แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

ศพใครอยู่ใน PTTAR และ THAI (หุ้นบั้งไฟ !!)

ตอนนี้มีหุ้นร้อน อย่างการบินไทย กำลังจะเข้าตลาดเพิ่มทุน...หลายคนถามผม "ซื้อดีไหม" ผมกระโดดโผงแล้วบอกว่า "แล้วแต่โชคชะตา และบุญกรรมของคุณ ..ฮ่า ฮ่า" ..ประเด็นมันมีอยู่ว่า ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา(2009 -2010) หุ้น IPO เรียกได้ว่า "ยิ้มกันถ้วนหน้า..กำไรเต็มๆสำหรับคนที่ซื้อหุ้น IPO" (ผมว่าหลายๆคนหวังหุ้นอย่างการบินไทยจะเป็นบ้าง.."ฮึม น่าสนใจ")

ท้าวความถึงหุ้นการบินไทยหน่อยว่า ตั้งแต่ THAI เข้าตลาดมา ก็เหมือนกับหุ้น PTTAR ในกราฟ คือ "เลือดสาด สำหรับผู้ที่ซื้อลงทุนแรกๆ" ...(ความแตกต่างระหว่างหุ้น เลือดสาดของนักลงทุนเริ่มต้น ระหว่าง THAI & PTTAR คือ ตัวTHAI เท่าที่จำความได้ ใครซื้อตอนเวลาปกติเหงื่อแตกกันทุกราย ผลประกอบการขึ้นลงอย่างกับรถไฟเหาะ (เงินมันเอาไปไหนวะ อ๋อ!! ลืมไป ใครๆก็บินฟรี ในสายการบินนี้ ..ชาติหน้ากิจการมันคงกำไรงาม อิ อิ อิ) ส่วน PTTAR แม้จะ ทำนักลงทุนที่เข้ามาแรกๆ เลือดสาด แต่ก็ให้ปันผลอย่างสม่ำเสมอ

(จากกราฟ) ถ้ามองในเชิง Technical นับ Elliot Wave พูดได้เต็มปากเลยว่า PTTAR เข้ามา IPO ในช่วง Wave C (ซึ่งเป็นช่วงที่ห่วยที่สุดในกิจการ) โชคดีคือ คนทำ IPO ก็พวกนั้นก็อิ่มกันไป -- แต่คน "เลือดสาด" ก็คือนักลงทุนรุ่นแรกๆของกิจการนี้

จะพูดได้ว่า ผมนี่ชอบกลยุทธ์ของ "เทพแห่ง Wave C" (ซึ่งก็คือ มุ่งหากิจการที่เข้า Wave C แล้วก็เข้าไปซื้อ จากนั้นก็ถือไปเรื่อยๆ ไปเรื่อยๆ ..ข้อแม้อันเดียว ของผมคือ "มันต้องปันผล..ถ้าไม่ปัน ซื้อทำบ้าอะไรหุ้น ไปซื้อทองดีกว่า -- ดังนั้น หุ้นในมุมมองของผม มันต้องปันผล" ...เอาเป็นว่าเมื่อหา Wave C เจอแล้วมันหมายความว่าอะไรล่ะ (น่าสนใจไหม!!)

เมื่อเราหาแนวต้าน Wave C เจอ "ผมก็พบจุดทางสว่างของ PTTAR ไงล่ะครับ..จากจุด Low ก็ถึงเวลาขึ้น จะขึ้นไปถึงไหน (ไม่มีใครรู้ ต้องไปถามเทวดา ฮ่า ฮ่า) " ...แต่ประเด็นที่จะชี้ให้เห็นคือ
หนึ่ง การกอดหรือถือหุ้นที่มี Growth Potential เป็นสิ่งที่น่าสนใจ
สอง ยิ่งหุ้นนั้นปันผลด้วย --- "ยิ่งน่าสนใจ"

กลับมาที่การบินไทย ณ ราคา เพิ่มทุนที่ 31 บาท ..ราคาต้องไปต่ออย่างไม่ต้องสงสัย แต่หลังจากนั้น ก็ลุ้นกันไป ..(ปีที่แล้ว THAI ลงไปต่ำกว่า 7 บาท) ดูแล้วเหนื่อย ปีนี้วิ่งมาแตะ 40 บาทก่อนหน้านี้ ..แล้วตอนนี้จะมาเพิ่มทุนที่ 31 บาท (ขำมาก หุ้นนี้) -- แต่ใช่ว่าหุ้นนี้จะไปต่อไม่ได้ (ไปแน่นอน เพราะถ้าไม่ไป "เสียหน้ากันทั้งก๊ก" ดังนั้น ระยะสั้นราคามันต้องไปในระดับหนึ่งล่ะ)

เขียนไปเขียนมา (งง) เอา ขอตั้งชื่อหุ้นการบินไทยว่า "หุ้นบั้งไฟละกัน" (จากนั้น ราคามันจะเป็นอย่างไรต่อจากนี้ เรามาดูกันไป ศึกษากันไป ขำขำ...) สู้ สู้ั

เอาเป็นว่าฝาก PTTAR กับ THAI ไปวิเคราะห์ ผสมกัน มันทำให้เราเป็นภาพหลายมิติของสังคมไทย "สังคมแห่งผู้มีอำนาจ และเลือดสาดของแมลงเม่า"

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 กันยายน 2553 เวลา 23:04

    ผมอ่านบทความของพี่มาหลายบท

    บางครั้งมันเหมือนขัดแย้งในตัวของพี่นะครับ

    เหมือนพี่เป็นคนมีเหตุผล แต่บ้างครั้งอารมณ์ก็เข้ามาลบกวนตลอดเวลา

    ผมเดาถูกรึป่าวครับ ??

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ