แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

5 ข้อควรรู้ ของคนที่อยากเป็นนายตัวเอง




5 ข้อควรรู้ เมื่อใครๆ ก็อยากเป็นนายตัวเอง !!

‘สนทนากับเด็กรุ่นใหม่ ...ถามว่า เรียนจบแล้วจะไปทำอะไร ? ...อยากทำอาชีพอะไร ?’

เขาบอก ‘อยากเป็นนายตัวเอง !!’

ผมก็บอกว่า ‘รู้ไหมพี่ถาม น้องคนไหน ..ทุกคนอยากเป็นนายตัวทั้งนั้น !!’ ...รู้ไหมว่ามันหมายความว่า อะไร ?

เดี๋ยว.. ยังไม่ต้องตอบ ‘ขอถามก่อนว่า คนที่พูดว่า อยากเป็นนายตัวเอง แปลว่า เขาไม่มีหัวหน้า ใช่หรือไม่ ?’

จริงๆ ไม่ใช่เลย ...คนที่ไม่มีนาย ไม่มีหัวหน้า ...แปลว่า เขามี ‘ลูกค้า’ เป็นหัวหน้า ..ซึ่งบอกตรงนี้เลยนะ ไม่มีนายคนไหน ที่โหดกับลูกน้องเท่ากับ ‘ลูกค้า’

บางคนบ่น นายผมโหด ไม่เป็นธรรม ..ผมขยัน ดันไปขึ้นเงินเดือนให้อีกคน ไม่แฟร์ !!

- ผมจะบอกคุณว่า นายที่ชื่อว่า ‘ลูกค้า’ ที่โหดสัด ...บางคนนะ ทำกระเป๋า เย็บก็ใช้มือเย็บ ขายก็ขายเอง ..เวลาลูกค้าเข้าร้าน นี่สุดจะ ดูถูก ลูกค้า เดินเข้าไปนี่พนักงานขายมองตั้งแต่หัวจดเท้า 

แล้ว ถ้าใครไม่เคยซื้อมาก่อน ..โห โตครดูถูก ..เอาง่ายๆ ว่า ถ้าไม่เคยซื้อ เขาจะไม่ขายกระเป๋ารุ่นดีๆ ให้เรา ...นุ่น คุณไปซื้อรุ่นกระจอกใบละแสนก่อน แล้วเดี๋ยวค่อยมาคุยกัน 

สรุป แม่งขายดี ขายโคตรแพง ลูกค้าแย่งกันซื้อ ...ลูกค้ารัก ซื้อไปแล้วทะนุถนอมเหมือนเป็นสินทรัพย์ เก็บอย่างดี ว่างๆ ก็เอาไปสปา ...คือ ดูแลกว่า ดูแลตัวเองอีก 

- อีกคนนึง ขายกระเป๋า ขายก็ถูก หนังก็ดีเย็บมือเหมือนกัน ..รับประกันคุณภาพ ...ดูแลลูกค้า แทบจะกราบ แต่ขายไม่ดี ...ทั้งถูกและดี แต่ขายไม่ดี 

ที่เล่ามาคือ ความโหดของนาย ที่ชื่อว่า ‘ลูกค้า’ 

‘ไม่มีหรอกครับ ที่ว่า จะเป็นนายตัวเอง ...คิดว่า ไม่เป็นลูกจ้างใคร จะสั่งตัวเอง เป็นนายตัวเอง นั่งๆ นอนๆ ดูทีวี ...ไปจิบกาแฟ ...นั่นคือ ตกงาน ติสแตก และไม่มีงานทำ - ที่พูดกันว่า อยากเป็นนายตัวเอง ก็คือ คุณมีลูกค้าเป็นนาย’

คนยุคต่อไป ผมว่า งานจะเหนื่อย หนักขึ้น คู่แข่งมากขึ้น ก็เพราะ คนส่วนใหญ่ เลือกลูกค้าเป็นนาย 

สิ่งที่คุณต้องรู้คือ ‘รู้จักนายของคุณ ก็คือ ลูกค้า’

1. ‘ทำงานดี อาจจะไม่ดีก็ได้ ถ้าไม่ถูกใจลูกค้า’ ...ดังนั้น งานยุคต่อไป ต้องโฟกัสไปที่ ‘อารมณ์ของลูกค้า ..ไม่ใช่เหตุผล แบบในปัจจุบัน’ ...ถูกและดี ผมอาจจะไม่ซื้อก็ได้ ...ผมใช้ ‘อารมณ์’ เท่านั้นในการตัดสินผลงานของคุณ

2. ‘ผมต้องการเดี๋ยวนี้ ไม่ใช่พรุ่งนี้ ไม่ใช่เมื่อรืนนี้’ ...ลูกค้ายุคนี้ มีต่อมความต้องการอย่างเดียว คือ เดี๋ยวนี้ ...ถ้าคุณตอบสนองไม่ได้ เขาก็คลิ๊กมือถือผ่านไปทันที ...ต้นทุนการขายสินค้า จะแพงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะออนไลน์ ...อำนาจการจับจ่ายจะขึ้นกับ Platform ไม่กี่รายที่ผูกขาด และ ตัดกำไร จนคนขายไม่เหลืออะไร ...เพื่อสนอง เจ้านายคนเดียวกัน ชื่อ ‘ลูกค้า’

3. ‘ยุคล่าแม่มด’ ..ถ้าคุณทำดี ลูกค้าก็เฉยๆ แต่ถ้าคุณทำแย่นิดเดียว เขาจะแชร์ และ ประจานให้คุณ ไม่ได้ผุดได้เกิดอีกเลย ...’ถ้าคุณ เลือกที่จะมีนายที่โหด คนนี้ ...เตรียมแผนรับมือไว้ ...ธุรกิจที่รอดจากออนไลน์ คือ ต้องโดนเหยียบแล้ว กลับมาได้ ..ถึงจะอยู่ได้’

4. ‘ลูกค้ายุคนี้ไม่รู้หรอกว่าตัวเอง อยากได้อะไร’ ...ไม่แปลกหรอก เพราะ คนยุคใหม่ ไม่ใครรู้หรอกว่า ตัวเอง ต้องการอะไร ...ก็เพราะ ความต้องการเขาเปลี่ยนตลอดเวลา ...แปลว่า เมื่อวานเขารักคุณ พรุ่งนี้เขาอาจจะมองว่าคุณโคตรเชย ...พร้อมหรือยังกับลูกค้าแบบนี้ ? - แปลว่า ถ้าคุณหยุดคิด หยุดพัฒนา คุณเตรียมตัวตาย !!

5. ‘โหวตด้วยเงิน’ ...ลูกค้ายุคนี้ โหวตด้วยเงิน ...เขาจะตีค่าสินค้าและบริการ จากเงินจริงๆ ที่เขาจ่ายเท่านั้น ...ถ้าจะอ่านความต้องการเข้าใจลูกค้า ศึกษาการจ่ายเงินของเขา

...เอาล่ะ นี้คือ จุดเริ่มคร่าวๆ ที่คนที่เลือกเป็นนายตัวเอง ต้องรู้ ...มันกำลังจะเปลี่ยน และ เปลี่ยนอย่างรุนแรง 

‘ลูกค้า = นายจ้าง ที่เอาใจยาก ..ใช้แต่อารมณ์ ...ต้องการสิ่งที่ดีขึ้น ..ถ้าไม่ดีขึ้น เอ็งต้องถูกลง ..ต้องการให้คุณเปลี่ยนแปลงตัวเอง พัฒนาตัวเองตลอดเวลา และ ที่สำคัญ ลำเอียงโคตรๆ ...ใช่!! ที่แหละนาย ของคนที่คิดจะเป็นนายตัวเอง’

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ