แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

ชีวิต Leverage ตอน ความหวังของคนโง่



การล่มสลายของอาณาจักรเอเชียในอดีต เริ่มจาก 3 นโยบาย

หนึ่ง การผูกค่าเงินกับดอลล่าห์ที่ 25 บาท (เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติ ให้ กล้านำเงินมาลงทุน) ..ในอีกมุม George Soros กำลังนั่งมองอยู่อย่างเงียบๆ

สอง นโยบายการผ่อนปรนการนำเข้าของเงินทุนต่างประเทศ “BIBF” (ในเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ช่วงเวลานั้น เป็นนโยบายที่ดูเหมือนไม่ฉลาด... แต่ในปัจจุบัน เศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง การเปิดรับเงินต่างชาติอย่างเสรี แบบสิงค์โปร์ และ ฮ่องกง กลับเป็นสิ่งที่ดี ในสถานการณ์อย่างปัจจุบัน ..แต่เรากลับปิดกั้นการเคลื่อนตัวของเงิน “เป็นความโง่อย่างยิ่งของคนกำหนดนโยบาย ที่ไม่รู้จักค่ำว่า Timing “หรือจังหวะเวลาที่เหมาะสม”

สาม การเน้นให้คงอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่สูง เช่น อเมริกาให้ดอกเบี้ยเงินฝาก 5% แต่เราให้ถึง 10% ..นี่เป็นอีกจุดที่ George Soros สนใจในเวลานั้น

ในมุมมอง George Soros (พ่อมดทางการเงิน) เขามองเห็นอะไร ถึงเข้ามาโจมตี “ค่าเงินบาท” แล้วหอบกำไรกลับไปมหาศาล พร้อมกับศพของคนไทย ที่หลงระเริงกับ ภาพลวง....(ใช่แล้วครับ) การปล่อยเสรีทางการเงิน พร้อมกับการตรึงค่าเงิน เป็นสิ่งที่มันขัดกันในตัว เพราะอย่างในปัจจุบัน เราปล่อยค่าเงินบาทให้ ขึ้นลงอย่างเสรีตามกลไกตลาด

อย่างในเวลานี้เงินไหลเข้ามากๆ ค่าเงินบาทก็จะแข็ง ซึ่งจุดนี้ก็ก่อให้เกิดสมดุลย์ก็คือ จากเดิมที่ธุรกิจส่งออก อู่ฟู่ เป็นตัวกำไรขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เพิ่งฟื้นจาก Sub prime ตอนนี้ก็เริ่มเหนื่อย เพราะมีต้นทุนในการเงินที่สูงขึ้น “ค่าเงินบาท แข็งก็ขายของได้ถูกลง (เหนื่อย)” ...แต่ข้อดีคือ เราจะไม่เจอคนอย่าง George Soros เข้ามาโจมตีค่าเงินเหมือนในครั้งก่อน (ประเด็นที่ผมจะพูดคือ เวลานี้เศรษฐกิจเราแข็งแกร่งจากรากฐานของธุรกิจจริงๆ ไม่ได้เติบโตจากการเก็งกำไรเหมือนอย่างปี 1990)

ประเทศที่ฉลาด (อย่างสิงค์โปร์ หรือ ฮ่องกง) เมื่อเห็นภาพตรงนี้ ก็เปิดรับเงินลงทุนจากต่างประเทศ “นับเป็นความฉลาดของผู้นำประเทศจริงๆ”

สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ก็คือ History repeat Itself!! ธุรกิจภายในประเทศที่เน้นการบริโภคภายในก็จะเติบโต อีกครั้งพร้อมกับเงินลงทุนที่จะไหลมาจาก ทั่วโลก ..บริษัทที่จะได้ผลเต็มๆ ก็คือ ธุรกิจที่ทำอยู่กับการบริโภคภายในประเทศ ....คุณเห็นไหมครับ ประเด็นนี้ตอบโจทย์ความหวังของคนโง่ อย่างไร

(ถูกต้อง) ความหวังของคนโง่ คือ คนที่เห็นคนอื่นทำแล้ว ดีก็เลยทำตาม เช่น คนฉลาดก่อนหน้านี้เขาลงทุน ในกิจการส่งออก พอเศรษฐกิจเริ่มดี ธุรกิจเหล่านี้ก็ฟื้นก่อน หุ้นก็จะขึ้น ..คนโง่พอเห็นหุ้นเหล่านี้ขึ้น ก็โดดเข้ามาซื้อที่ราคาสูง --- จากนั้นคนฉลาดเขาก็ขายหุ้นออกมา ในราคาที่กำไรมหาศาล แล้วก็โยกเงินไปสู่กิจการที่เน้น การบริโภคภายในประเทศ (ซึ่งตอนนี้ยังราคาไม่แพง)

เห็นไหมล่ะครับ ว่าคนฉลาด หากินจากความหวัง(ลมๆแล้งของคนโง่) ที่วิ่งตามและเก็บแต่ของเหลือเดน ราคาแพง ด้วยความโลภ (ผมว่าสิ่งที่คนโง่ ไม่เห็นโอกาส) ก็เพราะ ความโลภ มันปิดบัง ความคิดหรือสมอง ก็คือเกิด กลุ่มคนที่เรียกว่า “ ไทยมุง หรือ แมลงเม่า ในตลาดหุ้นนั่นเอง”

การเดินตามคนอื่นอย่างไม่คิด เขาสามารถจูงคุณไปลงเหว ....แต่หากคุณเดินสวนทางกลับคนส่วนใหญ่ อย่างน้อยคุณก็มองเห็นข้างหน้า และไม่โดดลงเหวอย่างแน่นอน !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ