั่วโลก ฟันธง เงินหยวน จะต้องแข็งค่าแน่นอน ถ้าปล่อยให้ซื้อขายเสรี” ..คุณว่าจริงหรือ!! (ไม่มีใครรู้หรอกครับ เพราะคุณไม่ใช่รัฐบาลจีน เขาไม่ได้บอกคุณนี่ว่าจริงๆ ภายในบ้านเขาลึกๆแล้วมันเป็นอย่างที่ คนภายนอกเห็นหรือเปล่า)

ผมเข้าไปทำธุรกิจกับชาวจีนระยะนึง ...สิ่งที่ผมเห็นมันคือ ความแตกต่างที่สุดขั่ว “คุณขับรถไปบนถนนใหญ่ ยังมีคนมาแปรงฟันริม ฟุตบาตเลย คิดดูละกัน” ..”(นั่งร้าน)ที่ใช้ก่อสร้าง บางตึก ยังใช้ “ไม้ไฝ่”อยู่เลย” (นี่ผมพูดถึง เซี่ยงไฮ้ นะครับ Business Center !!)

ถนนหนทาง นี่ใหญ่ขั้นเทพมาก แต่นั่นมันหมายถึง ความแข็งแกร่งและอำนาจของรัฐบาล มันไม่ได้สะท้อนความแข็งแกร่งภาคเอกชน ....คนจีนในสายตาผม ยังปากกัดตีนถีบเป็นส่วนใหญ่ ภาพยังไม่ใช่ชนชั้นกลางของเมืองไทยด้วยซ้ำ

ผมไป deal ธุรกิจ --- สิ่งที่เขาสนใจ “ไม่ใช่บริษัทจะได้กำไรเท่าไร (แต่กูนี่) จะได้เท่าไหร่ต่างหาก” ..คุณเห็นบริษัทตะวันตกมากมายพับเสื่อออกไปจากจีนไหมล่ะ (ใช่!! ปรับตัวไม่ได้ มันคือคนละโลก) ..แต่คุณรู้ไหม จุดดี ก็คือ “มันก็คือเมืองไทย สมัยก่อนนี่แหละ!!”

จุดนี้ทำให้ นักธุรกิจไทย สามารถปรับตัวได้ดี ในการทำธุรกิจในเมืองจีน ไม่ว่าจะเรื่องสินบท ใต้โต๊ะ “มันอยู่ในสายเลือดของคนไทยอยู่แล้ว”

โอเค --ไปซะยาว “สิ่งที่ผมต้องการชี้ คือ ภาพที่คุณเห็นในข่าวหรือ นิตรสาร มันคนละภาพกับความเป็นจริง ..คุณต้องเข้าใจจุดนี้ให้ลึก ไม่งั้นคุยไม่รู้เรื่อง”

กลับมาที่เงินเยน ของญี่ปุ่น ตอนนี้แข็งมาก แตะ 35 บาทต่อร้อยเยน “ถ้าคุณเป็นนักธุรกิจญี่ปุ่น คุณจะทำอย่างไรถ้าคุณคิดว่า เงินคุณแพงเกินไป” ใช่ครับ คุณจะไปลงทุนในต่างประเทศ --- ลองไปดูตัวเลขการลงทุนของ ญี่ปุ่น กับ จีน นะครับว่ามันเพิ่มขึ้นแค่ไหน

เร็วๆนี้มีข่าว จีนจะมาลงทุนรถไฟฟ้า หลายแสนล้าน( 7 แสนล้าน) “ภาพนี้มัน Confirm สิ่งที่เห็น” --- เมื่อคุณคิดว่าเงินตัวเองแพง คุณก็จะพยาบยามไปลงทุนในต่างประเทศ เหมือนช่วงญี่ปุ่นไปลงทุนเกือบซื้ออเมริกา(แทบจะซื้อ ทั้งเกาะฮาวาย) ก่อนประเทศตัวเองจะ Crash !!

อ้าว!! ดูกันต่อไป (ผมแค่ชี้ประเด็นให้คุณเห็น ..ไม่ได้ชี้นำอะไร) ...จับตาอีก 3 ปีข้างหน้า “เห็นอะไรดีๆแน่ครับ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ