แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561

คนรุ่นใหม่ สำเร็จไว แต่อยู่ไม่ยาว




‘คนรุ่นใหม่ สำเร็จไว แต่อยู่ไม่ยาว’

ทำไมถึงพูดแบบนี้ ?

ไม่สังเกตหรือว่า ทุกวันนี้ คนที่ประสบความสำเร็จอายุน้อยลงเรื่อยๆ ...สมัยก่อน จะมีเงินล้าน หาและเก็บทั้งชีวิต ...แต่ยุคนี้ พันล้าน ทำได้ใน 10 ปี 

ไอ้ที่บอกพันล้านทำได้ในสิบปี ไม่ใช่ตัวเลขของต่างประเทศ หรือ คิดขึ้นมาเองนะ ...แต่คนรุ่นอายุ 30 กว่าๆ ในบ้านเรา เขาทำให้ดู

เริ่มธุรกิจจากค้าขายเล็กๆ ขยายอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็เอาบริษัทเข้าตลาดหุ้น กลายเป็น เศรษฐีพันล้าน ชั่วข้ามคืน (ก็ไม่ข้ามคืนหรอก มันมีการวางแผน และทำ อย่างถูกต้อง อย่างน้อย 10 ปี)

‘เศรษฐีไทยรุ่นใหม่พันล้าน’ พวกนี้คือ Gen Y หรือ Gen Me ที่วันนี้สถิติแห่งชาติ ทำผลวิจัยออกมาว่า เป็นกลุ่มคนไทย ที่เป็นหนี้สูงที่สุด ...เปลี่ยนงานกันเป็นว่าเล่น ...หาความมั่นคงในชีวิตไม่ได้ ...มองอนาคตตัวเองไม่ออก - บางคนอายุ 30 กว่าแล้ว เงินเก็บยังไม่มีเลย มีแต่หนี้ ...ผ่อนรถ ..ผ่อนคอนโด ...ผ่อนบัตรเครดิต ..วางแผนชีวิต น่ะเหรอ ?

ตลก !! ...Gen Y ที่ไหนเขาวางแผนชีวิต ...วางแผนท่องเที่ยว ก็หมดปีแล้ว มีตาราง ใช้จ่าย อย่างต่อเนื่อง ...ส่วนแผนที่สำคัญที่สุด คือ แผนใช้เงิน 

- คนรุ่นนี้ สามารถมีสิ่งที่คนรุ่นก่อนได้แค่ฝัน ในราคาที่ถูกจริงๆ ...เครื่องบินบังคับ ..เสื้อผ้านำสมัยในราคาตลาดนัด ...ทีวีจอยักษ์ในราคาแค่หมื่น ...ฟังเพลงที่ชอบ ทั่วโลก เหมือนมีร้านซีดีเป็นของตัวเอง ในราคาหลักร้อยต่อเดือน ...กินอาหารได้เหมือนเศรษฐีสมัยก่อน ในราคาสิวๆ ...สั่งอิเล็กทรอนิกส์จากอเมริกา ส่งถึงบ้าน เร็วกว่า รอไปซื้อของที่ห้างวันหยุด ...สามารถไปนอนในบ้านเศรษฐี กลาง New York บ้านหรูหลักร้อยล้าน ในราคา เช่าถูกๆ (อยู่บ้านเศรษฐี) ...เช่ารถ Supercar ที่ในอดีตมีเพียงมหาเศรษฐีเท่านั้นที่ขับได้ ...แล้วก็มี ร้านวีดีโอเป็นของตัวเอง เพียงจ่ายเดือนละ 10 เหรียญ

นี่แค่ส่วนนึง ของชีวิตที่เป็นเหมือนฝันของคนในอดีต ในราคาโคตรถูก ...แต่พอรวมเข้าทุกอย่างแล้ว เงินเดือน 100,000 บาท ยังไม่พอเลย

- ไม่แปลก ที่คน Gen Y ส่วนใหญ่ ไม่มีเงินเก็บ สักบาท แถมมีหนี้ก้อนโต 

ใช่!! ผมกำลังจะสรุปให้เห็นว่า ...คนรุ่นใหม่ ที่รวย และ สำเร็จ จะยิ่งสำเร็จ เร็วขึ้น แล้วรวยในเวลาที่รวดเร็วมาก ในขณะที่คนรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่ จะจนลง เป็นหนี้หนักขึ้น ...คำว่า Middle Class จะลดลง จะไม่มีคนชั้นกลาง ที่เป็นคนขับเคลื่อนการบริโภคเหมือนในอดีต 

คนรุ่นใหม่ จะมี 2 แบบ คือ 1. โคตรรวย 2. โคตรแย่ (โคตรเป็นหนี้ ..โคตรเป็นทาส เพราะ คนเป็นหนี้ ก็คือ คนเป็นทาสในยุคก่อนนั่นแหละ ...ทั้งชีวิต ทำงานผ่อนหนี้)

ต่อจาก Gen Y หรือ Gen Me ก็คือ Gen Z พวกนี้ ยังไม่ทำงาน แต่ใหล้จะเรียนจบกันแล้ว 

- แทบไม่ต้องเดา เด็กรุ่นนี้ จะเร็วกว่า Gen Y ชีวิตจะเร็ว คนสำเร็จจะยิ่งรวยเร็วมาก แต่คนส่วนใหญ่จะถูกทิ้งให้เป็นทาสทุนนิยม ทาสการบริโภค ทาสหนี้ ...ความแตกต่างระหว่างคนจะแตกต่างสุดๆ 

- คนรุ่นต่อไป ไม่แคร์คำว่า ครอบครัว ขนาดชีวิตตัวเอง ยังไม่แคร์เลย ไม่เคยวางแผน ..ถามว่า แผนที่วางคือ แผนวันนี้ กินไหน เที่ยวไหม ซื้อไรดี 

- เงิน ..คนรุ่นใหม่ ไม่ชอบคำนี้ ...ชอบใช้ ใช้ให้มันหมดๆ ไป เปลี่ยนเป็นของที่ฉันรัก ..

เล่าเรื่องนี้ เพราะ อยากชี้ให้เห็นว่า โลกต่อไป จะมีความแตกต่างระหว่าง คนรวย กับ คนจน มากขึ้นไปอีก 

ยุคก่อน ความรวย ความจน แบ่งแยกด้วย การศึกษา ...พ่อแม่ ถึงพยายาม เคี่ยวเข็ญ ให้ลูกเรียนดีๆ เรียนสูง 

แต่อนาคต ความรวย ความจน จะแบ่งแยก ด้วย ‘วิธีคิด หรือ ทัศนคติ เกี่ยวกับ เงิน’ (Money Mindset)

ธุรกิจที่จะเติบโต แล้วรุ่ง ในโลกยุคใหม่ คือ ‘ธุรกิจแบบโจรสลัด’ 

1. รวบรวมคนเก่ง ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน

2. ฝึกฝน ความเก่ง ในอดีตคือ ฝึกรบ ฝึกต่อสู้ ...ในยุคนี้ คือ ฝึกการตลาด การขาย 

3. มองหาเป้าหมาย ...เรือสมบัติมาเรื่อยๆ ต้องหาเป้าหมายให้ชัด

4. การแบ่งผลประโยชน์ที่เป็นธรรม ...โจรสลัดก็คือ รวมคนเก่ง ในแต่ละด้าน มาเพื่อเป้าหมายอย่างใดอย่างนึง ...พอสำเร็จแล้ว ก็ต้องแบ่งผลตอบแทนที่เป็นธรรม ...นี่คือ หลักการเลี้ยงคนเก่ง (คนเก่ง ไม่ได้อยากเป็นลูกจ้างใคร ..ต้องปฏิบัติต่อเขาเสมือนหุ้นส่วน)

5. หมั่นพัฒนาความสามารถตัวเอง ตลอดเวลา

เมื่อคลื่นลมสงบ โลกผ่านการเปลี่ยนแปลง ...ธุรกิจก็จะ Consolidate รวมรายเล็ก ให้เป็นรายใหญ่ แล้ว กลับสู่โลกแห่งลูกจ้าง มืออาชีพ และ ความมั่นคงอีกครั้ง

วันนี้โลกกำลัง เข้าสู่การเปลี่ยนแปลง ทั้งธุรกิจ และ ส่วนตัว ...อย่าหลงไปกับกระแส ให้เรามองให้ขาด แล้วพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่เราคิดว่าดีต่อตัวเราที่สุด

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม






1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ