แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

ชีวิต Leverage ตอน จิตวิทยาการลงทุน


เดี๋ยวๆ !! … ที่ผมเอาตัวเลขมาใส่กราฟ ไม่ใช่ Elliot Wave นะครับ (ไม่ใช่) ..ผมเอาตัวเลขนี้มาอธิบาย จิตวิทยาในการลงทุน (ปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คุณรวย ไม่ใช่ วิชา Finance)

จากกราฟคือหุ้น PTTEP (ปตท.สพ) ..ผมถามหน่อยถ้าคุณซื้อหุ้นที่จุด 1 คุณควรไปขายที่จุด 4 ..แต่คุณรู้ไหมคนส่วนใหญ่จะขายที่ จุด 2 และก็จุด 3 (ด้วยเหตที่บางคนขายที่จุด 2 เพราะจิตวิทยาการลงทุน ทำให้เขาคิดว่าราคาจะลงไปเรื่อยๆ ทั้งที่จุด 2 เป็นราคาที่ต่ำมากแล้ว ..นี่เราเรียกว่า “ขายหมู” ....จุดต่อไปคือ จุดที่ 3 --- คนที่ติดหุ้นมานานๆ พอราคาหุ้นเริ่มขึ้น ก็กลัวว่ามันจะลงต่อ เลยรีบขาย แทนที่จะรอให้ราคาวิ่งไปต่อ ..นี่เรียกว่า “ขายหมู อีกแล้ว”

(ดูต่อไป) คนที่ซื้อหุ้น ณ จุดที่ 4 มักจะขายจุดที่ 5 แทนที่คุณจะขายจุดที่ 6 (นี่คือ จิตวิทยาในการลงทุน) น้อยคนนักที่สามารถทนดูหุ้นที่ตัวเองซื้อมา ราคาลดลงได้ ..ทั้งๆที่คุณก็รู้อยู่ว่า ในที่สุดราคาหุ้นก็ต้องขึ้นเลยจุดที่ตัวเองซื้อ

ณ เวลาที่เขียนบทความนี้ หุ้น PTTEP อยู่ในราคา 150 บาท (ความเชื่อของผมคือ ราคามันจะต้องขึ้นไปที่ 200 แน่นอน ) ..แต่คุณรู้ไหมคนส่วนใหญ่ไม่กล้าซื้อ เพราะกลัวว่า มันจะเป็นจุด 4 – 6 อย่างในตัวอย่าง!! --- “แล้วไงล่ะ แม้ช่วงเวลานึง คุณอาจขาดทุน แต่สุดท้ายคุณได้ปันผล กับขายในราคาที่คุณตั้งไว้ ..แล้วคุณจะกลัวอะไร (จิตวิทยาในการลงทุน!!)”

“ก้าวผ่าน จิตวิทยาการลงทุนให้ได้” --- แล้วคุณ จะรวยครับ!! ...แน่นอน มันเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก .....เพราะถ้ามันง่าย คงไม่มีใครขาดทุนจากตลาดหุ้น จริงไหมครับ

นี่แหละ “จิตวิทยาแห่งการลงทุน ที่คุณต้องก้าวผ่านให้ได้” สู้ต่อไป ทาเคชิ!!!

1 ความคิดเห็น:

  1. จริงอย่างคุณ pawawit ว่าคนส่วนใหญ่ทนดูหุ้นตัวเองลงไม่ได้ ทั้งที่รู้ว่ายังไงมันก็ต้องกลับมา เพราะปัจจัยพื้นฐานของมันเอง

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ