แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2561

10 ลักษณะคนรุ่นใหม่ ที่กำลังเดินไปสู่ความสำเร็จ



10 ลักษณะ ของคนรุ่นใหม่ ที่กำลังไปสู่ความสำเร็จ


เชื่อหรือไม่ ..คนส่วนใหญ่ ปากก็บอกว่าอยากประสบความสำเร็จ แต่เวลาทำงานจริง ดันเดินทางสู่ความล้มเหลวซะงั้น


ลองสำรวจซิว่า ‘คุณคือ คนรุ่นใหม่ ที่กำลังเดินทางสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงานใช่หรือไม่’


1. ‘คุณมีเป้าหมายที่ชัดเจน’ ...เป้าหมายอะไรก็ได้ แค่นี้ก็ชนะคนส่วนใหญ่ เพราะ คนส่วนใหญ่ทำงานไปวันๆ ทำไปเรื่อยๆ ไม่ได้มีเป้าหมายอะไรเลย


2. ‘คุณมีเพื่อนสนิท ที่มีเป้าหมายเดียวกัน’ ...การมีเป้าหมายแต่เดินคนเดียว การันตีว่าไปไม่ถึง โดยเฉพาะยุคนี้ ...ถ้าเป้าหมายคุณมีค่า อย่างน้อยต้องมีเพื่อนสักคนที่ร่วมเดินไปสู่เป้าหมายพร้อมกับคุณ (ถ้าไม่มีเพื่อนร่วมเดิน ลองพิจารณาข้อ 1 ใหม่ ว่าเป้าหมายเราได้เรื่อง หรือ มีคุณค่าจริงๆ ใช่หรือไม่)


3. ‘คุณมีการกำหนดระยะเวลาที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น’ ...การมีระยะเวลา คือการทำให้เป้าหมาย แตกต่างจากฝันกลางวัน ...เพราะถ้ามีเป้าหมาย แต่ไม่ได้กำหนดระยะเวลา มันจะเรียกว่า ‘ฝันกลางวัน’ 


4. ‘คุณมีการพัฒนาต่อยอด ทักษะที่ตัวเองมี เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย ตามเวลาที่กำหนด’ ...ถ้าคุณมีเป้าหมาย แต่ไม่ได้พัฒนาความรู้เพิ่ม ไม่ได้พัฒนาทักษะเพิ่ม แปลว่า เป้าหมายคุณมันกระจอกเกินไปครับ ...ไม่ท้าทายเลย ...คุณต้องแน่ใจว่า คุณเรียนรู้เพิ่ม มีทักษะเพิ่ม เก่งขึ้นทุกวัน ตลอดเวลาที่กำลังก้าวไปสู่เป้าหมาย


5. ‘คุณเจออุปสรรค แต่คุณไม่ท้อ พร้อมลุกขึ้นมาสู้ต่อ’ ...ไม่มีใครประสบความสำเร็จโดยไม่ผ่านปัญหาและอุปสรรค ...ถ้าล้ม ก็ลุกขึ้นมา แล้วเดินต่อ


6. ‘คุณกล้า ปรึกษา คนที่เก่งกว่า และ มีประสบการณ์มากกว่าคุณ’ ...ถ้าคุณไม่กล้าขอ จะรู้ได้อย่างไร ว่าเขาจะปฏิเสธคุณ 


...ครั้งนึง นักศึกษาในมหาวิทยาลัยของอเมริกา ขอนัดพบนักธุรกิจชั้นแนวหน้าของญี่ปุ่น เพื่อจะขอคำชี้แนะจากเขา เขาโทรไปนัดผ่านเลขาของนักธุรกิจใหญ่ โทรไปทุกวัน 


...สุดท้ายนักศึกษาคนนี้ ตัดสินใจ บินจากอเมริกา เพื่อไปขอพบนักธุรกิจท่านนั้น โดยบอกว่า เขาขอแค่นั่งสังเกตการทำงานต่อหน้าเพียง 15 นาทีเท่านั้น เขาแค่อยากจะจ้องตาเท่านั้นพอ !!


...สุดท้าย นักศึกษาคนนี้ก็ได้พบนักธุรกิจใหญ่ ได้พูดคุย ...นักศึกษาผู้นี้คือ Masayoshi Son ผู้ก่อตั้ง Softbank และนักธุรกิจชั้นแนวหน้าที่ลงทุนในธุรกิจรุ่นใหม่ทั่วโลก 


...ครอบครัวเขาเป็นชาวเกาหลี ฐานะธรรมดา ที่อพยพไปอยู่ญี่ปุ่น ...เขาดิ้นรนจนสามารถไปเรียนที่อเมริกา


...แหละวันนี้ Son คือ หนึ่งในคนที่รวยที่สุดในญี่ปุ่น 


7. ‘คุณต้องกล้า ทำสิ่งที่แตกต่างจากสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำ’ ...บางครั้งคุณอาจต้องกล้า ยืนหยัดในสิ่งที่เชื่อ แม้ว่า คนส่วนใหญ่อาจไม่เห็นด้วยกับคุณก็ตามที


8. ‘คุณต้องออกแบบธุรกิจ ให้มีต้นทุนต่ำ’ ...นักธุรกิจทุกวันนี้สนใจแต่การ Burn เงิน ..ขยายเร็ว ...แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ การพัฒนาธุรกิจที่อยู่รอด ด้วยต้นทุนที่ต่ำ แล้วทดสอบไอเดียให้แน่ใจว่า ลูกค้าต้องการสิ่งที่เราทำจริงๆ 


9. ‘สร้างสินค้า และบริการ ที่คนอยากบอกต่อ’ ...ธุรกิจจะรุ่ง อยู่ที่การสร้างสินค้าและบริการที่ดี หรือ แจ๋ว จนลูกค้าอยากบอกต่อ ...เขาเรียกสิ่งนี้ว่า Idea Viral ...ดีจนเหมือนไวรัส ที่ฉันอยากจะแพร่เชื้อให้เพื่อนๆ ต่อ


10. ‘คุณยอมสละความสุขในปัจจุบัน เพื่อเป้าหมายในอนาคต’ ...แค่นี้คุณก็คือ คนส่วนน้อยที่มีโอกาสสำเร็จสูง ...เพราะทุกวันนี้คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ เขายอมทุกข์ระยะยาว เพียงแค่สนุกสั้นๆ ในปัจจุบัน


เอาล่ะ ถ้าคุณมี 10 ข้อนี้ ...ทนทำต่อไปเถอะ คุณมาถูกทางแล้วครับ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ