แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

อาจารย์คนใหม่ของ Bill Gates ( หนุ่ม Khan )



นี่คือ "สถานศึกษาใหม่ ที่ Bill Gates ให้ลูกเขา เข้าไปเรียน" ...ใช่ครับ Khan Academy สถาบันการศึกษา ฟรี ที่ใดก็ได้ในโลก "อุปกรณ์การเรียนก็คือ คอมพิวเตอร์ ที่สามารถดู Youtube ได้เท่านั้น"

"Sal Khan" หนุ่มชาวอินเดีย อายุเพียง 33 ปี "ผู้ที่ Bill gates กล่าวยกย่องในงาน Ideas Festival ที่ Aspen...(ผมใช้ Khan Academy สอนลูกผม)" -- Bill gates ได้กล่าวว่า นี่คือ Leverage of Education ที่มันจะส่ีงอย่างมหาศาลต่อการยกระดับการศึกษาสู่วงกว้าง ด้วยอาศัยตนทุนที่ต่ำที่สุด เท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของโลก!!

เนื้อหาใน Khan Academy มีอยู่ประมาณ 1,600 youtube video ที่สอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ธุรกิจ และ การเงิน (จุดเด่นของ Khan ก็คือสอนเรื่องยากๆ อย่างเลข ให้กลายเป็นเรื่องง่าย) ..Khan เป็นอดีต Hedge Fund Manager จบการศึกษา 3 ปริญญา จาก MIT ในสาขา Math / Electrical Engineering and Computer Science จากนั้นก็ต่อ MBA จาก Harvard (โห!! ไม่ต้องสงสัยเลยครับ ว่าทำไมหนุ่มอินเดีย คนนี้ไม่ธรรมดา ด้วยการศึกษาระดับนี้ บวกกับ ไอคิว 160) และจุดที่เด่นที่สุด ก็คือ การ Leverage ในการศึกษา หรือการทวีพลังการเข้าถึง การศึกษาให้มากที่สุดด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุด ...สุดยอดมากๆ

ทุกๆวัน Khan Academy จะมีนักเรียน เปิด youtube เข้ามาดู ประมาณ 70,000 คน ---จำนวน Page views ปัจจุบันแตะ 18 ล้านครั้ง "รวมหลายๆครั้งจาก Bill Gates และผมด้วย อิ อิ (ผมก็แอบเข้าไปศึกษาด้วยเหมือนกัน..เปิดกะลาของผมจริงๆครับ)" ...คุณคิดดูนะจำนวน ศิษย์ของ Khan มันมากมายขนาดไหน (จำนวนคนที่ได้ประโยชน์มันมากกว่า มหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนใหญ่ๆจะทำได้เสียอีก) มันเป็น Power of Leverage ทางการศึกษาของโลก "ที่อาศัยต้นทุนที่ต่ำ" (แต่ต้องผนวกกับความสามารถที่สูง อย่าง Khan ..เพราะด้วยความสามารถระดับ Khan เขาสามารถทำเงินอย่างมหาศาลในโลกของ Wall Street แต่เขากลับเลือกที่จะเดินทางสู่ "การให้")

ผลที่ได้รับ ก็คือ ปัจจุบัน Khan ได้รับการ Support จากกองทุนการกุศลต่างๆ (รวมทั้งของ Bill Gates ด้วย)..นี่แหละครับเส้นทางของผู้ให้ ในโลกปัจจุบัน --- มันก็ย้อนหลับมาสู่สิ่งต่างๆ ถึงแม้จะไม่ได้หมายความว่า Khan จะรวยอย่างมหาศาล "แต่มันยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก" ..ก้าวต่อไปของ Khan ก็คือการพัฒนา Khan Academy ให้มีเนื้อหา ครอบคลุมการศึกษาในทุกๆด้าน "และการมุ่งสู่การเป็น สถาบันการศึกษาฟรี ที่สามารถเข้าถึงได้ทั่วโลก ในทุกๆภาษา" เท่ห์มาก สุดๆ ๆ

"เส้นทางของผู้ให้(ในโลกของทุนนิยมยุคใหม่) ย่อมได้รับกลับ อย่างมหาศาล" (ยิ่งให้ก็ยิ่งได้ครับ!!)

ใครอยากเข้าไปดู Khan Academy ผม provide link อยู่ใต้คลังบทความของ Blog ผม (เอ๋อ!! คนไทยเราก็มีการทำตรงนี้แล้วนะครับ คุณ เอ เป็นฝ่ายที่ปรึกษาการลงทุน ที่มาให้ความรู้ทางด้านการลงทุน แม้จะเพิ่งเริ่มต้น แต่ผมมองว่า มันเป็นจุดเริ่มต้นของความยิ่งใหญ่ ที่มันมากกว่าเงิน..ลองเข้าไปดูครับ( link อยู่ใกล้ๆกัน ))..เอาเป็นว่า ใครเห็นแล้วรู้สึก "จุดประกาย" อยากเผยแพร่ ความรู้ทางด้านการลงทุนบ้าง -- ติดต่อผมมาได้เลย ..ทาง Facebook ก็ได้ (ตอนนี้ผมรวบรวม นักลงทุนเก่งๆ ภายใต้ชุมชน S2M เราเข้ามารวมตัวกันเพื่อสร้างสิ่งดีๆ ที่ยิ่งใหญ่ "เพราะเป้าหมายคือ การติดอาวุธทางปััญญา ให้คนไทย สามารถสู้ทุนนิยมโหดๆอย่างอเมริกาได้")

เข้ามาคุยกันที่ Facebook ผม "Pawawit Stock Comment"

2 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ