แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561

มองจีนอย่างไร ให้ได้ประโยชน์



‘มองจีนอย่างไร ให้ได้ประโยชน์ !!’

คนจีน ...กับคนไทย ..เอางี้ ผมเชื่อว่า คนไทยที่มีเชื้อสายจีน หรือ มีเชื้อจีน เยอะมาก ...อย่างผมเองคุณดูหน้า แล้วให้เดาว่า ผมมีเชื้อสายจีนหรือไม่ ?

ถูก!! ผมมีเชื้อจีน ...และผมก็เชื่อว่า คนไทยจำนวนมากก็มีเชื้อจีนเหมือนผม 

เรื่องนี้พ่อสอนผม ตรงๆ เลยว่า ...เราเป็นอะไร จริงๆ ไม่สำคัญเท่ากับว่า เรามอง เราคิดอย่างไร 

ต้องยอมรับว่า คนจีน ในยุคนี้ กำลังจะกลายเป็นมหาอำนาจของโลก ท้าทายอเมริกา 

ที่คนจีนเก่ง เพราะ เขาเจอ ความกดดัน ผ่านอุปสรรคสารพัด ...ประกอบกับ เลือดคนจีน ที่มีหัวการค้าในสายเลือด ทำให้ไม่ว่าคนจีน จะไปตั้งรกรากอยู่ที่ใด เขาจะยึดอาชีพการค้าขายเป็นหลัก 

เรามาดูกันว่า คนจีนมองอย่างไร 

1. ‘ปากกัดตีนถีบ’ ..ในโลกนี้ มี 2 ชาติ ที่ผ่านความโหดแบบสุดขีด คือ ยิว และ จีน ...ยิ่งผ่านความกดดันเท่าไหร่ ยิ่งเก่ง เมื่อผ่านไปได้

 ...ผมเชื่อแบบนั้น ‘อะไรที่ไม่ทำให้เราตาย มันจะทำให้เราเติบโต’ ...เรื่องเลวร้ายที่ผ่านมาในชีวิต ถ้าไม่ทำให้ผมตาย สุดท้าย มันมาเพื่อสอนเรา ให้เราเก่งขึ้น ดีขึ้นเสมอ 

2. ‘รักพวกพ้อง’ ...คนจีน เป็นคนรักพวกพ้อง ...ใครมีเพื่อนคนจีนจะเข้าใจข้อนี้ดี 

3. ‘เป็นคนยืดหยุ่น’ ...คนที่ผ่านประสบการณ์มากมายในชีวิต จะรู้ว่า ไม่มีความผิดที่ถาวร และ ไม่มีสิ่งที่ถูกตลอดไป ...ทุกอย่างขึ้นกับเวลาและ ความเหมาะสม ...ความยืดหยุ่นคือ ความเข้าใจโลก และ ยอมรับมัน

4. ‘อดทนสูง’ ...คนจีนโพ้นทะเล คือ คนที่อพยพหนีความลำบากยากจีนยุคก่อน ไปหาโอกาสที่ดีกว่าในต่างแดน ...คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ ร่ำรวย และ สำเร็จในชีวิต เพราะ เขาล้วนมีความอดทนสูง ยอมทำงานหนัก ยอมลำบาก ยอมทำงานยาก 

5. ‘ให้ความสำคัญกับการศึกษา’ ..ถึงเตี่ยเรียนน้อย แต่เตี่ยจะให้ลูกทุกคนได้เรียนสูงที่สุด เท่าที่อยากเรียน ...เพราะ เขารู้ดีว่า การศึกษา เป็นสิ่งที่ราคาถูกที่สุด ที่ใช้ยกระดับฐานะคน 

6. ‘ไว้ใจคนหัวดำ’ ...ศตวรรษที่ 21 ผมว่า คนหัวดำได้เปรียบ หัวทอง เพราะ อย่างน้อย มนุษย์เราก็ไว้ใจ คนที่มีเผ่าพันธุ์เหมือนกันมากกว่า ...การที่เรามองว่า จีนจะใช้เราเป็นฐานทัพการค้าที่สำคัญ เป็นเรื่องที่มาแน่นอน

7. ‘คนจีนชอบคนไทย’ ...เมืองไทยเป็นที่ที่คนจีนเลือกมามากที่สุดในโลก ...เพราะเขาชอบคนไทย 

ที่เล่ามา 7 ข้อ เพราะอยากจะชี้ให้เห็นว่า ‘หากเรามองข้อดี ของเขา เราก็จะได้สิ่งดีๆ ได้โอกาส’ แต่ถ้าเรามองแต่สิ่งไม่ดี เราก็จะเห็นแต่ข้อจำกัด เห็นแต่อุปสรรค

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ