แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

เมื่อเศรษฐีจะครองโลก เขาจะทำอย่างไร “ขอกระชากหน้าให้ดูกันหน่อย!!” (ตอนที่ 1)


ในประเทศพี่ใหญ่ของระบบทุนนิยม จะมีเศรษฐีอยู่กลุ่มนึง ที่ไม่ว่าใครมาเป็น ประธานาธิปดี ก็ต้องไป “ซูฮก ปะป๋า เหล่านี้ซะก่อน” ..ตอน Obama หาเสียง หากใครจำได้ “เราจะถอนกำลังออกมาจากอัฟกานิสถาน ..ชัวร์ ๆ” แต่พอ Obama มาอยู่ในตำแหน่งประธานาธิปดี กลายเป็นหนังคนละม้วน (เอ๊ะ!! หรือว่า Obama กินยาไม่เขย่าขวด!! ..ฮิ ฮิ)

ไม่ใช่หรอกครับ..Obama ไม่ได้แตกต่างอะไรกับนักการเมืองทั่วๆไป ซึ่งในการบริหารประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศใดก็ตาม หากคุณใช้ “Pure อุดมการณ์” บทสรุปก็คือ กระสุนเจาะกบาล!! -- เฉกเช่น ประธานาธิปดี รุ่นพี่ที่เก๋าๆอย่าง Lincole และ John F. Kennedy นั่นแหละ

ไม่ว่าจะเป็นระบอบ การปกครองไหนทั่วโลก มันก็ล้วนมีเจ้ามือ “หรือปะป๋า” ทั้งนั้น …แต่ตั้งแต่โลกเราได้สัมผัสมาเรื่อยๆ ก็มีแต่ทุนนิยมนี่แหละที่ Damage น้อยสุด ..(ว่าแต่ 10 ปีมานี้ทุนนิยม กำลังเจอท้าทายจากระบอบ “เผด็จการทุนนิยม” ที่มีรากเหง้าจากสิงค์โปร์ จนถึงจีนนี่แหละ “เอ๋อ!! ระบอบเมืองไทยใช้ไม่ได้นะ เพราะหัวใจของระบอบนี้ผู้นำห้ามโกง ..อิ อิ …งั้นประเทศเราปิดประตูเลย (ฮา)”

กลับไปที่อเมริกา นักการเมืองต้องอาศัย “ทุน” หนุนหลังเป็นกลไกในการขับเคลื่อน ...ซึ่งแน่นอนไม่ใช่ Obama จะเอาเงินจ่ายตรงๆ มันเป็นการเอื้อกันทางนโยบายต่างหาก ..สาเหตุที่อเมริกายัง Addicted to Oil !! อย่างสุดๆ ก็ไม่แปลกเพราะเหล่า “ปะป๋า” ล้วนมีส่วนในการลงทุนในเรื่องของน้ำมันไม่มากก็น้อย (แต่เกือบทุก ปะป๋า มีสัดส่วนการลงทุนในน้ำมันที่มากโข!!)
พูดมาซะยาว “ใครคือปะป๋า ฟะ!!” ก็กลุ่มยิวที่คุมการเงินโลกในเวลานี้นั่นไงครับ!! (คงไม่ต้องแฉ เป็นตระกูลๆ ไม่งั้น ถ้า CIA อ่านภาษาไทยออก เดี๋ยวผมคงจะถูกทำให้หายตัวไปอย่างลึกลับอีกคน..หุ หุ “น่ากลัว!!”)

ดังนั้น ถ้ามองในมุมมอง Obama แล้วการ Balance Power ระหว่าง (อำนาจกับเงิน) --- เป็น “หัวใจ”ของการเดินทาง!! ถ้าใครเคยอ่านหนังสือของ Obama “ The Audacity of Hope” มันเป็นอะไรที่สวยหรู แต่อย่างที่บอก พอเขา เข้ามาอยู่ตรงจุดนี้มันคือหนังคนละม้วน….(ผมยังจำสมัยคุณทักษิณหาเสียงเมื่อครั้งยังอยู่พรรคพลังธรรม “ผมจะทำให้กรุงเทพ รถไม่ติด!!ในไม่กี่เดือน(ผมจำตัวเลขไม่ได้)” สรุปถึงตอนนี้รถก็ยังติดอยู่ (อิ อิ) ขำขำ)

“เมื่อเศรษฐีจะครองโลก!!” เขาจะทำอย่างไร …อย่างแรก คุณต้อง establish ตัวเองเป็น “ปะป๋า” ก่อน เมื่อคุณมี นโยบาย เป็นเครื่องมือจากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนของการสุมหัว (หากใครเคยดูหนังเรื่อง Skull จะเห็นได้ว่า ประเทศยิ่งใหญ่ ….ความซับซ้อนของการบริหาร ก็ยิ่งซับซ้อนตาม ก่อให้เกิดองค์กรลับๆ อย่างมากมาย และจุดนี้เป็นจุดที่เราเถียงไม่ได้ ว่ารากฐานแห่งระบบทุนนิยม ล้วนมีจุดเชื่อมโยงมายัง Origin ซึ่งก็คือ องค์กรลับเหล่านี้นั่นเอง)

ปัจจุบัน เกมของการครองโลกมันเปลี่ยนจาก “อาวุธ” มาเป็น “เงิน” จะเห็นได้ว่าประเทศเดียวที่พิมพ์เงินได้โดยที่ไม่ต้อง ใช้ “ทอง” มา Back ก็มีอเมริกาประเทศเดียว “นี่คือ อเมริกาสามารถผลิตอาวุธ(เงิน) ได้อย่างไร้ขีดจำกัด” ถึงจุดนี้คุณพอจะเห็นภาพหรือยังว่า ทำไมอเมริกามัน so powerful!!

หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไม Obama ยังคง ก่อสงครามต่อไป ทั้งที่มันขัดกับจุดยืนของตัวเอง ..เพราะท้ายสุดมันหลีกเลี่ยงไม่ได้!! ..การกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างสุดโต่งมีอยู่วิธีเดียว นั่นก็คือ “War(สงคราม)!!” เพราะถ้าเราเอา History ของตลาดหุ้น S&P ของอเมริกา มาดูจะเห็นได้ว่า ภาพรวมของตลาดมันเข้าสู่ขาลงอย่างเต็มตัว (ซึ่งในมุมมองนักธุรกิจ เราอาจ จะใช้ Innovation ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ---- ซึ่งอเมริกาใช้ในสมัย Bill Clinton ที่อาศัย Silicon Valley ดึงให้อเมริการอดพ้นจาก Downturn ในครั้งนั้น

-- แต่ในมุมของนักการเมือง “เครื่องมือ” ที่ต้องใช้ มันน่ากลัวกว่ามาก นั่นก็ War นั่นเอง อย่างเช่น การที่อเมริกา เข้าสู่สงครามเวียดนาม หรือ ล่าสุดที่ลุยอิรัก และ อัฟกานิสถาน ..ทั้งหมดนี้มีจุดเริ่มจาก หลักฐานปลอมทั้งสิ้น “อย่างที่ทุกคนรู้ว่า อิรัก แท้จริงแล้วไม่ได้ ซ่องสุมนิวเคียร์บ้าบออะไร ตามที่ CIA กล่าวหา”)

เหตุที่สงครามถูกนำมาใช้ มันผูกกับเรื่องทรัพยากร และ Infrastructure investment ..หากคุณวิเคราะห์ให้ดี การลงทุนที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีที่สุด คือ “ทุบสะพาน ทุบถนน แล้วสร้างใหม่ (ทุบแล้วสร้าง)” และแนวทางการทำเช่นนี้ในระดับประเทศอย่างเร็วที่สุด ก็คือ “สงคราม” (ระเบิดเมือง แล้วสร้างใหม่!!)

ถูกแล้วครับเราไม่ได้อยู่ในโลกของ Ken & Barbie เหมือนที่เราเรียนๆกันอยู่ในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย!! (วู้!! เศร้า!!)
("กลุ่ม Skull&Bones" : Skull and Bones is a secret society at Yale University in New Haven )

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ