แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

5 ข้อคิดดีๆ ที่เกิดในชีวิตผม




5 ข้อคิดดีๆ ที่เกิดในชีวิตผม 


....เพิ่งผ่านวันเกิดผม วันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ...ปีนี้ผมอายุ 38 ปีเต็ม ...’รู้สึกว่า ทำไมเวลามันผ่านไปเร็วมาก ..ผมเข้าสู่วัยกลางคนไปแล้ว’


มานั่งดู เด็กยุคนี้ ก็เห็นเลยว่า ...หลายๆ อย่างมันเปลี่ยนไป ...คนยุคนี้ให้ความสำคัญกับประสบการณ์มากกว่าสิ่งอื่นใด ...ต้องการเดินทาง ต้องการเรียนรู้ 


แต่ปัญหาที่คนรุ่นใหม่ กำลังเจอคือ เขากำลังสร้างหนี้จำนวนมากตั้งแต่อายุยังน้อย ...สิ่งนี้อันตรายมาก เพราะ ‘หนี้’ ก็คือ ‘อาวุธอันตราย’ ...สุดท้ายเราจะเห็นคนรุ่นใหม่ ถ้าไม่สำเร็จสุดๆ ก็จะย่ำแย่สุดๆ


ผมมี คำแนะนำ 5 เรื่องที่ผมได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง อยากมาแชร์กัน ดังนี้


1. ‘การให้อภัย’ เป็นเรื่องที่ยากที่สุด แต่ถ้าใครทำได้ การให้อภัย ทำให้มีอิสระ ...อิสระจากความแค้น อิสระจากความเครียด อิสระจากความทุกข์ ..คนที่ยอมให้อภัย อาจดูเหมือนเรายอมแพ้ แต่จริงๆ มันคือ วิธีคิดของผู้ชนะอย่างแท้จริง


2. ‘การยอมให้ตัวเองผิดพลาด แล้วเรียนรู้จากมัน’ ..สมัยเด็กๆ ผมเป็นคนชอบแข่งขัน ชอบชนะ แต่ความคิดแบบนั้น มันพาให้ผมมาเจอทางตันในชีวิต ตอนอายุประมาณ 30 เป็นช่วงที่ผมมีความมั่นใจสูงสุด มีธุรกิจของตัวเอง มีลูกน้องฝรั่งมากมาย ..นั่นคือช่วงที่ธุรกิจในต่างประเทศของผมประสบปัญหา ..บอกตรงๆ ในเวลานั้น ผมยอมรับความล้มเหลวไม่ได้ ผมเฝ้าแต่คิดถึงความสำเร็จในอดีต และ พยายามหนีจากความล้มเหลว ..แต่ยิ่งดิ้นยิ่งถลำลึก คล้ายคนที่โดน ทรายดูด ยิ่งดิ้น ทรายก็ยิ่งดูด ลึกลงไปเรื่อยๆ ...ถ้าถามว่า ผมผ่านความล้มเหลวครั้งนั้นได้อย่างไร ? - ก็คือ ผมต้องยอมรับความพ่ายแพ้ เรียนรู้ แล้วเริ่มใหม่ ก็แค่นั้นเอง ...เมื่อยอมรับความพ่ายแพ้ ยอมเรียนรู้ เราก็จะไปต่อได้ 


3. ‘ให้ทำเฉพาะสิ่งที่ถนัด ที่เหลือ หาหุ้นส่วนมาช่วย’ ...ใครๆ ก็อยากทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง แต่บอกเลยนั่นคือ วิธีคิดของ SME คือ พยายามทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ...ยอมรับเถอะว่า เราทุกคน ไม่ได้เก่งทุกเรื่อง หากเราถือ EGO แล้วคิดว่า เราทำได้ทุกอย่าง สุดท้ายเราจะไม่สามารถสร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้ ...คนที่ยอมรับ ว่า ตัวเองไม่เก่งทุกเรื่อง แล้วยอมหาคนเก่งมาร่วมงาน นี่แหละ วิธีคิดของผู้ยิ่งใหญ่ 


4. ‘ให้คนอื่นเอาเปรียบบ้าง แต่ทำหน้าที่เราให้ดีที่สุด’ ...ผมเห็นคนส่วนใหญ่ ชอบคิดว่า ไม่ยอมให้ใครเอาเปรียบ ..แต่ชีวิตจริง คนที่ยอมให้ผู้อื่นเอาเปรียบบ้าง มักหนีข้อขัดแย้ง แล้วสามารถเดินตามเป้าหมายได้ดีกว่า คนที่ไม่ยอมใครเลย 


5. ‘ยิ่งเราสร้างความเปลี่ยนแปลงให้คนอื่นมากเท่าไหร่ เรายิ่งประสบความสำเร็จ’ ...ในโลกของทุนนิยม จะให้รางวัลกับคนเก่ง ที่ช่วยคนอื่นได้มากที่สุด ...สิ่งแรกที่ต้องรู้คือ ต้องรู้ว่าเราเก่งอะไร จากนั้น ใช้ความเก่ง ให้ส่งผลต่อชีวิตคนอื่นให้ดีที่สุด ...แล้วความสำเร็จ จะตามมาเอง


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ