แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

ดูข่าวอย่างไรให้เกิดประโยชน์ (ไม่ถูกหลอก!!)



ข่าวที่เราบริโภคอยู่ปัจจุบัน (การดูข่าวในทีวี อ่านหนังสือพิมพ์ หรือ อ่านข่างทางอินเตอร์เน๊ต) ข่าวเหล่านี้ล้วนมีที่มา จาก “แหล่งกำเนิด + สิ่งที่เขาอยากให้คุณรู้”

ประเด็นที่ผมสงสัยคือ “ใครอยากให้คุณรู้ และเขาต้องการให้คุณรู้อะไร!!” ..ถ้าคิดให้ดี ทุกการกระทำของ มนุษย์ ต้องมีจุดมุ่งหมายหลัก ซึ่งก็คือ “ผลประโยชน์นั่นเอง” -- ดังนั้นมันไม่แปลกเลยว่า ข่าวสารที่ทุกท่านอ่านอยู่ มันไม่ได้ให้ประโยชน์แก่ท่าน แต่มันให้ประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการสื่อต่างหาก

ในภาพระดับโลก เราถูก Control ความคิดผ่านสื่อของอเมริกาเป็นหลักผ่าน 2 Platform อันแรกคือ “Platform ข่าว เช่น CNN , Fox News , Bloomberg ” อันที่สอง คือ”Platform บันเทิง เช่น Hollywood”

สิ่งเหล่านี้เป็นตัว กำหนดค่านิยม และการใช้จ่ายของคนทั้งโลก ..ทุกวันเราสัมผัสสินค้าที่มาจาก อเมริกาอย่างมากมาย (เกือบทั้งหมด ตั้งแต่ครีมทาผิว ของ Unilever / P&G ยันอาหาร Junk Food ไปจนอุปกรณ์ IT)

ประเด็นนี้ถูกยกขึ้นมาคุยในหนังสือ Superfreakonomic ถึงข้อดีของ ทีวี (อ๋า!! ทุกข้อเสียก็มีข้อดี ..แต่จริงๆข้อดีนั้น ใช่ข้อดีจริงหรือเปล่า) ผู้เขียนกล่าวว่า ทีวี ทำให้สิทธิของสตรีดีขึ้น ถูกกดขี่น้อยลง และส่งผลให้ค่านิยม ที่อนุญาตให้ผู้หญิงได้เรียนสูงขึ้น ..แต่ข้อเสียที่เขาไม่ได้เอ่ยถึงคือ ทีวี ได้สร้าง “ความต้องการ” ในสิ่งที่จริงๆแล้วไม่ได้จำเป็นในชีวิตเลย --- ทำให้คนรุ่นใหม่ ต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้นไปอีก เพื่อซื้อของที่เราคิดว่าจำเป็น (แต่จริงๆมันไม่จำเป็น เช่น กระเป๋า Louis Vuitton ..ผมไม่เถียงว่าใครๆก็ชอบ แต่ในแง่ของความจะเป็น มันไม่จำเป็น)

กลับมาคุยเรื่องการบริโภคข่าวสาร และบันเทิง ..ถามว่า เมื่อมันบิดเบียนความจริง และให้ประโยชน์แก่เจ้าของสื่อ หรือ คนที่ควบคุม __”แล้วเราควรยังจะดูข่าว หรือ อ่านข่าวต่อไป หรือไม่!!”

“ควร” แต่ต้องมองว่า ข่าวสารพวกนี้ก็คือ “อาวุธ” ในรูปแบบใหม่ ..คนที่บอกว่า ไม่อยากรู้ ก็ทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ ดังนั้น คุณก็สู้คนอื่นไม่ได้ !! (คือ สิ่งที่ผมอยากจะชี้ ก็คือ ในเมื่อทุกคนเรียนรู้การใช้อาวุธ คุณก็จำเป็นต้องเรียน ไม่งั้นคุณจะ “ตกยุค”) ..แต่หากคุณอยากเป็น “ผู้ชนะ” คุณต้องเรียนรู้และมองมันอย่างฉลาดต่างหาก

การรับข่าวสารอย่างฉลาด ก็คือ คุณต้องมองด้วยว่า คนสื่อต้องการจะให้ท่านเชื่อและทำอะไร เช่น การปล่อยข่าวในตลาดหุ้น เช่น การลงทุนใหม่ๆของกิจการ ก็เพื่อต้องการให้คนอ่าน ไปซื้อหุ้นของเขา

....แทนที่ท่านจะอ่านแล้ว จะทำเหมือนคนอื่น ท่านก็ควรไม่ทำ .....แต่สิ่งที่ท่านควรทำก็คือ ท่านอาจคาดการณ์ เหตุการณ์ที่จะเกิดจากข่าวที่เกิดขึ้น จากนั้น ก็ไปดักไว้ล่วงหน้า และนี่คือสิ่งที่ฉลาดกว่า !!

เช่น ถ้ามีข่าวว่ารัฐบาลทั่วโลกอัดฉีดเงินเข้าระบบ บวกกับรัฐบาลอเมริกาพิมพ์เงินอย่างไม่จำกัด แต่ข่าวกลับบอกว่า “เรากำลังเข้าสู่ภาวะเงินฝืด” คุณควรรู้เลยว่า “ข่าวมันมั่ว” เพราะถ้ารัฐบาลทั่วโลกทำเช่นนั้น มันชี้ให้เห็นเลยว่า “ต้องเกิดเงินเฟ้อ หรือ Inflation รุนแรง ..สิ่งที่ท่านควรทำก็คือ วิ่งไปซื้อ Asset ไว้ “นี่แหละคือวิธี ทำกำไรจากข่าวครับ”

“ดังนั้น ส่วนสำคัญที่สุดคือ การตีความ มันเกิดจากมุมมองที่แตกต่าง หากคุณเข้าใจ ผมว่าคุณคือผู้ชนะเสมอครับ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ