แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

9 สิ่งคาดเดา ที่จะเกิดกับเราและคนรอบข้าง



9 สิ่งคาดเดา ที่จะเกิดกับเราและคนรอบข้าง 

ลองเดาซิ ว่าอะไรที่มันเกิดชัวร์ในอนาคต ?

1. ‘คนจะมีปัญหาจากการมีมากเกินไป’ มากกว่าปัญหาของความขาด ...จากขาดอาหาร เป็นกินมากไป

- ตู้เสื้อผ้าแน่นไป ..โอกาสอยู่ที่การออกแบบ การจัดเก็บที่ใช้ที่น้อย มีประสิทธิภาพ หรือ แม้กระทั่ง คนจะยอมเช่า Self-Storage เพื่อเก็บขยะ ที่ตัวเองซื้อ

- ใครมีหมวกแบบเดียวกัน ทุกสี / นาฬิกา ทุกรุ่น / กระเป๋า รุ่นเดียวกัน เจ็ดสี ...ผมมี ผมมี โย่ว โย่ว ...มีทุกอย่างแต่ บ้านไม่มีที่เก็บ !!

2. ‘คนจะมีของมากไป แต่จะขาดความรักแทน’ ..เราซื้อของ แทนการขาดความรัก ความสนใจ (คนที่กินข้าวกับเรา เขายังสนใจมือถือมากกว่าสนใจเราเลย) 

..แต่มันแทนกันไม่ได้ ...ธุรกิจการเติมความรัก ความห่วงใยจะเกิดขึ้น ...อันนี้ หุ่นยนต์ ทำไม่ได้ ..ก็มีแค่ คน กับ หมา และ แมว ที่แย่งชิงโอกาสตลาดครั้งนี้

3. ‘คนยิ่งมีเงิน ยิ่งชอบซื้อของแพง’ ...อันนี้คือ ของที่ไม่จำเป็น ...ของชิ้นเดียวกัน ยิ่งแพง ยิ่งอยากซื้อ ...ส่วนของที่จำเป็น ยิ่งถูก ยิ่งอยากซื้อ 

...ธุรกิจจะถูกแบ่งเป็น 2 ด้านชัดเจน คือ 

1. Need ของจำเป็น ..อันนี้ยิ่งถูก ยิ่งชนะ 

2. Want ของไม่จำเป็น อันนี้ใช้อารมณ์ซื้อ ..ยิ่งแพง ยิ่งชนะ ...ใครทำธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งที่ใช้อารมณ์ซื้อ จะกำไรดี ...แต่ใครก็ตาม ทำธุรกิจที่ใช้เหตุผลซื้อ กำไรน้อยครับ 

(ไม่ได้เกี่ยวกับ โชคชะตาอะไรเลย มันคือ การเลือก Business Segment ให้ถูก - งานหนัก เงินน้อย หรือ งานเบา เงินเยอะ ...เราเลือกตั้งแต่วันแรกที่เราเริ่มแล้ว)

4. ‘คนยุคนี้ จะจ่ายให้ประสบการณ์ มากขึ้นเรื่อยๆ’ ...ธุรกิจขายประสบการณ์จะมี Net Profit Margin กำไรสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะ ของที่จับต้องไม่ได้ มันตัดสินใจซื้อจากอารมณ์ ไม่ใช่เหตุผล ...ใครทำธุรกิจแบบนี้ ต้องเข้าใจ ‘คน’ 

นั่งเครื่องบินชั้นธุรกิจ พักโรงแรมชั้นหนึ่ง กินร้านอาหารติดดาว แล้วเช่า Ferrari ขับรอบเมือง ...จ่ายไม่ยาก เพราะ นี่คือ ซื้อประสบการณ์ 

แต่ถ้าซื้อของถูกๆ ของที่จับต้องได้ นี่ดูละเอียด แถมต่อแล้วต่ออีก ...ธุรกิจแบบนี้เหนื่อย เพราะคนจะทำเยอะขึ้น แต่กำไรต่ำลงเรื่อยๆ 

ต่อไป ถ้าใครมาชวน คุณทำธุรกิจ ถามก่อนนะ ...ขายของ หรือ ขายอากาศ ...ถ้าขายของคิดให้หนัก เพราะ ลูกค้าเขาก็คิดหนักเวลาจะจ่ายเงินซื้อของเหมือนกัน

5. อสังหาริมทรัพย์ อย่าขายด้วย Function แต่ให้ขายด้วย Emotion และต้องคิดเผื่อลูกค้าด้วย

...ถ้าจะสร้างออฟฟิศให้เช่า ยุคต่อไป คิดดีๆ เพราะธุรกิจยุคต่อไป เขาทำธุรกิจแบบทำไร่เลื่อนลอย แล้วจะให้เขาเช่าประจำ คิดหนักนะ

...ถ้าจะสร้างบ้านขาย คิดให้หนักเลย โดยเฉพาะเมืองไทย ที่ขายต่อยาก ...ใครทำบ้านขาย แล้วทำให้คนซื้อ ปล่อยเช่าง่าย ขายต่อง่าย ได้ราคา ...นี่ถึงจะเป็น การคิดครบ คิดเผื่อลูกค้า ...ไม่ใช่ขายส่งๆ ใครซื้อซวย ไม่รับคืน - ลูกค้าฉลาด เขาไม่ให้คุณหลอกตลอดไปหรอก

6. ‘คนสูงอายุ เงินเยอะ ไม่กล้าซื้อของ’ ..ใครตีโจทย์แตก ทำให้คนกลุ่มนี้เปลี่ยนความคิด คุณจะสร้างอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุด เท่าที่โลกนี้เคยมีมา ...อภิมหาเศรษฐีจะเกิดขึ้น เมื่อคนกลุ่มนี้ จ่ายเงินเพื่อตัวเอง 

(ถามจริงๆ เถอะ เก็บให้ลูกหลานไปทำไม ในเมื่อ พ่อแม่ ก็ไม่ได้สร้างให้เรา ..เราสร้างเอง จนมีวันนี้ ...ลูกหลาน ให้การศึกษา ให้ดีที่สุด ที่เหลือก็ดูแลตัวเองซิ - อันนี้ผมไม่ได้คิดเอง คิดแบบฝรั่ง)

7. ‘ผู้หญิง จ่ายง่ายสุดถ้าเกี่ยวกับความสวย’ ...จ่ายแล้วสวย ...กินแล้วเด็ก (ไม่ใช่กินเด็กนะ ฮ่า ฮ่า)

8. ‘คนรุ่นใหม่ ต้องทำธุรกิจหนี้กับเขา ...เขาไม่กลัวการสร้างหนี้’ ...ผูกให้เยอะ ผูกให้หนัก ผ่อนให้ยาว ...คนรุ่นนี้จะทำอุตสาหกรรมหนี้เติบโตและรุ่งเรืองสุดขีด - นายจ้าง ที่มีอำนาจสูงสุดสำหรับคนรุ่นใหม่ ก็คือ หนี้ ที่เขาสร้างนั่นเอง

9. ‘ความเชื่อ ความงมงาย สิ่งเร้นลับ ขายได้เสมอ’ ...จ่ายน้อยได้มาก ...ทำน้อยได้มาก ...นี่คือ สิ่งที่ขายได้เสมอ

ปัญหาที่จะเกิด ก็คือ โอกาส ของคนที่พร้อมจะ สู้กับเรื่องนั้นๆ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ