แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

อ่าน Fund Flow ว่าเขาทำอะไร (27 กันยายน 2010)

ณ วันนี้ 27 กันยา ตลาด SET แตะ 962 จุด ..ฝรั่งซื้อแหลก ส่วนพี่ไทยขายแหลก --จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาตั้งแต่ Sub-prime (ฝรั่งซื้อโง่ และขายโง่ตลอด) "คุณว่ารอบนี้ฝรั่งจะโง่เหมือนเดิม หรือ คุณว่ารายย่อยจะขายหมู" (น่าคิด !! )

ตอนนี้ขาใหญ่(เซียนป้า เซียนเต่า เซียนต๋อย และเซียนอื่นๆ) ต่างทยอยเทขาย ลด Port อย่างต่อเนื่อง เอาเป็นว่า "ตลาดมันจะต้องย่ออย่างแน่นอน ที่ใกล้ๆ 1,000 จุด" แต่คำถามคือ คุณควรจะขายทิ้งตอนนี้แล้ว รอให้ตลาด correction ย่อลงมาก่อน "แล้วค่อยเข้าไปซื้อดีไหม"

ประเด็นนี้ผมว่า "มันยาก" เพราะจุดที่เราหวังว่าจะกลับเข้ามาเก็บในราคาถูกๆ มันมักจะไม่เป็นอย่างที่เราคิดเสมอๆ (ทำไงดีล่ะ!! )

(ภาพนี้ยืม "ป๋ากึ้ง" มาให้เราดูว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา Fund Flow มีการเคลื่อนไหวอย่างไร)

ช่วงปลายปี 2008 จะเห็นได้ว่า Fund Flow เทขายอย่างต่อเนื่อง ขนเงินกลับไปพร้อมน้ำตา เอาไปอุดตลาดบ้านตัวเอง ตลาด SET รูดจาก 800 จุด ลงมาต่ำกว่า 400 จุด (ช่วงนี้รายย่อย ก็หน้าซีด กระโดดหนีออกจากตลาด ตาม Fund Flow)

หลังจาก เมษา 2009 Fund Flow เริ่มตั้งสติได้ "ก็เลยคิดได้ว่า จริงๆตลาดมันถูก เลยกระโดดกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่องอีก 8 เดือน" จากนั้นปลายปี 2009 Fund Flow ก็ขายทำกำไรหลังจากที่ตลาดขึ้นมาแรงจาก 400 -750 จุด

จากนั้นต้นปี 2010 Fund Flow ก็เข้ามาเก็บหุ้น หลังจากศาลตัดสินคดี คุณทักษิณ ตลอดเวลา 2 เดือน ..พอเกิดการเผาประเทศ ฝรั่งก็ตกใจขายออก 2 เดือนเต็มๆ...จากนั้นก็กลับลำเข้าต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

สรุปปี 2010 Fund Flow -- เข้าๆออกๆ แต่ตลาดกลับพุ่งขึ้นจาก 750 จุด มาจนถึงเกือบ 1,000 จุดในปัจจุบัน

(จากกราฟหาก เอาการเข้าออกของ Fund Flow มาดูตั้งแต่เกิด Sub-prime เมื่อปลายปี 2008 จนถึงปัจจุบัน ..Fund Flow ตอนนี้การไหลเข้าของเงินทุน ติดลบ 80,000 ล้านบาท ...แต่ SET Index วิ่งสวนทางคือ วิ่งมาจาก 300 กว่าจุด จนถึงเกือบ 1,000 จุดในวันนี้)

ข้อสังเกตุที่น่าสนใจคือ "ตอนนี้ใครๆก็บอกว่า เงินจากประเทศตะวันตกจะเข้ามาในประเทศเอเชียมากขึ้น(สาเหตุหลักๆก็คือนักลงทุนหนี ความเสี่ยงเรื่องดอลล่าห์อ่อนนั่นเอง) แต่ขณะนี้ เรายังไม่เห็นภาพนั้นเลย!! ..ที่เรากลัวๆกันว่า ตอนนี้ฝรั่งซื้อมากไปแล้ว แต่ในความเป็นจริง Fund Flow จากช่วงก่อน Sub-prime เงินยังติดลบ 80,000 ล้าน !!

"นี่เท่ากับว่า ภาพที่เราเห็น กับสิ่งที่เราคิด มันคนละภาพ"

ตอนนี้ที่ SET ที่เกือบ 1,000 จุด แต่ PTT ยังราคาถูกอยู่เลย ..ความหมายก็คือ "นี่เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ เพราะโดยปกติกลุ่มพลังงานมักนำตลาด" ..แต่จุดนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

-- ข้อดีคือ ถ้าเกิด Fund Flow เข้ามาซื้อ PTT เยอะ (เนื่องจากราคายังถูกหาก Benchmark เทียบกับกลุ่มพลังงานในประเทศอื่นๆ) ..ก็เท่ากับว่า PTT สามารถขึ้นต่อไปได้อีกมาก

แต่ข้อเสียคือ "น้ำหนักของกลุ่มพลังงานต่อตลาดมีมาก" ดังนั้น ถ้ากลุ่ม PTT เริ่มวิ่ง -- SET Index ก็อาจวิ่งขึ้นไปอย่างทะลุ ทะลวง "พุ่งอย่างที่เราไม่เคยเป็นมาเป็นสิบปีแล้ว" ( SET อาจวิ่งไปเลย 1,700 จุด "Peak เดิม"..เอ๋อ!! ผมเว่อร์ไปไหมเนี่ย!! )---(แต่นี่คือ ความเสี่ยงทางจิตวิทยา เพราะคนไทยติดภาพกับตลาดที่ไม่เคยแพง ดังนั้น ถ้า SET ขึ้นไปสูงๆ ก็อาจเกิดการเทขายครั้งใหญ่)

เอาเป็นว่า ก็รอดูกันไป ...แต่ขอย้ำว่า ปัญหาหลักของตลาดในเวลานี้คือ "ขายหมู" ขายหมู ขายหมู.. ฮ่า ฮ่า

ก็ดูไป ขำขำ กันไป ชิวๆ

(ขออย่างเดียวอย่าไปซื้อหุ้นปั่นละกัน ไม่งั้นคุณจะกลายเป็น "มนุษย์มหัศจรรย์" (คือ ตลาดขึ้นเอาขึ้นเอา แต่คุณยังสามารถขาดทุนได้..."เทพจริงๆ")

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 กันยายน 2553 เวลา 19:18

    เรียน คุณpawawit
    เพิ่งเข้ามาอ่านเจอ เรียนปรึกษาคุณว่าเราซื้อ index ของ scb เดือนหน้า 970 จุด ถือยาว 1100 จุด เราจะได้ส่วนต่างกี่เปอร์เซ็นต์ (เขาคิดอย่างไรไม่ทราบคะ) ขอบคุณคะ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ